Theo quan điểm của Avnet – một trong những công ty công nghệ toàn cầu với hệ sinh thái gồm các đối tác và chuyên gia cấp cao sẵn sàng hỗ trợ khách hàng ở mọi giai đoạn của vòng đời sản phẩm, mọi việc sẽ phụ thuộc phần lớn vào việc hoạch định và vận hành chuỗi cung ứng.

{keywords}

Thách thức ở đây là các công ty vượt trội về phát triển sản phẩm và cải tiến công nghệ thường không có chuyên môn mạnh tương tự về mặt quy trình và vận hành trong hành trình sản phẩm.

Ngay cả Elon Musk, người đã cách mạng hóa lĩnh vực khoa học tên lửa phải thừa nhận trong một cuộc phỏng vấn năm 2016: “chuỗi cung ứng thực sự là vấn đề rất phức tạp”. Trong suốt vòng đời sản phẩm, các tổ chức phải phụ thuộc vào hàng chục, thậm chí hàng trăm đối tác, nhà cung cấp cho nhiều như cầu về linh kiện, dịch vụ khác nhau. Các nhà cung cấp lại phân tán về mặt địa lý và có mức độ kinh nghiệm kinh doanh, trình độ công nghệ và tiềm lực tài chính khác nhau đáng kể.

Nhiều rủi ro từ sai sót đơn giản của con người, biến động kinh tế toàn cầu tới các thảm họa tự nhiên, hay việc gia tăng nhu cầu về quản lý xã hội và môi trường…  khiến mối lo ngại về sự phức tạp của các chuỗi cung ứng hiện đại đa vùng, đa cấp độ là rất rõ ràng.

Chuỗi cung ứng là một “tảng băng trôi”

Hiện nay, nhiều tổ chức vẫn có xu hướng xem nhẹ giá trị các chuỗi cung ứng bởi còn có những điều họ không biết về quản trị chuỗi cung ứng chiến lược.

Một cách để hình dung mức độ phức tạp của chuỗi cung ứng là xem đó như hình ảnh một tảng băng trôi, ẩn chứa nhiều điều hơn những gì chúng ta nhìn thấy. Ví dụ, ở phía trên mặt nước bạn có thể thấy quy trình bao gồm đặt hàng, sản phẩm được lấy khỏi kệ, được đóng gói và chuyển tới cơ sở sản xuất. Khá là đơn giản. Nhưng phía dưới mặt nước ẩn chứa vô số yếu tố về logic, vật lý, kỹ thuật số và tài chính cần được cân nhắc và xử lý để đảm bảo luồng sản phẩm, dữ liệu và sử dụng nguồn vốn được tối ưu.

Những biến số mang tính chiến thuật và chiến lược này bao gồm những yêu cầu như lập trình và kết hợp để tăng giá trị đơn vị sản phẩm, quản lý dữ liệu, tuân thủ hợp tác thương mại, dịch vụ bảo hành, quản lý vốn lưu động, hiển thị đa cấp độ, kiểm soát tài chính chuỗi cung ứng, lên kế hoạch sản xuất, lựa chọn nguồn thay thế, bảo mật thông tin… Khi những yếu tố đó không được quản lý và điều phối chuyên nghiệp thì nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng cũng như tổng chi phí sở hữu của bạn sẽ gia tăng theo cấp số nhân.

Lựa chọn đối tác tin cậy giúp bạn quản lý chuỗi cung ứng một cách hiệu quả

Thực tế là không có một mô hình chuỗi cung ứng kiểu mẫu nào hết. Khi bạn tìm được một đối tác sẵn sàng dành thời gian để thấu hiểu những ưu tiên và cả các khó khăn cụ thể của bạn, sở hữu năng lực cần thiết để xây dựng một mô hình chuỗi cung ứng phù hợp nhất với các nhu cầu sản xuất và kinh doanh của bạn, có thể giúp bạn quản lý mạng lưới các nhà cung cấp sản phẩm và dịch vụ phân tán khắp nơi một cách thuận lợi và tiết kiệm nhất có thể - đó là lúc bạn đã xây dựng được một chuỗi cung ứng hoàn hảo.

Đối tác quản lý chuỗi cung ứng của bạn cũng phải hoạt động như một “chi nhánh” mở rộng trong tổ chức, kết nối chặt chẽ với các nhà cung ứng để có thể điều phối, hỗ trợ các khâu xuất - nhập, quản lý tồn kho, phân phối từ sản phẩm đầu vào tới đầu ra.

Kỷ niệm 100 năm thành lập vào năm 2021, trong một thế kỷ qua, Avnet từ một cửa hàng linh kiện nhỏ tại Mỹ đã trở thành nhà phân phối và cung cấp giải pháp công nghệ hàng đầu thế giới, vững chắc ở vị trí trung tâm của chuỗi giá trị công nghệ. Thế mạnh của Avnet là có thể hỗ trợ khách hàng một cách sâu sát nhất ở từng giai đoạn trong vòng đời của sản phẩm, từ ý tưởng đến thiết kế và từ nguyên mẫu đến sản xuất. 

Theo ông David Paulson, Phó Chủ tịch toàn cầu Avnet United và Avnet Velocity®, các công ty ngày nay không thể chỉ dựa vào tính ưu việt về kỹ thuật của sản phẩm hoặc lợi thế về giá để duy trì tính cạnh tranh. Tăng trưởng và tạo ra lợi nhuận bền vững mới là kết quả của việc cung cấp trải nghiệm khách hàng vượt trội, giàu giá trị trong toàn bộ vòng đời của sản phẩm. Điều này đòi hỏi cả kỹ thuật tiên tiến và khả năng vận hành chuỗi cung ứng tối ưu.

Phương Dung