Giải pháp “bức tường thời gian” để giảm thiểu phụ thuộc cho báo chí thu phí

Làm thế nào để các tờ báo có thể thoát khỏi sự phụ thuộc lưu lượng truy cập vào các nền tảng xã hội khi triển khai thu phí là một trong những thách thức hàng đầu.  

"Bức tường thời gian" (Time Wall) là một mô hình thanh toán nội dung hoàn toàn mới. Đúng như tên gọi, nó sử dụng thời gian làm yếu tố quyết định để xác định xem người dùng có cần thanh toán hay không. Bao gồm Madsack, một trong những hãng truyền thông địa phương lớn nhất của Đức, trang web tin tức BoiseDev của Mỹ và MittMedia của Thụy Điển, tất cả đều đã có những nỗ lực hữu ích đối với mô hình "bức tường thời gian" và đạt được kết quả tốt.

Giải pháp “bức tường thời gian” để giảm thiểu phụ thuộc cho báo chí thu phí

Giải pháp bức tường thời gian đã mang lại hiệu quả nhất định khi được áp dụng trong vài năm trở lại đây. (Ảnh minh họa)

Madsack: Hướng dẫn người dùng truy cập trang web thường xuyên

Madsack sở hữu một số ấn phẩm bao gồm Hannoversche Allgemeine Zeitung, Leipziger Volkszeitung và Lubecker Nachrichten. Tập đoàn truyền thông cam kết sẽ có thêm 30.000 người đăng ký trả phí vào cuối năm 2020 và phát triển thành ấn phẩm báo điện tử chất lượng cao thành công nhất của Đức trong 5 năm tới.

Madsack đã ra mắt mô hình thanh toán "bức tường thời gian" vào giữa năm 2019, cho phép người dùng đọc miễn phí trong vòng một giờ sau khi bài báo được xuất bản và nội dung sẽ tính phí trong khoảng thời gian tiếp theo. Madsack hy vọng sẽ có được 25.000 thuê bao mới trong 18 tháng đầu tiên kể từ khi ra mắt mô hình "bức tường thời gian".

Trong tháng thứ sáu kể từ khi thực hiện mô hình, mục tiêu này đã đi được nửa chặng đường. Bernhard Bahners, Giám đốc kỹ thuật số của Madsack tin rằng: "So với mô hình thanh toán truyền thống, 'bức tường thời gian' đã hình thành động lực rõ ràng hơn cho độc giả. Thời gian có hạn đã thúc đẩy họ hành động nhanh hơn và truy cập trang web thường xuyên hơn. Phương pháp này kích thích sự tăng trưởng số người đăng ký".

Bởi người dùng không muốn bỏ lỡ một bài báo mới phát hành nên mô hình trên sẽ khuyến khích họ truy cập trang web thường xuyên. Đây là chìa khóa để Madsack giữ chân người đọc.

BoiseDev: Người đăng ký có quyền truy cập ưu tiên vào nội dung

Trang tin tức BoiseDev của Mỹ đã giới thiệu "bức tường thời gian" cho một loạt lĩnh vực kinh doanh, chẳng hạn như tích hợp tư cách thành viên trả phí và liên lạc qua e-mail. Các thành viên trả phí có thể nhận được tin tức mới nhất trước tiên thông qua giao tiếp điện tử (email hoặc tin nhắn thông báo) và những nội dung này sẽ được công bố trên trang web vào hôm sau.

Một tỷ lệ nhất định thành viên trả phí sẽ quay lại trang web vào hôm sau và đóng góp một lượng đọc nhất định; động thái này cũng kích thích mạnh mẽ sự tăng trưởng của lượng đăng ký. Don Day, nhà xuất bản của BoiseDev, cho biết: “Bức tường thời gian mang lại cho các thành viên những lợi ích cụ thể, đó là họ trả tiền để truy cập sớm hơn vào nội dung".

Mittmedia: Giờ đầu tiên miễn phí

Nghiên cứu của MittMedia Thụy Điển cho thấy, chỉ có 20% người mới trả tiền đăng ký trong vòng 60 phút đầu tiên khi bài báo đó được đọc miễn phí và hầu hết người đọc sau đó đều đăng ký chậm hơn. 

