Gần nửa tháng sau khi gặp sự cố, cáp biển Liên Á chưa được sửa xong

ictnews Sự cố xảy ra ngày 10/1/2019 trên tuyến cáp quang biển Liên Á đã được đối tác quốc tế kiểm tra xong nguồn nhưng vẫn còn lỗi, phải tiếp tục sửa chữa. Hiện chưa có thời gian dự kiến sửa xong tuyến cáp này.

Thông tin cập nhật tiến độ sửa chữa, khắc phục sự cố trên tuyến cáp quang biển Liên Á  (Intra Asia - IA) kể trên vừa được một nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam chia sẻ với ICTnews hôm nay, ngày 24/1/2019.

Sự cố lỗi nguồn trên tuyến cáp quang biển Liên Á vẫn chưa được khắc phục xong | Gần nửa tháng sau khi gặp sự cố, cáp biển Liên Á chưa được sửa xong

Tuyến cáp quang biển Liên Á gặp sự cố lần đầu tiên trong năm 2019 vào sáng 10/1 tại trạm cập bờ Sigapore (Ảnh minh họa: Internet)

Như ICTnews đã đưa tin, hệ thống cáp quang biển Liên Á đã gặp sự cố lần đầu tiên trong năm 2019 vào lúc 10h22 ngày 10/1, gây sụt giảm dung lượng kết nối Internet từ Việt Nam đi Singapore, HongKong và Mỹ. Nguyên nhân được xác định do lỗi nguồn cấp cho thiết bị tại trạm cập bờ tại Singapore của tuyến cáp.

Ngay sau đó, cho biết Viettel đã định tuyến lại hướng kết nối cho khách hàng qua các tuyến cáp khác đang hoạt động bình thường, bổ sung thêm100Gbps với hướng cáp biển AAE-1, nhà mạng này khẳng định các khách hàng Viettel có thể yên tâm sử dụng dịch vụ, kể cả vào giờ cao điểm.

Còn theo chia sẻ của đại diện VNPT, CMC và NetNam, do dung lượng sử dụng trên tuyến cáp biển Liên Á nhỏ nên chất lượng dịch vụ Internet đi quốc tế các nhà mạng này cung cấp cho khách hàng hầu như không bị ảnh hưởng.

 

Kế hoạch dự kiến khắc phục sự cố xảy ra ngày 10/1 trên tuyến cáp biển Liên Á được đối tác quốc tế thông tin đến các ISP tại Việt Nam vào ngày 15/1/2019. Thông báo tại thời điểm đó cho hay: “đối tác đang chuyển thiết bị, vật tư sang Singapore để xử lý sự cố. Thiết bị dự kiến đến Singapore vào ngày 18/1/2019 và hết ngày 21/1/2019 sẽ khôi phục dịch vụ trên tuyến”.

Trả lời phỏng vấn của ICTnews, Tổng thư ký Hiệp hội Internet Việt Nam Vũ Thế Bình chia sẻ: “Thông thường các sự cố liên quan đến cáp biển nhanh thì dưới 1 tuần, không thì vài ba tuần. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng trong 2-3 ngày đầu, các ISP sẽ khắc phục dần qua các hướng khác và tối ưu hệ thống, và phần lớn người dùng Internet sẽ cảm thấy sử dụng như bình thường sau 3-4 ngày”.

Cũng theo ông Bình, trong 2 năm trở lại đây, dung lượng Internet Việt Nam đã được bổ sung thêm qua các tuyến cáp mới là APG (đầu năm 2017) và AAE-1 (đầu năm 2018) nên về lý thuyết tỷ trọng dung lượng qua TGN-IA, AAG giảm đi và Internet Việt Nam sẽ ảnh hưởng ít hơn trước khi có một trong những tuyến cáp quốc tế bị sự cố.

