Hiện tại đồng tiền điện tử này rơi về ngưỡng hỗ trợ thấp nhất của tháng 1, cùng với đó Ethereum và chứng khoán Mỹ cũng lao dốc.

Đối với những người đầu tư dài hạn vào tiền điện tử nói chung và Bitcoin nói riêng có sử dụng chiến thuật mua và giữ, việc giá dao động mạnh (swing) không có gì bất ngờ.

Theo Humphrey Yang, chuyên gia tài chính cá nhân, nhà đầu tư không nên quá lo lắng về những cú nhúng (dip) sâu, cũng như tránh nhìn vào tài khoản trong thời điểm thị trường biến động như vậy. “Tôi từng trải qua chu kỳ của năm 2017. Tôi biết rằng những tài sản như vậy cực kỳ biến động, có những ngày chúng có thể giảm tới 80%”, Yang chia sẻ.

{keywords}

Các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư giữ tỷ trọng đầu tư tiền điện tử ở mức dưới 5% danh mục. Giữ nguyên tắc này sẽ giúp nhà đầu tư tránh bị áp lực bởi dao động thị trường, theo Bill Noble - Trưởng nhóm phân tích kỹ thuật tại Token Metrics, nền tảng phân tích tiền điện tử.

“Biến động là một phần tất yếu của thị trường và nó sẽ mãi như vậy”, Noble cho biết. “Và nhà đầu tư phải làm quen với điều đó”.

Ngay cả trong trường hợp việc sụt giảm khiến bạn phải suy nghĩ lại về phân bổ vốn đầu tư thì nhà đầu tư cũng không nên hành động hấp tấp hay thay đổi chiến lược quá nhanh. Hãy bình tĩnh xem xét lại những gì bạn có thể thay đổi trong tương lai như giảm tỷ trọng vốn đầu tư hoặc đa dạng hóa danh mục với những cổ phiếu hay quỹ gắn với tiền điện tử, thay vì mua trực tiếp những đồng tiền này.

“Đừng kiểm tra tài khoản liên tục. Đó là điều tốt nhất nhà đầu tư nên làm. Nếu nhà đầu tư để cảm xúc chi phối, họ có thể đưa ra những quyết định sai lầm”, chuyên gia Yang cho biết.

Với những nhà đầu tư chưa xuống tiền?

Một số chuyên gia cho rằng, thị trường tiền điện tử quá khác biệt so với thị trường đầu tư truyền thống. Đó là lý do A’Shira Nelson của Quỹ Savvy Girl Money chọn cách đứng ngoài “con sóng” này.

Nelson chủ yếu đầu tư vào các chỉ số quỹ mà cô có thể “thấy lịch sử của chúng”. Thị trường tiền điện tử còn quá mới và không đủ dữ liệu để khiến cô cảm thấy thích thú với những dao động giá như vậy.

Trong khi đó, những nhà đầu tư tiềm năng dự định “bắt đáy” cần hiểu rằng, giá có thể tiếp tục giảm và sự biến động có thể kéo dài. Ngay cả khi giá đang tương đối thấp, nhưng nó có thể thấp hơn nữa. Một lần nữa, hãy nhớ tới nguyên tắc: chỉ đầu tư số tiền mà bạn chấp nhận rủi ro có thể mất.

Điều gì khiến Bitcoin giảm giá?

Nhiều nhà đầu tư cho rằng giá Bitcoin dao động là một phần của cuộc chơi, nhưng “sự biến động quá lớn đối với các nhà đầu tư cá nhân”, theo ý kiến của Noble. Nhìn chung, các nhà đầu tư ngắn hạn phản ứng với việc giảm giá, bằng cách bán ra tài sản nắm giữ của mình, càng đẩy giá Bitcoin xuống dốc, trích báo cáo của Glassnote Insights, công ty phân tích blockchain.

“Tôi nghĩ rằng thị trường này đã đủ vững vàng và những cú rơi mạnh sẽ ít xảy ra hơn, nhưng tôi đã sai”, Noble thừa nhận anh ngạc nhiên trước những diễn biến gần đây của thị trường tiền kỹ thuật số.

Việc giảm giá tạo nên bởi nhiều yếu tố, có thể là sự hưng phấn đối với các đồng coin giá trị thấp, đánh giá tiêu cực của Elon Musk hoặc việc Trung Quốc siết chặt quản lý với các dịch vụ tiền điện tử.

“Đừng hoảng loạn và bán ra. Nếu bạn giữ vị thế nhỏ, bạn hãy cố “gồng” trước biến động”, Noble kết luận.

Vinh Ngô (Theo Time.com)

Bitcoin cùng hàng loạt tiền điện tử tiếp tục "lao dốc" giữa căng thẳng Nga - Ukraine

Bitcoin cùng hàng loạt tiền điện tử tiếp tục "lao dốc" giữa căng thẳng Nga - Ukraine

Ngày 24/2, vốn hóa thị trường tiền điện tử toàn cầu đã giảm 7,9% xuống còn 1,66 nghìn tỷ USD.