Kinh tế số đã trở thành một thành phần kinh tế đóng góp một tỷ trọng đáng kể với xu thế ngày càng tăng trong toàn bộ nền kinh tế quốc dân.

{keywords}
Nền kinh tế số là xu hướng trong kỷ nguyên 4.0

Dữ liệu yếu tố sống còn trong nền kinh tế số

Theo nhóm cộng tác kinh tế số Oxford, Kinh tế số là “một nền kinh tế vận hành chủ yếu dựa trên công nghệ số”, đặc biệt là các giao dịch điện tử tiến hành thông qua Internet. Kinh tế số bao gồm tất cả các lĩnh vực và nền kinh tế (công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ; sản xuất, phân phối, lưu thông hàng hóa, giao thông vận tải, logistic, tài chính ngân hàng, …) mà công nghệ số được áp dụng vào toàn bộ hay đa phần quy trình.

Khác với nền kinh tế truyền thống, nền kinh tế số là kết quả của sự phát triển các công nghệ số. Kinh tế số tạo ra các mô hình kinh doanh mới mà ở đó vai trò của người tiêu dùng được đặt ở vị trí trung tâm. Các mô hình kinh doanh được dựa trên nền tảng số cho phép nhiều nhóm người tương tác với nhau, qua đó tạo ra những ảnh hưởng tích cực cho cả mạng lưới và nâng cao hiệu quả nhờ giảm chi phí giao dịch.

Trong quá trình vận hành của nền kinh tế số xử lý thông tin từ nguồn dữ liệu lớn (Big Data) đóng vai trò quan trọng nhất. Nền kinh tế số có cách tổ chức dữ liệu theo hướng tập trung, tất cả trên Cloud (công nghệ đám mây) và có khả năng liên kết mạnh, đa chiều. Nói cách khác, đó là “phiên bản số” của toàn bộ nền kinh tế Việt Nam trong không gian mạng.

Phiên bản số này muốn đầy đủ, chính xác, tin cậy thì phải thường xuyên được cập nhật dữ liệu. Tuy nhiên, hiện nay khối lượng dữ liệu đã số hóa mới ước tính được khoảng dưới 30%, còn lại trên 70% vẫn nằm trên giấy tờ. Đó là kết quả của cơ chế quản lý thủ công, bán tự động mà lịch sử để lại. Bài toán đặt ra cho Nhà nước, Chính phủ để chuyển đổi sang nền kinh tế số là số hóa và khai thác các dữ liệu này như thế nào cho hiệu quả.

Giải pháp số hóa dữ liệu tổng thể cho nền kinh tế số

{keywords}
Giải pháp số hóa dữ liệu theo chuẩn an toàn thông tin ISO/IEC 27001 của FSI giúp tạo lập, quản lý, khai thác dữ liệu toàn diện.

Số hóa dữ liệu lưu trữ là hình thức chuyển đổi dữ liệu từ dạng văn bản hệ thống bên ngoài thành những dữ liệu dạng tín hiệu số được máy tính hiểu và lưu trữ. Trong quá trình số hóa, các đơn vị cần sử dụng các thiết bị, phần mềm, công nghệ số hóa chuyên dụng cùng một quy trình chuyên nghiệp mới đảm bảo tính chính xác, bảo mật cho dữ liệu đầu ra.

Giải pháp số hóa tạo lập cơ sở dữ liệu FSI được triển khai dựa trên phần mềm số hóa thông minh D-IONE và các công nghệ số hóa như: Công nghệ nhận dạng bóc tách thông tin tự động IONE, công nghệ nén file, công nghệ nhận dạng chữ viết tay H-IONE,.... Các công nghệ và phần mềm chuyên dụng này do đội ngũ tiến sĩ, kỹ sư FSI tốt nghiệp từ các trường đại học danh tiếng trong và ngoài nước nghiên cứu phát triển, và đã đạt nhiều giải thưởng cao (Phần mềm D-IONE đạt giải ba Nhân tài Đất Việt năm 2019).

Phần mềm D-IONE cho phép quét, nhận dạng và tự động bóc tách dữ liệu, đồng thời tạo lập ra các cơ sở dữ liệu lớn, thuần Việt với độ chính xác cao và tiết kiệm đến 80% thời gian và chi phí cho khách hàng so với phương pháp truyền thống.

