Tỷ phú Elon Musk lại làm mọi người bất ngờ một lần nữa khi đưa ra lời chào mua mạng xã hội Twitter với mức giá đến 43 tỷ USD. Trước đó, vị tỷ phú cuồng tweet này cũng đã sở hữu 9,2% cổ phần Twitter vào đầu tháng 4 này.

Trong bức thư gửi cho chủ tịch Hội đồng Quản trị Twitter, ông Bret Taylor, ông Musk cho biết: "Giờ đây tôi nhận ra công ty sẽ không phát triển cũng như không phục vụ ý thức xã hội của nó trong mô hình hiện tại. Twitter có tiềm năng phi thường. Tôi sẽ khai mở cho nó."

Lời chào mua này được ông Musk gọi là "tốt nhất và là cuối cùng" cho mạng xã hội này. Trên thực tế, với 9,2% cổ phần đang nắm giữ, hiện ông Musk là một trong các cổ đông lớn nhất của công ty này. Thế nhưng mới đây, ông lại từ chối việc ngồi vào Hội đồng Quản trị Twitter, càng làm mọi người lo ngại về khả năng thâu tóm hoàn toàn công ty này.

Giải đáp từ A đến Z về đề nghị mua Twitter của Elon Musk - Ảnh 1.

 

Tại sao ông Musk lại muốn mua lại Twitter?

Với 81 triệu người theo dõi, cùng vô số dòng tweet mỗi ngày, có thể nói ông Musk chính là một trong những người dùng cuồng nhiệt nhất của Twitter. Nhưng đồng thời ông cũng là một trong những người chỉ trích nhiều nhất của dịch vụ này.

Trong tháng Ba, ông Musk từng tạo một dòng tweet thăm dò hỏi người theo dõi mình xem họ liệu có tin rằng Twitter đang bảo vệ quyền tự do ngôn luận hay không. Kết quả cho thấy, khoảng 70% trong số 2 triệu người khảo sát trả lời là "Không".

Tu Chính Án thứ Nhất của Hiến pháp Mỹ áp dụng cho các biện pháp kiểm duyệt của chính phủ nhưng không dành cho các công ty như Twitter, vốn có các quy tắc riêng về những gì được phép đăng tải trên trang của mình.

Giải đáp từ A đến Z về đề nghị mua Twitter của Elon Musk - Ảnh 2.

Trong dòng tweet tiếp theo ông Musk cho biết: "Nếu xem Twitter như một quảng trường công cộng và việc không tuân thủ các nguyên tắc tự do ngôn luận sẽ làm suy yếu tính dân chủ của nó. Nên làm gì bây giờ?"

Trong bức thư gửi cho Taylor, ông Musk cho biết ông đầu tư vào Twitter vì tin vào "tiềm năng của nó để trở thành nền tảng cho tự do ngôn luận trên toàn cầu." Để đạt được mục tiêu này, ông Musk nghĩ rằng công ty đại chúng này cần chuyển sang chế độ tư nhân.

Twitter đáp lại như thế nào?

Chủ Nhật vừa qua, CEO Twitter, Parag Agrawal đã cảnh báo nhân viên của mình về "điều sao nhãng sắp đến" nhưng không bình luận công khai về lời chào mua của ông Musk. Ông cho biết, công ty vẫn đang đánh giá đề nghị của ông Musk và sẽ đưa ra quyết định "vì lợi ích tốt nhất của các cổ đông."

Trong thông cáo báo chí của mình, Twitter cho biết họ đã nhận được lời đề nghị và hội đồng sẽ "xem xét cẩn thận đề xuất để xác định hướng hành động mà họ tin rằng mang lại lợi ích tốt nhất cho công ty và các cổ đông của Twitter."

Liệu Twitter có chấp nhận đề nghị của ông Musk hay không?

Một số nhà phân tích cho rằng điều này khó có khả năng xảy ra. Ali Mogharabi, nhà phân tích cấp cao của Morningstar, cho biết trong một ghi chú vào thứ Năm rằng, xác suất Twitter chấp nhận đề nghị là chưa đến 50%.

Giải đáp từ A đến Z về đề nghị mua Twitter của Elon Musk - Ảnh 3.

 

Ygal Arounian, nhà phân tích của Wedbush Securities, cho biết, nhiều khả năng Twitter sẽ tìm kiếm những người mua khác.

"Theo quan điểm của chúng tôi, thỏa thuận này sẽ không được thực hiện ở mức giá này và Hội đồng Quản trị Twitter sẽ không xem đến đề nghị này hoặc ông Musk phải dẫn dắt một cuộc thay đổi trong công ty vì lợi ích tốt nhất cho công ty và các cổ đông."

Một số nhà đầu tư lớn của Twitter cũng cho rằng, mức giá mà ông Musk đưa ra quá thấp. Tỷ phú người Ả rập Xê út, Hoàng tử Alwaleed bin Talal cho rằng, ông không tin đề xuất của ông Musk "đến gần với giá trị nội tại của Twitter với triển vọng tăng trưởng của nó."

Fred Wilson, một nhà đầu tư mạo hiểm và là nhà đầu tư ban đầu vào công ty cho biết: "Twitter quá quan trọng để một người sở hữu và kiểm soát nó" và rằng nền tảng này nên được phi tập trung.

Trên thực tế, mức giá 54,2 USD/cổ phiếu mà ông Musk đề xuất đang cao hơn gần 38% so với giá cổ phiếu Twitter vào ngày 1 tháng Tư vừa qua.

Ông Musk sẽ thanh toán cho Twitter như thế nào?

Giải đáp từ A đến Z về đề nghị mua Twitter của Elon Musk - Ảnh 4.

 

Với tài sản ròng lên tới 264,9 tỷ USD, ông Musk hiện đang được xem là người giàu nhất thế giới hiện này, nhưng vẫn còn nhiều câu hỏi về việc ông Musk sẽ trả tiền cho Twitter như thế nào?

Tạp chí Wall Street Journal cho rằng, ông Musk có thể bán cổ phần của mình ở Tesla hoặc SpaceX hoặc vay tiền bằng cách thế chấp cổ phần của các công ty đó. Tuy nhiên, cả hai lựa chọn đó đều không lý tưởng về tài chính.

Trong bức thư gửi Taylor, ông Musk còn nhấn mạnh rằng, nếu Twitter từ chối đề nghị này, ông sẽ cân nhắc lại vị thế của mình trong công ty. Trong ghi chú của mình, Mogharabi cũng cho rằng, nếu Twitter từ chối đề nghị của ông Musk, nhiều khả năng giá cổ phiếu sẽ giảm.

Trong buổi nói chuyện TED Talk hôm thứ Năm vừa qua, ông Musk cho biết, ông có "kế hoạch B" nếu đề xuất của mình của bị từ chối, nhưng không nói rõ nó là gì.

(Tham khảo CNET)

Elon Musk ‘không chắc’ có mua được Twitter hay không

Elon Musk ‘không chắc’ có mua được Twitter hay không

Dù đề nghị mua đứt Twitter với giá 43 tỷ USD, bản thân Musk cũng không chắc chắn về khả năng thâu tóm mạng xã hội này.