Giải pháp nào để độc giả sẵn sàng trả tiền cho nội dung báo chí có giá trị?

Thúc đẩy bởi làn sóng báo chí thu phí trong những năm gần đây, khái niệm người dùng “trả tiền cho nội dung có giá trị” cũng đã hình thành.  

Quá trình triển khai thu phí trên các tờ báo nổi tiếng nước ngoài đã cung cấp cho ngành báo trong nước đầy đủ kinh nghiệm để tham khảo.

Trong tương lai, việc thực hiện thu phí cho các tờ báo điện tử trong nước cần được chuyên nghiệp hóa, hướng đến dịch vụ, đồng thời tận dụng triệt để các công nghệ mạng mới để đáp ứng nhu cầu thông tin đa dạng và cá nhân hóa của người dùng.

Giải pháp nào để độc giả sẵn sàng trả tiền cho nội dung báo chí có giá trị?

1. Chuyên môn hóa sản xuất nội dung

Như đã đề cập ở trên, các sản phẩm nội dung chất lượng cao là sự hỗ trợ cho hoạt động liên tục của thu phí. Việc có cung cấp nội dung trực tuyến với giá trị duy nhất hay không sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng chi trả của độc giả.

Đối với lĩnh vực truyền thông đa phương tiện, cần nỗ lực hoàn thiện cuộc cách mạng kỹ thuật số của đội ngũ biên tập, trau dồi một đội ngũ truyền thông kiểu mới với tính chuyên nghiệp và tư duy Internet, đồng thời tận dụng tối đa công nghệ trong việc trình bày bài viết nhiều nhất có thể.

Còn đối với các tờ báo địa phương, họ sử dụng lợi thế về khả năng cập nhật nhanh chóng, đưa tin những việc nhỏ với "thái độ lớn", đồng thời xây dựng đủ thông tin phục vụ địa phương để tạo ra giá trị không thể thay thế cho độc giả.

2. Cung cấp các sản phẩm trả phí

Việc thay đổi tư duy từ sản phẩm nội dung thuần túy sang sản phẩm hướng đến dịch vụ cũng thuận lợi hơn với sự thay đổi của các phương tiện truyền thông từ “lớn và rộng” sang “nhỏ và đẹp” để đáp ứng nhu cầu khác nhau của từng người dùng.

Giám đốc điều hành của Google, Eric Schmidt từng mô tả một mô hình báo chí mới tập trung vào nhu cầu của từng người dùng: không chỉ tin tức được tùy chỉnh mà quảng cáo cũng được tùy chỉnh.

Về vấn đề tính phí, người dùng sẵn sàng trả tiền cho tin tức hoặc dịch vụ tùy chỉnh đáp ứng nhu cầu cá nhân của họ hơn là cho nội dung tin tức chung chung. Nếu các tờ báo có khả năng thực hiện chiến lược khác biệt hóa và làm tốt công việc phân khúc dịch vụ nội dung. Đồng thời, khám phá những nhu cầu chưa được đáp ứng của người dùng sẽ có thể giữ chân được những người dùng trả tiền trung thành.

Giải pháp nào để độc giả sẵn sàng trả tiền cho nội dung báo chí có giá trị?
Mô hình thu phí của Vietnamplus đã quen thuộc với nhiều độc giả

Tất nhiên, điều này không có nghĩa là các sản phẩm trả phí không còn chú trọng đến chất lượng nội dung - nội dung vẫn là nền tảng và cốt lõi, nhưng làm thế nào để sử dụng kiến thức chuyên môn và công nghệ mới để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người đọc trong khi sản xuất nội dung? Hoặc để tiếp tục cung cấp các dịch vụ chuyên nghiệp cho độc giả là ý tưởng mà các sản phẩm truyền thông trả phí có thể mở rộng.

3. “Tư cách thành viên” của độc giả trả tiền

 

Làm thế nào để xác định danh tính của một độc giả không chỉ liên quan đến việc liệu độc giả sẽ trả tiền hay không, mà còn là thời gian độc giả có thể trả tiền. Nếu chỉ coi độc giả là “những chú cừu non” mà không cố gắng thiết lập mối liên hệ với người đọc, thì mối quan hệ giữa tờ báo và độc giả sẽ luôn là một giao dịch, không có sự “dính chặt” nào cả và độc giả sẽ chuyển sang lựa chọn những tờ báo khác có nội dung chuyên sâu hơn.