Có tổng chiều dài 6.800 km, tuyến cáp biển Liên Á kết nối Singapore, Việt Nam, Philippines, Hong Kong và Nhật Bản. Hệ thống cáp biển này được đưa vào vận hành từ tháng 11/2009, có tốc độ truyền dữ liệu theo thiết kế lên tới 3,84Tbps và cung cấp dung lượng đầu cuối ban đầu là 320Gbps. Hệ thống này được đánh giá là tuyến cáp quang quan trọng để trung chuyển lưu lượng đến châu Mỹ và châu Âu cho các khách hàng ở Việt Nam và khu vực.

 
List comment
 
Mã độc tống tiền – Nguy cơ và giải pháp phòng chống
icon

Trên đường đua Chuyển Đổi Số, các Doanh nghiệp đang tìm kiếm lợi thế cạnh tranh thông qua việc đưa ra quyết định nhanh hơn, sáng suốt hơn, được hỗ trợ bởi nguồn dữ liệu năng động và luôn sẵn sàng. 

 
Quy hoạch thị trường dịch vụ chữ ký số: Vì sao cần?
icon

Trong bối cảnh cung – cầu mất cân đối, nảy sinh nhiều bất cập, thì quy hoạch là việc làm rất cần thiết và cấp bách để đảm bảo sự phát triển bền vững của thị trường dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng tại Việt Nam.

 
Elon Musk chê Bill Gates không biết gì về xe tải điện
icon

CEO Tesla Elon Musk chỉ trích tỷ phú Bill Gates về quan điểm của ông đối với tính cần thiết của xe điện cỡ lớn.  

 
“Ngày Trí tuệ nhân tạo 2020” - Bức tranh toàn cảnh về AI tại Việt Nam
icon

AI Day 2020 được xem là ngày hội của giới nghiên cứu, ứng dụng AI tại Việt Nam khi bất cứ ai quan tâm đến lĩnh vực này đều có thể lắng nghe, trao đổi những vấn đề mình quan tâm với các chuyên gia hàng đầu thế giới.

 
Blogger thú cưng: Từ xu hướng triệu view trở thành nghề mới của giới trẻ
icon

Xuất phát từ sở thích cá nhân, nhiều blogger thú cưng đã định hướng cho mình một con đường phát triển sự nghiệp hiệu quả, mang đến nguồn thu nhập đáng kể.  

 
 
Các giải pháp Chính phủ điện tử của VNPT được vinh danh tại giải thưởng quốc tế
icon

Chỉ trong thời gian ngắn, VNPT tiếp tục được vinh danh tại Giải thưởng Kinh doanh Quốc tế 2020 (International Business Awards - IBA Stevie Awards) với 5 giải thưởng lớn dành cho các giải pháp Chính phủ điện tử.

VNPT đảm nhận vai trò kết nối tại kỳ họp Đại hội đồng AIPA – 41
icon

Với kinh nghiệm triển khai hạ tầng Viễn thông – CNTT cho các sự kiện lớn trong nước và quốc tế những năm gần đây, VNPT vinh dự được Quốc hội và Chính phủ tin tưởng giao nhiệm vụ kết nối tại kỳ họp Đại hội đồng AIPA năm nay.

VNPT bứt phá trong cuộc đua triển khai eKYC
icon

Giải pháp xác thực thông tin khách hàng trực tuyến VNPT eKYC có những thành quả ấn tượng khi được nhiều ngân hàng, công ty chứng khoán và các công ty bảo hiểm lựa chọn trong quá trình ứng dụng công nghệ nhằm thay đổi thói quen của người dùng.

Ngày mai, Huawei bước vào thế giới u ám mới
icon

Trong chưa đầy 24 giờ tới, thế giới của Huawei sẽ thay đổi. Nhà sản xuất thiết bị viễn thông và smartphone số một toàn cầu có nguy cơ trở nên què quặt.  

Vingroup công bố giải pháp tiên phong tối ưu camera ẩn dưới màn hình điện thoại
icon

Cuối tuần qua, sự kiện trực tuyến “Ngày AI 2020 - Vươn tầm đón nhận thách thức”, Viện Nghiên cứu Trí tuệ nhân tạo VinAI Research công bố 2 công nghệ AI gồm VCam Kristal (công nghệ nhiếp ảnh AI) và VSound Alto (công nghệ lọc tiếng ồn).

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123