Công nghệ nhận dạng và bóc tách thông tin tự động IONE, nhận dạng chữ viết tay H-IONE, cho phép trích xuất thông tin tự động không giới hạn form biểu mẫu, không giới hạn loại tài liệu như: hồ sơ văn bản, giản đồ, ảnh, chứng minh thư, sổ đỏ... Đồng thời, tích hợp các công nghệ 4.0 như cơ chế học máy Machine learning, học sâu Deep learning, AI,... giúp quá trình tạo lập cơ sở dữ liệu lớn trở nên nhanh chóng, chính xác, tiết kiệm thời gian và chi phí.

Giải pháp số hóa của FSI đạt tiêu chuẩn an toàn thông tin ISO/IEC 27001:2013 và ISO 9001:2015 giúp FSI triển khai thành công nhiều dự án số hóa trọng điểm cho các Bộ, Ban, Ngành thuộc lĩnh vực: hộ tịch, đất đai, tài nguyên môi trường, kiểm toán,... Qua thực tiễn hoạt động, giải pháp này được khách hàng đánh giá cao và phù hợp với nhiều mục tiêu và loại hình dữ liệu khác nhau như tài liệu in, đánh máy, bản vẽ, sơ đồ,... 

Khai thác dữ liệu số hóa hiệu quả với phần mềm chuyển đổi số L-IONE

{keywords}
L-IONE tích hợp các công nghệ nhận dạng, xử lý ngôn ngữ tự nhiên, xử lý dữ liệu lớn với độ chính xác tới 98% giúp tối ưu thời gian tìm kiếm thông tin và tạo lập cơ sở dữ liệu.

Các dữ liệu sau khi số hóa được quản lý, khai thác trên phần mềm chuyển đổi số L-IONE. L-IONE dựa trên các dữ liệu số đầu vào sẽ giúp các đơn vị vận hành tự động, cung cấp một giải pháp quản trị và điều hành doanh nghiệp từ xa toàn diện từ nhân sự cho đến quy trình làm việc.

Phần mềm chuyển đổi số L-IONE có các tính năng vượt trội: Quản lý tổng thể doanh nghiệp, Quản lý quy trình, Quản lý công việc, Quản lý dự án, Quản lý đơn từ, Quản lý tài liệu, Quản lý nhân sự,.... với các quy trình được thiết lập chặt chẽ - linh hoạt giúp tiết kiệm tối đa thời gian và chi phí, cắt giảm 30% chi phí vấn hạnh, được kiểm soát theo thời gian thực và công việc được quản lý chủ động 24/7.

Nhờ tích hợp sẵn công nghệ nhận dạng và bóc tách thông tin tự động IONE các thông tin tài liệu đầu vào sẽ được phân loại, bóc tách tự động thành dữ liệu số và quản lý đồng bộ trong hệ thống. Từ đó giúp các đơn vị tối ưu và tiêu chuẩn hóa quy trình nghiệp vụ trong công tác quản trị, vận hành, thiết lập các luồng công việc linh hoạt.

Phát biểu tại Hội thảo “Kinh tế số - Tác động, cơ hội và khả năng tận dụng của Việt Nam” do trường Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh tổ chức ngày 12/10/2010 với sự tham gia của gần 200 đại biểu thuộc nhiều bộ, ban, ngành, cơ quan trung ương: Văn phòng Chính phủ; Tổ tư vấn của Thủ tướng Chính phủ; Ban kinh tế Trung ương; Bộ Kế hoạch đầu tư, Bộ khoa học và Công nghệ, Bộ TT&TT,....,  Ông Nguyễn Hùng Sơn - Tổng Giám Đốc FSI cho biết: “Là một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực số hóa, chuyển đổi số, FSI luôn hướng tới mục đích tạo ra sản phẩm và dịch vụ số cao cấp mang thương hiệu Việt Nam để qua đó góp phần tạo bước tiến đột phá trong quá trình xây dựng, phát triển Chính phủ điện tử hướng đến Chính phủ số, góp phần thúc đẩy nền kinh tế số.”

Về Công ty CP Đầu tư thương mại và Phát triển công nghệ FSI
FSI - Nhà cung cấp các giải pháp số hóa và chuyển đổi số hàng đầu Việt Nam - Top 10 doanh nghiệp sở hữu năng lực công nghệ 4.0 xuất sắc.
Liên hệ  tư vấn và trải nghiệm các sản phẩm, dịch vụ số hóa, chuyển đổi số của FSI tại:
Website: https://fsivietnam.com.vn/ 
Link đăng ký : https://sohoatailieu.com/dang-ky/index.html 
Hotline: 0904 805 255

Phương Dung