Do đó, báo chí cần thay đổi quan niệm, coi độc giả là những cá nhân có cá tính và nhu cầu giao tiếp độc đáo, đồng thời đối xử với độc giả trả phí bằng các hoạt động dựa trên thành viên, chẳng hạn như sử dụng email để tham khảo ý kiến, thường xuyên tổ chức các hoạt động tăng khả năng tiếp cận, hoặc các cuộc phỏng vấn chi tiết.

Cố gắng biến người dùng trả tiền thành "người hâm mộ" và sử dụng sự chia sẻ tích cực của độc giả để mở rộng mức độ phổ biến, sau đó thu hút nhiều sự chú ý, đăng ký và thậm chí là thanh toán của người dùng.

4. Đa dạng kênh trả phí

Nếu muốn người dùng sẵn sàng trả tiền, nội dung chất lượng cao là điều cần thiết và chiến lược tính phí cũng rất quan trọng. Đối mặt với những độc giả trong nước đang bắt đầu trả tiền, truyền thông trong nước có thể học hỏi từ nền tảng tin tức trực tuyến Blendle của Hà Lan.

Khi sử dụng trang web hoặc ứng dụng khách của Blendle, người đọc có thể tạo luồng nội dung của riêng họ dựa trên các chủ đề quan tâm. Bất cứ khi nào họ nhấp vào tiêu đề của nội dung, họ sẽ trả một khoản phí nhỏ để duyệt qua luồng nội dung quan tâm, lượng nhấp chuột tự nhiên của người đọc sẽ tăng lên.

Thú vị hơn, nếu độc giả không hài lòng sau khi đọc một tin bài nào đó, họ có thể được hoàn tiền miễn là đưa ra phản hồi hợp lý. Mô hình này trực quan có thể giảm bớt gánh nặng tâm lý khi người đọc trả tiền để đọc và giảm sự phản kháng của họ đối với việc thanh toán nội dung.

Ngoài ra, giới truyền thông cũng có thể thử các kênh tính phí đa dạng hơn, chẳng hạn như sự hợp tác giữa Thời báo New York và Tập đoàn Starbucks - người dùng sử dụng mạng không dây của các cửa hàng Starbucks có thể đọc miễn phí 15 bài báo trên trang web Thời báo New York mỗi ngày. Và các thành viên có thẻ Starbucks Rewards có thể đọc miễn phí một số bài báo trên Ứng dụng Thời báo New York và tờ báo có thể nhận được nhiều lưu lượng truy cập và thu nhập hơn.

Nhìn chung, việc thử nghiệm thu phí của các tờ báo trong và ngoài nước không phải lúc nào cũng thuận lợi. Báo chí Việt Nam bị hạn chế bởi những ràng buộc về thể chế và việc chuyển đổi thu phí báo chí cũng trở nên khó khăn hơn.

Trên thực tế, khi nghĩ về việc làm thế nào để hiện thực hóa sự “phục hưng” của ngành báo chí, có một câu hỏi không thể tránh khỏi - đâu là lợi thế mà ngành báo có thể duy trì và phát huy trong thời đại Internet, và đâu là những truyền thống cần thay đổi?

Nếu có câu hỏi này, sẽ thấy rằng thu phí không chỉ là một phương pháp, mà còn là một tập hợp các ý tưởng chuyển đổi phương tiện: để hiểu khán giả bằng dữ liệu chính xác, thu thập khán giả có tư duy thị trường, nội dung chất lượng cao thu hút khán giả và giữ chân độc giả bằng cách chăm sóc cá nhân. Việc hiện thực hóa bộ ý tưởng này chính xác cần có công nghệ Internet hỗ trợ.

Bản thân việc xây dựng thu phí không phải là mục tiêu mà để hiện thực hóa sự trỗi dậy trái ngược của ngành báo chí truyền thống trong kỷ nguyên truyền thông mới. Xu hướng Internet là không thể ngăn cản, nó vừa là tác động vừa là cơ hội cho ngành báo chí. Cho dù là phản ứng thụ động, hay khám phá thêm nhiều mô hình lợi nhuận mới, câu trả lời cuối cùng phụ thuộc sự lựa chọn của mỗi tờ báo.

