Bitcoin đang trải qua một đợt điều chỉnh giảm mạnh sau những tin tức xấu liên tục ập đến thời gian gần đây. Mới nhất vào rạng sáng nay (19/5), báo chí phương Tây đồng loạt loan tin Trung Quốc cấm tiền mã hóa khiến đà tăng của Bitcoin bị chững lại. 

Đến chiều tối cùng ngày, toàn bộ thị trường tiền ảo đã quay đầu sụt giảm, mất thêm hơn 500 tỷ USD vốn hóa so với ngày trước đó. Tính chung kể từ lúc đạt đỉnh 2.500 USD, thị trường tiền mã hóa đã bốc hơi 1.000 tỷ USD và hiện chỉ còn quanh mốc 1.500 tỷ USD vốn hóa.

{keywords}
Bitcoin đang phải hứng chịu đà bán tháo rất mạnh ở thời điểm 20h tối nay theo giờ Việt Nam.

Đà giảm này bắt nguồn từ thông báo ngừng chấp nhận thanh toán Bitcoin của Tesla mà Elon Musk đăng lên Twitter hôm 13/5. Kể từ thời điểm đó, Bitcoin đã mất khoảng 41% giá trị và nếu so với thời điểm lập đỉnh 64.000 USD hồi tháng 4, đồng tiền mã hóa này đã mất 50% giá trị.

Cú giảm sốc của Bitcoin khiến nhiều nhà đầu tư choáng váng. Trong đó tin tức về việc Trung Quốc cấm tiền ảo được nhiều nhà đầu tư chia sẻ với tâm lý hoang mang lo lắng. Thực chất, đây là một lệnh cấm cũ được tình cờ nhắc lại đúng dịp này. 

Tuy vậy, đà bán tháo Bitcoin vẫn khiến nhiều nhà đầu tư F0 như ngồi trên đống lửa rơi vào trạng thái tâm lý FUD (Fear, uncertainty, and doubt). Đây là trạng thái tâm lý phổ biến của người chơi khi ‘đu đỉnh’ và sốt ruột liên tục ‘check giá’. 

“Trót dại vào 10.000 USD lúc Bitcoin giá 55K bằng số tiền đi mượn người thân. Mình thì nguồn thu nhập thuộc tầng lớp bình thường, làm công ăn lương đủ sống chẳng dư dả nhiều. Giờ tình hình như vậy mình chẳng biết sao, nên cắt lỗ bỏ chơi lo làm ăn hay sống chết đến cùng. Hai hôm nay mình thức trắng đêm không ngủ được rồi”, một nhà đầu tư than thở trên nhóm Binance Việt Nam. 

{keywords}
Sắc đỏ bao trùm toàn bộ thị trường tiền mã hóa khi hơn 500 tỷ USD vốn hóa tiếp tục bị thổi bay. 

Đà bán tháo trong suốt hai ngày qua khiến ông chủ sàn Binance, Triệu Trường Bằng ‘CZ’ còn phải viết trên Twitter nhắn nhủ nhà đầu tư rằng không nên giao dịch quá nhiều mà hãy giữ tiền ảo trong ví ở thời điểm này, dù rằng càng nhiều giao dịch thì người được hưởng lợi lại chính là các sàn như Binance. 

Dù vậy, không ít nhà đầu tư vẫn lạc quan cho rằng đây là một tín hiệu tốt để Bitcoin bật tăng trở lại và phá đỉnh cũ. Hồi cuối tháng 2, Bitcoin cũng có một lần điều chỉnh giảm mạnh xuống đáy 43.000 USD trước khi bật tăng lên mốc trên 60.000 USD. 

Phương Nguyễn

Cách theo dõi giá Bitcoin hiệu quả nhất

Cách theo dõi giá Bitcoin hiệu quả nhất

Với một ứng dụng trên điện thoại, người dùng được hỗ trợ lập danh sách các đồng "tiền ảo" cần theo dõi riêng, hoặc thiết lập ngưỡng giá muốn nhận thông báo.

Nhắc lại lệnh cấm cũ, Trung Quốc chặn đứng đà hồi phục của Bitcoin

Nhắc lại lệnh cấm cũ, Trung Quốc chặn đứng đà hồi phục của Bitcoin

Trong thông báo chung về lệnh cấm tiền ảo được nhắc lại vào hôm thứ ba ở Trung Quốc và loan tin bởi truyền thông phương Tây, thị trường tiền mã hóa đã mất khoảng 2,5% giá trị vốn hóa.