Chiếc điện thoại đám mây (cloud phone) mới nhất vừa được một hãng công nghệ ra mắt trong tháng 9 vừa qua, liệu đây có phải là cách để các ông lớn trong ngành thoát khỏi cơn khủng hoảng về chip đang diễn ra?

Dù nhận được nhiều sự đồng tình, nhưng cũng có không ít người phản đối nhận định đó: “Điện thoại di động đám mây đã có công nghệ và sản phẩm. Chúng không được đề xuất để ứng phó với cuộc khủng hoảng chip này”.

Một số người khác lại có quan điểm cho rằng: “Điện thoại di động đám mây chỉ hướng đến khách hàng doanh nghiệp. Trong lĩnh vực tiêu dùng, tình trạng thiếu chip Kirin cao cấp tạm thời chưa được giải quyết”.

{keywords}

Theo đánh giá chung, quan điểm trước là “quá lạc quan", còn quan điểm sau thực dụng hơn, nhưng sự phát triển của điện thoại di động đám mây là không toàn diện.

Điện thoại đám mây thực sự không thể là giải pháp trực tiếp cho cuộc khủng hoảng chip cao cấp vào lúc này. Tuy nhiên, về lâu dài, sự phát triển của nó có thể trở thành một giải pháp cấp độ người tiêu dùng, hội tụ đám mây hoàn toàn mới giúp thoát khỏi sự phụ thuộc vào chip cao cấp.

Hiểu được sự phát triển hiện tại và các khả năng trong tương lai của điện thoại di động đám mây có thể dẫn đến nhiều khám phá mới hơn.

Điện thoại di động đám mây không cần chip? 

Khái niệm điện thoại di động đám mây không còn xa lạ với nhiều người và cũng không phải là khái niệm mới trong ngành. Trước khi có điện thoại di động đám mây, "máy tính đám mây" đã tồn tại, các nguyên tắc và mô hình của nó khá giống nhau.

Đám mây trên máy tính có thể bắt nguồn từ khái niệm Máy tính mạng do Oracle đề xuất vào những năm 1990, nhưng do những hạn chế về công nghệ của thời đại, nguyên mẫu đầu tiên đã ra đời hơn 10 năm sau đó.

Google ra mắt sản phẩm máy tính xách tay mạng có tên Chromebook vào năm 2011, sản phẩm này có thể cung cấp các dịch vụ ứng dụng máy tính hoàn chỉnh trực tuyến. Ý tưởng là người dùng chỉ cần một máy tính xách tay có cấu hình rất thấp để đảm bảo có thể kết nối Internet và chạy trình duyệt Chrome của Google, sau đó người dùng có thể kết nối với đám mây để nhận các dịch vụ như thao tác soạn tài liệu và lưu trữ.

Nhưng netbook này quá cao cấp. Hầu hết người dùng vẫn cần máy tính xách tay hiệu năng cao với đầy đủ chức năng và phần mềm chuyên nghiệp có thể cài đặt cục bộ. Đồng thời, Chromebook có yêu cầu mạng rất cao, một khi tốc độ mạng không tốt hoặc Internet bị ngắt kết nối thì Chromebook về cơ bản không khác gì cục gạch.

Sản phẩm máy tính xách tay Chromebook từ định vị sản phẩm đến trải nghiệm người dùng có thể được mô tả là rất lúng túng. May mắn thay, khái niệm máy tính đám mây được gọi bởi Chromebook đã được hiện thực hóa cùng với sự ra đời của kỷ nguyên điện toán đám mây.

Mô hình máy tính đám mây hiện tại là cung cấp cho người dùng phần mềm ứng dụng và tài nguyên phần cứng trong một dịch vụ theo yêu cầu và mô hình dịch vụ phân phối linh hoạt thông qua các thiết bị đầu cuối đám mây mở, cùng những giao thức truyền dẫn.

Người dùng không cần phải cấu hình riêng các thiết bị phần cứng đắt tiền hay cài đặt ứng dụng cục bộ, mà chỉ cần một thiết bị đầu cuối có thể kết nối Internet, kết nối với thiết bị đầu vào và đầu ra như màn hình, bàn phím, chuột để truy cập và sử dụng tất cả dịch vụ của một máy tính hoàn chỉnh.

So với các máy tính truyền thống, máy tính đám mây không cần cấu hình CPU, bộ nhớ và ổ cứng riêng biệt, các phần cứng này được cấu hình bởi những trung tâm dữ liệu đám mây. Thông qua triển khai, quản lý và bảo trì tập trung, nó có ưu điểm là khả năng mở rộng tuyệt vời và phân bổ tài nguyên linh hoạt, giúp giảm chi phí tính toán tổng thể và bảo vệ an toàn dữ liệu tốt hơn.

{keywords}

Điện thoại di động đám mây cũng tương tự như mô hình máy tính đám mây. Dựa trên máy chủ đám mây, hệ điều hành Android gốc và các ứng dụng điện thoại di động được ảo hóa. Sức mạnh tính toán phải được cung cấp bởi thiết bị đầu cuối di động sẽ được thay đổi thành máy chủ đám mây để cung cấp sức mạnh tính toán.

Có nghĩa là, điện thoại di động đám mây là một loại khả năng phục vụ đám mây. Bất kỳ trường hợp điện thoại di động đám mây nào cũng không cần chip riêng mà bản thân chúng cũng dựa vào chip của máy chủ trung tâm dữ liệu để cung cấp tính toán. Đây là “bộ mặt thật” của điện thoại di động đám mây không cần chip.

Về trải nghiệm người dùng, bạn có thể không cần điện thoại thực để sử dụng một số ứng dụng và chức năng trên điện thoại. Ví dụ: sau khi đăng nhập bằng tài khoản máy chủ đám mây thông qua máy tính hoặc máy tính bảng, bạn có thể truy cập vào các ứng dụng di động và dữ liệu trên máy chủ đám mây của mình.

Một hình thức tương lai hơn là có thể bạn chỉ cần một thiết bị đầu cuối màn hình tối giản với mô-đun mạng có thể kết nối Internet với tốc độ cao, bạn có thể kết nối với điện thoại đám mây và thưởng thức xem video độ nét cao, chơi game chất lượng cao và lưu trữ các tệp lớn như điện thoại cấu hình cao. Và các chức năng khác.

Rõ ràng, viễn cảnh này chưa thể thực hiện được và loại thiết bị đầu cuối di động có thể loại bỏ các chip cao cấp và kết nối với đám mây ở tốc độ cao chưa xuất hiện. Hiện tại và thậm chí trong vài năm tới, các nhà sản xuất phần cứng và hầu hết người tiêu dùng đều đang theo đuổi những thiết bị đầu cuối di động hiệu suất càng cao càng tốt.

Và chiếc điện thoại di động đám mây vừa ra mắt lần này không dành cho người tiêu dùng mà chủ yếu dành cho khách hàng doanh nghiệp, trong một số ngành cụ thể. Nó chủ yếu được sử dụng trong các kịch bản như lưu trữ thông minh, trò chơi di động đám mây, phát sóng trực tiếp và giải trí tương tác hoặc văn phòng di động.

Điệp Lưu

Chơi game đám mây ở Việt Nam khi nào mới sẵn sàng?

Chơi game đám mây ở Việt Nam khi nào mới sẵn sàng?

Công nghệ trên thế giới đã gần như hoàn thiện, nhưng người chơi ở Việt Nam bao giờ mới có thể tiếp cận được?