Điệp Lưu

Báo chí thu phí không thể đứng ngoài cuộc cách mạng nền tảng

Báo chí thu phí không thể đứng ngoài cuộc cách mạng nền tảng

Cách mạng nền tảng tạo ra nền kinh tế chia sẻ, một môi trường mà nội dung thu phí của báo chí không thể đứng ngoài cuộc chơi.

Chủ đề :
 
List comment
 
VNPT đóng góp 400 tỷ vào Quỹ vắc-xin phòng Covid-19
icon

Hưởng ứng Chương trình ủng hộ Quỹ vắc-xin phòng Covid-19 do Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp phát động, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã tham gia đóng góp 400 tỷ đồng vào Quỹ vắc-xin phòng Covid-19.

 
Vingroup trao tặng 30 máy xét nghiệm Covid-19 qua hơi thở và 2 triệu mẫu test, tổng trị giá hơn 460 tỷ đồng
icon

Vingroup sẽ ký hợp đồng mua thiết bị 'BreFence Go COVID-19 Breath Test System' và trao tặng Bộ Y tế tổng giá trị hơn 460 tỷ đồng. Cụ thể gồm: 30 máy xét nghiệm Covid-19 qua hơi thở và vật tư tiêu hao phục vụ cho 2 triệu mẫu test.

 
MobiFone đóng góp 200 tỷ đồng vào quỹ vắc-xin phòng Covid-19, chung tay đẩy lùi dịch bệnh
icon

Hưởng ứng lời kêu gọi của Lãnh đạo Đảng, Chính phủ, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Tổng công ty Viễn thông MobiFone đã đóng góp 200 tỷ đồng vào chương trình ủng hộ Quỹ vắc-xin phòng Covid-19.

 
Cách dùng Zalo trong khai báo điện tử nhanh, giảm ùn tắc
icon

Sử dụng chức năng quét mã QR sẵn có trên Zalo giúp người dân dễ dàng, nhanh chóng thực hiện việc khai báo y tế điện tử tại bệnh viện, chung cư, chợ, siêu thị, chốt kiểm tra hoặc những nơi yêu cầu khai báo y tế bằng mã QR.

 
Bắc Ninh: Thông tin bị trừ tiền khi nhận cuộc gọi hiển thị “BCD COVID19” là bịa đặt
icon

Khẳng định thông tin lan truyền trên mạng xã hội về thuê bao khi nghe máy từ cuộc gọi có tiêu đề “BCD COVID19”, “BCD COVID-313158” hay “18001119” bị trừ tiền là hoàn toàn bịa đặt, Sở TT&TT Bắc Ninh khuyến nghị người dân cần tỉnh táo khi chia sẻ.

 
 
Tổng thống Mỹ Joe Biden cấm đầu tư vào hàng chục công ty Trung Quốc
icon

Sắc lệnh hành pháp mới của Tổng thống Mỹ nhằm vào 59 công ty, bao gồm nhà sản xuất thiết bị viễn thông Huawei và công ty chip SMIC, của Trung Quốc.

Các hãng chip kiếm đậm trong khủng hoảng bán dẫn, trừ Samsung
icon

Báo cáo của hãng nghiên cứu TrendForce chỉ ra doanh thu gộp của 10 nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới lập kỷ lục 22,75 tỷ USD trong quý I.  

Zalo trở thành ứng dụng nhắn tin được yêu thích nhất Việt Nam
icon

Theo báo cáo mới nhất, Zalo chính thức trở thành ứng dụng nhắn tin được yêu thích nhất Việt Nam, đưa Facebook Messenger “lùi một bước” sau nhiều năm giữ vị trí số 1.

Bùng nổ tiền ảo ở Indonesia
icon

Sức nóng của thị trường tiền mã hóa ở đất nước vạn đảo ngày một gia tăng, khi các sàn tiền số đang trong cuộc chạy đua vũ trang để mở rộng thị phần.

Đền thờ tổ nghiệp của Hoài Linh bị gọi là 'trung tâm từ thiện 14 tỷ' trên Google Maps
icon

Trên ứng dụng Google Maps, đền thờ tổ nghiệp do nghệ sĩ Hoài Linh xây dựng bị gắn thêm địa danh 'Trung tâm từ thiện 14 tỷ.'

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123