Thông tin cập nhật tiến độ sửa chữa, khắc phục sự cố trên tuyến cáp quang biển Liên Á  (Intra Asia - IA) kể trên vừa được một nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam chia sẻ với ICTnews hôm nay, ngày 24/1/2019.

Sự cố lỗi nguồn trên tuyến cáp quang biển Liên Á vẫn chưa được khắc phục xong | Gần nửa tháng sau khi gặp sự cố, cáp biển Liên Á chưa được sửa xong

Tuyến cáp quang biển Liên Á gặp sự cố lần đầu tiên trong năm 2019 vào sáng 10/1 tại trạm cập bờ Sigapore (Ảnh minh họa: Internet)

Như ICTnews đã đưa tin, hệ thống cáp quang biển Liên Á đã gặp sự cố lần đầu tiên trong năm 2019 vào lúc 10h22 ngày 10/1, gây sụt giảm dung lượng kết nối Internet từ Việt Nam đi Singapore, HongKong và Mỹ. Nguyên nhân được xác định do lỗi nguồn cấp cho thiết bị tại trạm cập bờ tại Singapore của tuyến cáp.

Ngay sau đó, cho biết Viettel đã định tuyến lại hướng kết nối cho khách hàng qua các tuyến cáp khác đang hoạt động bình thường, bổ sung thêm100Gbps với hướng cáp biển AAE-1, nhà mạng này khẳng định các khách hàng Viettel có thể yên tâm sử dụng dịch vụ, kể cả vào giờ cao điểm.

Còn theo chia sẻ của đại diện VNPT, CMC và NetNam, do dung lượng sử dụng trên tuyến cáp biển Liên Á nhỏ nên chất lượng dịch vụ Internet đi quốc tế các nhà mạng này cung cấp cho khách hàng hầu như không bị ảnh hưởng.

Kế hoạch dự kiến khắc phục sự cố xảy ra ngày 10/1 trên tuyến cáp biển Liên Á được đối tác quốc tế thông tin đến các ISP tại Việt Nam vào ngày 15/1/2019. Thông báo tại thời điểm đó cho hay: “đối tác đang chuyển thiết bị, vật tư sang Singapore để xử lý sự cố. Thiết bị dự kiến đến Singapore vào ngày 18/1/2019 và hết ngày 21/1/2019 sẽ khôi phục dịch vụ trên tuyến”.

Trả lời phỏng vấn của ICTnews, Tổng thư ký Hiệp hội Internet Việt Nam Vũ Thế Bình chia sẻ: “Thông thường các sự cố liên quan đến cáp biển nhanh thì dưới 1 tuần, không thì vài ba tuần. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng trong 2-3 ngày đầu, các ISP sẽ khắc phục dần qua các hướng khác và tối ưu hệ thống, và phần lớn người dùng Internet sẽ cảm thấy sử dụng như bình thường sau 3-4 ngày”.

Cũng theo ông Bình, trong 2 năm trở lại đây, dung lượng Internet Việt Nam đã được bổ sung thêm qua các tuyến cáp mới là APG (đầu năm 2017) và AAE-1 (đầu năm 2018) nên về lý thuyết tỷ trọng dung lượng qua TGN-IA, AAG giảm đi và Internet Việt Nam sẽ ảnh hưởng ít hơn trước khi có một trong những tuyến cáp quốc tế bị sự cố.

Có tổng chiều dài 6.800 km, tuyến cáp biển Liên Á kết nối Singapore, Việt Nam, Philippines, Hong Kong và Nhật Bản. Hệ thống cáp biển này được đưa vào vận hành từ tháng 11/2009, có tốc độ truyền dữ liệu theo thiết kế lên tới 3,84Tbps và cung cấp dung lượng đầu cuối ban đầu là 320Gbps. Hệ thống này được đánh giá là tuyến cáp quang quan trọng để trung chuyển lưu lượng đến châu Mỹ và châu Âu cho các khách hàng ở Việt Nam và khu vực.