Giải pháp “bức tường thời gian” để giảm thiểu phụ thuộc cho báo chí thu phí
Số liệu nghiên cứu từ MittMedia
 

Mittmedia quyết định áp dụng chiến lược “bức tường thời gian” tương tự như Madsack, đó là bài viết có thể được truy cập miễn phí trong vòng 1 giờ đầu tiên sau khi được đăng, người đọc sẽ thấy đồng hồ đếm ngược khi duyệt bài và hiển thị thời gian đọc miễn phí còn lại của bài báo.

Kết quả là tỷ lệ chuyển đổi người đăng ký của MittMedia đã tăng 20%. Mô hình thanh toán của MittMedia giúp giảm sự phụ thuộc vào lưu lượng từ các nền tảng mạng xã hội. Dữ liệu cho thấy 86% lưu lượng truy cập của người dùng đến trực tiếp từ trang web, còn mạng xã hội và công cụ tìm kiếm chỉ đóng góp lần lượt 5% và 7%.

Báo chí thu phí đã được áp dụng rộng rãi trên toàn cầu

Mặc dù "bức tường thời gian" được chứng minh là một chương trình hiệu quả, nhưng tỷ lệ của nó vẫn nhỏ. Đối với các phương tiện truyền thông tin tức toàn cầu, hầu hết vẫn đang khám phá phương thức thu phí nội dung.

Sau vài năm triển khai, nhiều mô hình tiêu biểu hơn được hình thành. Chẳng hạn như phương pháp thỏa hiệp miễn phí và trả phí, tức là các tờ báo sẽ thu phí đối với một số bài viết nội dung sâu. Hiệp hội Truyền thông Tin tức Quốc tế (INMA) gần đây đã thực hiện cuộc khảo sát với 569 tờ báo trên khắp thế giới và phát hiện ra rằng, 39% tổ chức truyền thông tại 33 quốc gia và khu vực được khảo sát đã áp dụng các biện pháp tính phí cho tin tức trực tuyến.

Giải pháp “bức tường thời gian” để giảm thiểu phụ thuộc cho báo chí thu phí
Khảo sát của INMA về thu phí nội dung trong năm 2020.

Hiện tại, có thể tóm tắt mô hình báo chí thu phí trên toàn cầu thành hai phần: phí cứng và phí mềm. Phí cứng đề cập đến mô hình đăng ký buộc người dùng phải trả tiền; trong khi chiến lược tính phí mềm thông qua một số phương pháp gián tiếp khiến người dùng dễ chấp nhận hơn.

Mô hình phí cứng được đại diện bởi Wall Street Journal nhưng có hạn chế rõ ràng vì nó đặt ra ngưỡng thanh toán cao hơn cho hầu hết nội dung. Điều này khiến lưu lượng truy cập tờ báo giảm đáng kể, trừ khi có các khoản thu khác để bổ sung.

Đối với việc thiết lập phí mềm, hai cách làm phổ biến hơn đang được các tờ báo áp dụng là đăng ký miễn phí và tính phí một phần. Các phương tiện truyền thông sẽ tìm cách giúp người dùng vượt qua bức tường phí, chẳng hạn như hợp tác với các nhà quảng cáo và triển khai hoạt động "đăng ký miễn phí" để tránh lưu lượng truy cập giảm mạnh. Đồng thời, các tờ báo mở một số lượng nhất định các bài đọc miễn phí cho người dùng. Ví dụ, với Wired có thể đọc 5 bài báo mỗi tháng miễn phí. Một lượng đọc miễn phí nhất định giống như “món ăn thử”, khi người dùng cố gắng đọc những nội dung có giá trị, hầu hết độc giả sẽ chọn trả tiền để mở rộng khả năng đọc của họ.

Trước sự phổ biến của Internet, môi trường sinh thái của các phương tiện truyền thông toàn cầu không hề yên bình, doanh thu quảng cáo bị thu hẹp và lưu lượng truy cập bị phân chia theo các nền tảng. Nhiều hoàn cảnh khác nhau đã buộc giới truyền thông phải chú ý nhiều hơn đến việc đăng ký trả phí. Sau nhiều năm thử nghiệm, mô hình tính phí nội dung không ngừng được mở rộng. Giải pháp “bức tường thời gian” với những hiệu quả ban đầu đã được khẳng định và giới truyền thông sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn. 

