Việt Nam là quốc gia sử dụng data thấp nhất trong khu vực

Thống kê lưu lượng sử dụng data trên di động trung bình trong tháng (DOU - Data On User) của người dùng Việt Nam chỉ dừng lại ở con số 1,9GB, thấp hơn rất nhiều so với các nước lân cận như Lào (8,5GB), Campuchia (8,3GB), Thái Lan (6,7GB), Singapore (4,7GB).

Theo một số liệu khác, nếu tính cả lưu lượng truy cập internet bằng wifi trên di động, chỉ số DOU của người Việt cũng vẫn khá lép vế với khoảng 7GB/tháng, trong khi tại Lào, Campuchia là khoảng 12GB và Thái Lan xấp xỉ 10GB.

Đây là một nghịch lý khi Việt Nam nằm trong số ít các quốc gia trên thế giới có mạng 3G/4G đạt độ phủ đến 95% dân số.

Vì sao người dân Việt ít sử dụng data?

Kết quả nghiên cứu thị trường cho thấy, hầu hết người dùng đều có thói quen sử dụng wifi công cộng bất chấp các bất cập và nguy hiểm do mạng công cộng mang lại như chất lượng không ổn định, phạm vi sử dụng nhỏ, dễ bị ăn cắp các thông tin cá nhân...

Thế nhưng, để người dùng Việt bỏ thói quen này, cần có động lực đủ lớn xuất phát từ các nhà cung cấp dịch vụ.

Mặc dù hầu hết các khách hàng sử dụng dịch vụ data đều công nhận data có rất nhiều ưu điểm vượt trội hơn wifi công cộng như tốc độ truy cập cao, vùng phủ toàn quốc, thông tin cá nhân được bảo mật tối ưu, sử dụng tiện lợi khi di chuyển...

Tuy nhiên, trở ngại lớn nhất của người dùng vẫn là chi phí. Người dùng tại Việt Nam cho rằng giá cước các gói data vẫn đắt so với mức thu nhập của người dân và cũng lo ngại không kiểm soát được chi phí khi sử dụng dịch vụ data.

Giá cước data đang có xu hướng giảm

Trên thực tế, rào cản về chi phí sử dụng dịch vụ data của người dùng đang dần được gỡ bỏ. Giữa tháng 5 vừa qua, nhà mạng Viettel là nhà mạng đầu tiên tung ra chính sách tăng lưu lượng data lên đến 05 lần cho các gói Mimax áp dụng trên cả 2 hạ tầng 3G và 4G. Việc lưu lượng data tăng từ 04 đến 05 lần so với chính sách hiện hành trong khi giá cước không đổi đã khiến giá cước data giảm xuống còn 10.000 đồng/GB (so với 20.000 đồng - 40.000 đồng/GB như trước đây). Đặc biệt, nhà mạng này cho biết người dùng sẽ không lo phát sinh chi phí phụ trội.

Động thái này được kỳ vọng sẽ giúp người dùng giải tỏa được tâm lý “nhịn” data, hình thành thói quen sử dụng data một cách thường xuyên trên di động. Và tất nhiên, cú đánh mạnh vào thị trường này của Viettel sẽ khiến các mạng di động khác không thể ngồi yên. Người dùng cũng có thể tin rằng sẽ sớm được sử dụng các gói cước “chất lượng đi lên, giá thành đi xuống”.