"Bức tường thời gian" (Time Wall) là một mô hình thanh toán nội dung hoàn toàn mới. Đúng như tên gọi, nó sử dụng thời gian làm yếu tố quyết định để xác định xem người dùng có cần thanh toán hay không. Bao gồm Madsack, một trong những hãng truyền thông địa phương lớn nhất của Đức, trang web tin tức BoiseDev của Mỹ và MittMedia của Thụy Điển, tất cả đều đã có những nỗ lực hữu ích đối với mô hình "bức tường thời gian" và đạt được kết quả tốt.

{keywords}

Giải pháp bức tường thời gian đã mang lại hiệu quả nhất định khi được áp dụng trong vài năm trở lại đây. (Ảnh minh họa)

Madsack: Hướng dẫn người dùng truy cập trang web thường xuyên

Madsack sở hữu một số ấn phẩm bao gồm Hannoversche Allgemeine Zeitung, Leipziger Volkszeitung và Lubecker Nachrichten. Tập đoàn truyền thông cam kết sẽ có thêm 30.000 người đăng ký trả phí vào cuối năm 2020 và phát triển thành ấn phẩm báo điện tử chất lượng cao thành công nhất của Đức trong 5 năm tới.

Madsack đã ra mắt mô hình thanh toán "bức tường thời gian" vào giữa năm 2019, cho phép người dùng đọc miễn phí trong vòng một giờ sau khi bài báo được xuất bản và nội dung sẽ tính phí trong khoảng thời gian tiếp theo. Madsack hy vọng sẽ có được 25.000 thuê bao mới trong 18 tháng đầu tiên kể từ khi ra mắt mô hình "bức tường thời gian".

Trong tháng thứ sáu kể từ khi thực hiện mô hình, mục tiêu này đã đi được nửa chặng đường. Bernhard Bahners, Giám đốc kỹ thuật số của Madsack tin rằng: "So với mô hình thanh toán truyền thống, 'bức tường thời gian' đã hình thành động lực rõ ràng hơn cho độc giả. Thời gian có hạn đã thúc đẩy họ hành động nhanh hơn và truy cập trang web thường xuyên hơn. Phương pháp này kích thích sự tăng trưởng số người đăng ký".

Bởi người dùng không muốn bỏ lỡ một bài báo mới phát hành nên mô hình trên sẽ khuyến khích họ truy cập trang web thường xuyên. Đây là chìa khóa để Madsack giữ chân người đọc.

BoiseDev: Người đăng ký có quyền truy cập ưu tiên vào nội dung

Trang tin tức BoiseDev của Mỹ đã giới thiệu "bức tường thời gian" cho một loạt lĩnh vực kinh doanh, chẳng hạn như tích hợp tư cách thành viên trả phí và liên lạc qua e-mail. Các thành viên trả phí có thể nhận được tin tức mới nhất trước tiên thông qua giao tiếp điện tử (email hoặc tin nhắn thông báo) và những nội dung này sẽ được công bố trên trang web vào hôm sau.

Một tỷ lệ nhất định thành viên trả phí sẽ quay lại trang web vào hôm sau và đóng góp một lượng đọc nhất định; động thái này cũng kích thích mạnh mẽ sự tăng trưởng của lượng đăng ký. Don Day, nhà xuất bản của BoiseDev, cho biết: “Bức tường thời gian mang lại cho các thành viên những lợi ích cụ thể, đó là họ trả tiền để truy cập sớm hơn vào nội dung".

Mittmedia: Giờ đầu tiên miễn phí

Nghiên cứu của MittMedia Thụy Điển cho thấy, chỉ có 20% người mới trả tiền đăng ký trong vòng 60 phút đầu tiên khi bài báo đó được đọc miễn phí và hầu hết người đọc sau đó đều đăng ký chậm hơn. 

{keywords}
Số liệu nghiên cứu từ MittMedia

Mittmedia quyết định áp dụng chiến lược “bức tường thời gian” tương tự như Madsack, đó là bài viết có thể được truy cập miễn phí trong vòng 1 giờ đầu tiên sau khi được đăng, người đọc sẽ thấy đồng hồ đếm ngược khi duyệt bài và hiển thị thời gian đọc miễn phí còn lại của bài báo.