Phong Vũ

Báo chí thu phí dễ tiếp cận với độc giả hơn nhờ ứng dụng trí tuệ nhân tạo

Báo chí thu phí dễ tiếp cận với độc giả hơn nhờ ứng dụng trí tuệ nhân tạo

Đây có thể là giải pháp phù hợp để mở ra một hướng đi cụ thể cho các hình thức thu phí báo chí.

Chủ đề : báo chí thu phí
 
List comment
 
Chính sách hỗ trợ chuyên biệt của Huawei AppGallery: Hướng đi mới cho các Nhà phát triển game
icon

Tại hội thảo Huawei Developer Day “Huawei AppGallery - Kết nối Toàn cầu”, lần đầu tiên chính sách hỗ trợ cho các Nhà phát triển một cách chuyên biệt trên từng thị trường đã được chia sẻ tại Việt Nam. 

 
Cuộc thi tài năng công nghệ nhí lần 2 có chủ đề về hành tinh xanh
icon

Trong lần thứ hai được tổ chức, cuộc thi “Em yêu khoa học - Tài năng công nghệ nhí” năm học 2020 – 2021 dành cho thiếu nhi Việt Nam từ 8 đến 15 tuổi trong cả nước, có chủ đề “Hành tinh xanh - Green Earth”.

 
Thổ Nhĩ Kỳ phạt Google 25,6 triệu USD tiền chống độc quyền
icon

Không chỉ Google dính án phạt vì độc quyền, các nền tảng mạng xã hội lớn như Facebook, Instagram, Twitter, YouTube và TikTok cũng gặp nhiều khó khăn với quy định mới tại Thổ Nhĩ Kỳ.  

 
Trung Quốc chật vật quản lý những gã khổng lồ công nghệ
icon

Các tập đoàn công nghệ là vũ khí để Trung Quốc thực hiện tham vọng dẫn đầu công nghệ toàn cầu. Tuy nhiên, Bắc Kinh vẫn muốn siết chặt kiểm soát nhóm doanh nghiệp này.

 
Khoe ảnh bản thân thay đổi chính là cách ta ‘trả tiền’ cho Facebook
icon

Nhiều gã khổng lồ công nghệ cung cấp dịch vụ chất lượng cao, miễn phí cho người dùng. Liệu chúng ta có đang phải “trả phí” cho những dịch vụ đó theo một cách khác?

 
 
Thiếu vắng hàng Việt trong ngày mua sắm trực tuyến lớn nhất năm
icon

Trong sự kiện mua bán online Ngày độc thân 11/11 tại Việt Nam, hàng Việt xuất hiện ít ỏi trong nhóm thương hiệu được ưa chuộng.#

Lừa đảo thời 4.0: Cùng “bắt bài” những chiêu trò gây sốc trên internet
icon

Lợi dụng sự phát triển của công nghệ, không biết bao nhiêu người đã tiền mất tật mang khi bị dụ dỗ bằng những ứng dụng, lời mời gọi ngon ngọt của những kẻ lừa đảo. 

Nền tảng “Make in Vietnam” akaBot giúp doanh nghiệp nắm bắt cơ hội chuyển đổi số
icon

Cam kết tiếp tục phát triển, nâng tầm nền tảng tự động hóa quy trình akaBot, đại diện FPT cũng cho biết, sắp tới sẽ tập trung vào việc hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam nắm bắt nhanh cơ hội từ chuyển đổi số.

Điện tử hoá song hành cùng người tiêu dùng 4.0
icon

Cách mạng công nghiệp 4.0 mang đến nhiều xu hướng công nghệ mới, nhiều sản phẩm, dịch vụ mới đã góp phần trong việc định hình thói quen và hành vi cho người tiêu dùng. Các doanh nghiệp nội địa cũng dần “nghiêng người” theo bước chuyển mạnh mẽ này.

Facebook có thêm tính năng nhắn tin tự huỷ, hội 'tám chuyện' cần cập nhật ngay
icon

Tính năng nhắn tin tự huỷ cũng được Facebook đưa lên Instagram song chỉ khả dụng với cuộc trò chuyện một một.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123