Ngày 29/5/2020, Bộ TT&TT tổ chức lễ khai trương giải pháp hội nghị trực tuyến do Liên minh CoMeet gồm 6 thành viên là CMC TS, NetNam, iWay, CyRadar, FDS và DQN cung cấp.

Dưới sự bảo trợ của Bộ TT&TT, với sự đồng hành của Cục Tin học hóa và Câu lạc bộ Phần mềm Tự do Nguồn mở Việt Nam (VFOSSA), giải pháp hội nghị trực tuyến CoMeet đã được Liên minh đưa vào hoạt động từ tháng 4/2020, kịp thời đáp ứng nhu cầu sử dụng các công cụ làm việc online trong đợt giãn cách xã hội do ảnh hưởng đại dịch toàn cầu Covid-19.

{keywords}
Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng cùng đại diện VFOSSA, Liên minh CoMeet thực hiện nghi thức ra mắt giải pháp hội nghị truyền hình trực tuyến trên nền tảng nguồn mở Jitsi.

Giải pháp hội nghị truyền hình trực tuyến trên nền nguồn mở Jitsi của Liên minh CoMeet đang được triển khai cung cấp với nhiều dịch vụ, từ tư vấn, thiết kế, triển khai, tích hợp, hỗ trợ đến bảo trì hệ thống. Chi phí các gói giải pháp dành cho tổ chức, doanh nghiệp ước tính từ 349 triệu đồng cho một lần triển khai và bảo trì, cập nhật nâng cấp phiên bản, hỗ trợ kỹ thuật trong 1 năm đầu tiên. Các năm sau chỉ phát sinh chi phí dịch vụ hỗ trợ kỹ thuật nếu cần, không có chi phí bản quyền phần mềm.

Các tính năng đáng chú ý của giải pháp gồm: tổ chức hội họp trực tuyến, không hạn chế số điểm tham gia, chia sẻ màn hình của tất cả các thành viên theo điều phối của người quản trị, trò chuyện riêng qua tính năng Chat, ghi lại nội dung cuộc họp…Đặc biệt, người dùng có thể yên tâm về tính an toàn, bảo mật nhờ mã hóa dữ liệu và chế độ kiểm soát thành viên tham gia họp. Hiện nay, người dùng có thể dễ dàng sử dụng dịch vụ trên tất cả các nền tảng MS Windows, MAC OS, iOS, Android.

{keywords}
Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng phát biểu tại lễ ra mắt.

Phát biểu tại sự kiện, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng nhận định, sau bước đầu thâm nhập thị trường nhờ “cú huých” từ dịch bệnh Covid-19, các giải pháp hội nghị trực tuyến sẽ tăng trưởng mạnh do người dùng đã hình thành thói quen học tập, làm việc mới. Các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam cũng cần nhanh chóng nắm bắt cơ hội, xây dựng và phát triển các giải pháp để xây dựng thị trường.

Thứ trưởng cũng cho biết, để định hướng phát triển cho thị trường hội nghị truyền hình trực tuyến tại Việt Nam, Bộ TT&TT đã xác định 2 xu hướng chủ đạo chính. Một là, giải pháp do doanh nghiệp Việt Nam tự xây dựng, phát triển như nền tảng hội nghị trực tuyến Zavi vừa được Bộ TT&TT khai trương ngày 15/5/2020. Hai là giải pháp phát triển sử dụng mã nguồn mở, trong đó giải pháp hội nghị trực tuyến CoMeet được ra mắt hôm nay là một điển hình tiêu biểu cho việc sử dụng nguồn mở, làm chủ công nghệ để trển khai các giải pháp, cung cấp các dịch vụ cho các doanh nghiệp, tổ chức, các cá nhân có nhu cầu.

Theo Thứ trưởng, Liên minh CoMeet đã đưa dịch vụ ra thị trường bằng một mô hình hợp tác kinh doanh mới, đó là: Từ thế mạnh của từng thành viên, các công ty phối hợp, hợp lực để cung cấp giải pháp, dịch vụ Hội nghị trực tuyến trên nền phần mềm nguồn mở, nhờ đó mang lại giải pháp hội nghị trực tuyến toàn diện, riêng tư, tích hợp linh hoạt cho các tổ chức, doanh nghiệp, dùng băng thông Internet trong nước, đảm bảo an toàn và bảo mật.

“Điều này đã một lần nữa khẳng định, với sự đoàn kết, nhất trí, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ tạo ra càng nhiều dịch vụ, sản phẩm Make in Vietnam đạt chuẩn quốc tế, đóng góp vào sự nghiệp tự chủ công nghệ, giảm phụ thuộc các nền tảng nước ngoài, góp phần thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số quốc gia”, Thứ trưởng nói.

Bộ TT&TT kêu gọi các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp có nhu cầu hội họp trực tuyến sẽ ưu tiên lựa chọn, sử dụng các giải pháp, dịch vụ do doanh nghiệp Việt Nam cung cấp. Sự ủng hộ của khách hàng trong nước sẽ giúp các doanh nghiệp công nghệ số mau chóng chiếm lĩnh thị trường, tạo nền tảng hoàn thiện, củng cố, phát triển sản phẩm, tiến tới vươn ra thị trường quốc tế, nâng cao năng lực của của doanh nghiệp trong nước nói chung, thực hiện khát vọng Vì một Việt Nam hùng cường.

{keywords}
{keywords}
Liên minh CoMeet thực hiện cuộc họp trực tuyến kết nối 7 điểm trên toàn quốc sử dụng giải pháp của Liên minh.

Tại sự kiện, trước sự chứng kiến của Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng, Liên minh CoMeet đã thực hiện cuộc họp trực tuyến kết nối 7 đầu cầu tại các địa điểm trên 2 miền Nam, Bắc sử dụng giải pháp hội nghị truyền hình trực tuyến CoMeet.

Chia sẻ tại buổi lễ, đại diện Liên minh CoMeet cho biết thêm, thời gian vừa qua, các doanh nghiệp CNTT Việt Nam đã có cơ hội thể hiện năng lực, làm chủ công nghệ, giảm phụ thuộc vào công nghệ nước ngoài và giúp đỡ những doanh nghiệp khác chuyển đổi số.

“Giải pháp họp trực tuyến “Made in Vietnam” trên nền tảng phần mềm nguồn mở Jitsi của CoMeet tận dụng băng thông nội địa, không phụ thuộc vào đường truyền quốc tế. Nhờ đó, trong những sự cố đứt cáp quang biển gần đây, giải pháp họp trực tuyến CoMeet vẫn hoạt động ổn định.

Giải pháp cũng đảm bảo an toàn, bảo mật tuyệt đối khi giải pháp sẵn sàng cho mã hoá bảo mật từ đầu cuối. Các tổ chức sử dụng có mã nguồn trong tay nên đảm bảo loại trừ được hoàn toàn các vấn đề thất thoát thông tin, nghe lén…”, đại diện Liên minh CoMeet nhấn mạnh.

M.T. 

Liên minh doanh nghiệp Việt cung cấp giải pháp họp online dạng “may đo”

Liên minh doanh nghiệp Việt cung cấp giải pháp họp online dạng “may đo”

Bộ TT&TT vừa đồng ý bảo trợ cho CoMeet, liên minh phát triển các giải pháp họp trực tuyến trên nền tảng Jitsi. CoMeet hướng tới cung cấp giải pháp hội nghị trực tuyến dạng "may đo" cho cơ quan nhà nước, doanh nghiệp lớn tại Việt Nam.