Kết quả là tỷ lệ chuyển đổi người đăng ký của MittMedia đã tăng 20%. Mô hình thanh toán của MittMedia giúp giảm sự phụ thuộc vào lưu lượng từ các nền tảng mạng xã hội. Dữ liệu cho thấy 86% lưu lượng truy cập của người dùng đến trực tiếp từ trang web, còn mạng xã hội và công cụ tìm kiếm chỉ đóng góp lần lượt 5% và 7%.

Báo chí thu phí đã được áp dụng rộng rãi trên toàn cầu

Mặc dù "bức tường thời gian" được chứng minh là một chương trình hiệu quả, nhưng tỷ lệ của nó vẫn nhỏ. Đối với các phương tiện truyền thông tin tức toàn cầu, hầu hết vẫn đang khám phá phương thức thu phí nội dung.

Sau vài năm triển khai, nhiều mô hình tiêu biểu hơn được hình thành. Chẳng hạn như phương pháp thỏa hiệp miễn phí và trả phí, tức là các tờ báo sẽ thu phí đối với một số bài viết nội dung sâu. Hiệp hội Truyền thông Tin tức Quốc tế (INMA) gần đây đã thực hiện cuộc khảo sát với 569 tờ báo trên khắp thế giới và phát hiện ra rằng, 39% tổ chức truyền thông tại 33 quốc gia và khu vực được khảo sát đã áp dụng các biện pháp tính phí cho tin tức trực tuyến.

{keywords}
Khảo sát của INMA về thu phí nội dung trong năm 2020.

Hiện tại, có thể tóm tắt mô hình báo chí thu phí trên toàn cầu thành hai phần: phí cứng và phí mềm. Phí cứng đề cập đến mô hình đăng ký buộc người dùng phải trả tiền; trong khi chiến lược tính phí mềm thông qua một số phương pháp gián tiếp khiến người dùng dễ chấp nhận hơn.

Mô hình phí cứng được đại diện bởi Wall Street Journal nhưng có hạn chế rõ ràng vì nó đặt ra ngưỡng thanh toán cao hơn cho hầu hết nội dung. Điều này khiến lưu lượng truy cập tờ báo giảm đáng kể, trừ khi có các khoản thu khác để bổ sung.

Đối với việc thiết lập phí mềm, hai cách làm phổ biến hơn đang được các tờ báo áp dụng là đăng ký miễn phí và tính phí một phần. Các phương tiện truyền thông sẽ tìm cách giúp người dùng vượt qua bức tường phí, chẳng hạn như hợp tác với các nhà quảng cáo và triển khai hoạt động "đăng ký miễn phí" để tránh lưu lượng truy cập giảm mạnh. Đồng thời, các tờ báo mở một số lượng nhất định các bài đọc miễn phí cho người dùng. Ví dụ, với Wired có thể đọc 5 bài báo mỗi tháng miễn phí. Một lượng đọc miễn phí nhất định giống như “món ăn thử”, khi người dùng cố gắng đọc những nội dung có giá trị, hầu hết độc giả sẽ chọn trả tiền để mở rộng khả năng đọc của họ.

Trước sự phổ biến của Internet, môi trường sinh thái của các phương tiện truyền thông toàn cầu không hề yên bình, doanh thu quảng cáo bị thu hẹp và lưu lượng truy cập bị phân chia theo các nền tảng. Nhiều hoàn cảnh khác nhau đã buộc giới truyền thông phải chú ý nhiều hơn đến việc đăng ký trả phí. Sau nhiều năm thử nghiệm, mô hình tính phí nội dung không ngừng được mở rộng. Giải pháp “bức tường thời gian” với những hiệu quả ban đầu đã được khẳng định và giới truyền thông sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn. 

Phong Vũ

Báo chí thu phí dễ tiếp cận với độc giả hơn nhờ ứng dụng trí tuệ nhân tạo

Báo chí thu phí dễ tiếp cận với độc giả hơn nhờ ứng dụng trí tuệ nhân tạo

Đây có thể là giải pháp phù hợp để mở ra một hướng đi cụ thể cho các hình thức thu phí báo chí.