{keywords}
 

Musk đã chia sẻ quan điểm của mình về virus nCoV trên một tập của podcast “Sway” trên New York Times. Trong cuộc trò chuyện, phóng viên Kara Swisher đặt câu hỏi cho CEO Tesla về việc ông hay gia đình có tiêm vắc-xin Covid-19 một khi có sẵn hay không. Musk trả lời không vì ông hay con cái không có nguy cơ nhiễm Covid.

Dù vậy, không có bằng chứng cho tuyên bố của Musk. Covid-19 đã giết chết hơn 200.000 người Mỹ ở mọi độ tuổi.

Swisher cũng nhắc lại phản ứng của Musk hồi đầu năm nay khi Mỹ thực hiện lệnh phong tỏa. Musk phản đối việc này vì không phục vụ cho mục đích tốt đẹp. “Về cơ bản, tôi cho rằng điều đúng đắn nên làm là không phong tỏa toàn bộ đất nước mà buộc người có nguy cơ phải cách ly cho đến khi cơn bão đi qua”, Musk đã nói như vậy vào tháng 3 và còn dự đoán số ca nhiễm mới sẽ về không vào cuối tháng 4.

Trước đây, Musk đưa ra nhiều bình luận tương tự, trong đó có cả cuộc phỏng vấn hồi tháng 7 với New York Times. Ông khẳng định một cách sai lầm rằng trẻ em và người trẻ không có nguy cơ nhiễm Covid-19 bất chấp bằng chứng cho thấy người trẻ tuổi bị ốm nặng, thậm chí tử vong vì mắc bệnh. Musk cũng phớt lờ dữ liệu chỉ ra một tỉ lệ lớn người nhiễm virus không có triệu chứng.

Nghiên cứu chứng minh phong tỏa đã góp phần ngăn chặn hàng trăm ngàn ca tử vong vì Covid-19. Ngược lại, trì hoãn phong tỏa có thể dẫn tới hàng chục ngàn người chết mà đáng lẽ tránh được.

Dù vậy, phát ngôn của Musk về việc không tiêm vắc-xin Covid-19 tương đồng với khoảng 1/3 người Mỹ. Khảo sát gần đây của Ipsos MORI phát hiện 33% người được hỏi trả lời sẽ không tiêm vắc-xin vì lo ngại tác dụng phụ, 20% trong số này chống lại việc tiêm chủng nói chung.

Hiện tại, có hàng chục loại vắc-xin đang được nghiên cứu, 32 loại được thử nghiệm trên người. Các nhà hoạch định chính sách đang xác định đối tượng nào được ưu tiên tiêm vắc-xin đầu tiên khi có sẵn. Gần đây, Moncef Slaoui – cố vấn trưởng của Operation Warp Speed, tổ chức thúc đẩy phát triển vắc-xin Covid-19 của chính quyền Trump – cho biết vắc-xin không thể có mặt rộng rãi tại Mỹ cho tới quý II/2021.

Musk đi ngược lại số đông với các tuyên bố gây sốc về Covid-19 ngay từ đầu mùa dịch. Ông gọi nó là “ngu ngốc” và “kinh khủng”, quảng bá việc dùng thuốc chữa sốt rét để điều trị virus, đặt nghi vấn về dữ liệu số ca tử vong Covid-19. Hồi tháng 3, ông gọi lệnh phong tỏa của California là “cầm tù cưỡng ép” và “phát xít”. Khi hạt Alameda tại California, nơi đặt một trong các nhà máy Tesla, từ chối cho phép công ty phục hồi sản xuất, Musk chống lệnh và nói sẵn sàng bị bắt giữ.

Phong tỏa là một trong các biện pháp hiệu quả trong cứu sống và làm chậm tốc độ lây lan của virus. Nghiên cứu cho thấy nhờ phong tỏa, Mỹ đã ngăn chặn được khoảng 60 triệu ca nhiễm từ ngày 3/3 tới 6/4.

Du Lam (Theo BI)

Hậu Covid-19, nhiều nhân viên Google không muốn ngày ngày đi làm

Hậu Covid-19, nhiều nhân viên Google không muốn ngày ngày đi làm

Google đang cân nhắc các phương án làm việc lâu dài cho nhân viên khi hầu hết bày tỏ họ không muốn quay lại văn phòng toàn thời gian.