Giải pháp nào để độc giả sẵn sàng trả tiền cho nội dung báo chí có giá trị?

Thúc đẩy bởi làn sóng báo chí thu phí trong những năm gần đây, khái niệm người dùng “trả tiền cho nội dung có giá trị” cũng đã hình thành.  

Quá trình triển khai thu phí trên các tờ báo nổi tiếng nước ngoài đã cung cấp cho ngành báo trong nước đầy đủ kinh nghiệm để tham khảo.

Trong tương lai, việc thực hiện thu phí cho các tờ báo điện tử trong nước cần được chuyên nghiệp hóa, hướng đến dịch vụ, đồng thời tận dụng triệt để các công nghệ mạng mới để đáp ứng nhu cầu thông tin đa dạng và cá nhân hóa của người dùng.

Giải pháp nào để độc giả sẵn sàng trả tiền cho nội dung báo chí có giá trị?

1. Chuyên môn hóa sản xuất nội dung

Như đã đề cập ở trên, các sản phẩm nội dung chất lượng cao là sự hỗ trợ cho hoạt động liên tục của thu phí. Việc có cung cấp nội dung trực tuyến với giá trị duy nhất hay không sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng chi trả của độc giả.

Đối với lĩnh vực truyền thông đa phương tiện, cần nỗ lực hoàn thiện cuộc cách mạng kỹ thuật số của đội ngũ biên tập, trau dồi một đội ngũ truyền thông kiểu mới với tính chuyên nghiệp và tư duy Internet, đồng thời tận dụng tối đa công nghệ trong việc trình bày bài viết nhiều nhất có thể.

Còn đối với các tờ báo địa phương, họ sử dụng lợi thế về khả năng cập nhật nhanh chóng, đưa tin những việc nhỏ với "thái độ lớn", đồng thời xây dựng đủ thông tin phục vụ địa phương để tạo ra giá trị không thể thay thế cho độc giả.

2. Cung cấp các sản phẩm trả phí

Việc thay đổi tư duy từ sản phẩm nội dung thuần túy sang sản phẩm hướng đến dịch vụ cũng thuận lợi hơn với sự thay đổi của các phương tiện truyền thông từ “lớn và rộng” sang “nhỏ và đẹp” để đáp ứng nhu cầu khác nhau của từng người dùng.

Giám đốc điều hành của Google, Eric Schmidt từng mô tả một mô hình báo chí mới tập trung vào nhu cầu của từng người dùng: không chỉ tin tức được tùy chỉnh mà quảng cáo cũng được tùy chỉnh.

Về vấn đề tính phí, người dùng sẵn sàng trả tiền cho tin tức hoặc dịch vụ tùy chỉnh đáp ứng nhu cầu cá nhân của họ hơn là cho nội dung tin tức chung chung. Nếu các tờ báo có khả năng thực hiện chiến lược khác biệt hóa và làm tốt công việc phân khúc dịch vụ nội dung. Đồng thời, khám phá những nhu cầu chưa được đáp ứng của người dùng sẽ có thể giữ chân được những người dùng trả tiền trung thành.

Giải pháp nào để độc giả sẵn sàng trả tiền cho nội dung báo chí có giá trị?
Mô hình thu phí của Vietnamplus đã quen thuộc với nhiều độc giả

Tất nhiên, điều này không có nghĩa là các sản phẩm trả phí không còn chú trọng đến chất lượng nội dung - nội dung vẫn là nền tảng và cốt lõi, nhưng làm thế nào để sử dụng kiến thức chuyên môn và công nghệ mới để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người đọc trong khi sản xuất nội dung? Hoặc để tiếp tục cung cấp các dịch vụ chuyên nghiệp cho độc giả là ý tưởng mà các sản phẩm truyền thông trả phí có thể mở rộng.

3. “Tư cách thành viên” của độc giả trả tiền

 

Làm thế nào để xác định danh tính của một độc giả không chỉ liên quan đến việc liệu độc giả sẽ trả tiền hay không, mà còn là thời gian độc giả có thể trả tiền. Nếu chỉ coi độc giả là “những chú cừu non” mà không cố gắng thiết lập mối liên hệ với người đọc, thì mối quan hệ giữa tờ báo và độc giả sẽ luôn là một giao dịch, không có sự “dính chặt” nào cả và độc giả sẽ chuyển sang lựa chọn những tờ báo khác có nội dung chuyên sâu hơn.

Do đó, báo chí cần thay đổi quan niệm, coi độc giả là những cá nhân có cá tính và nhu cầu giao tiếp độc đáo, đồng thời đối xử với độc giả trả phí bằng các hoạt động dựa trên thành viên, chẳng hạn như sử dụng email để tham khảo ý kiến, thường xuyên tổ chức các hoạt động tăng khả năng tiếp cận, hoặc các cuộc phỏng vấn chi tiết.

Cố gắng biến người dùng trả tiền thành "người hâm mộ" và sử dụng sự chia sẻ tích cực của độc giả để mở rộng mức độ phổ biến, sau đó thu hút nhiều sự chú ý, đăng ký và thậm chí là thanh toán của người dùng.

4. Đa dạng kênh trả phí

Nếu muốn người dùng sẵn sàng trả tiền, nội dung chất lượng cao là điều cần thiết và chiến lược tính phí cũng rất quan trọng. Đối mặt với những độc giả trong nước đang bắt đầu trả tiền, truyền thông trong nước có thể học hỏi từ nền tảng tin tức trực tuyến Blendle của Hà Lan.

Khi sử dụng trang web hoặc ứng dụng khách của Blendle, người đọc có thể tạo luồng nội dung của riêng họ dựa trên các chủ đề quan tâm. Bất cứ khi nào họ nhấp vào tiêu đề của nội dung, họ sẽ trả một khoản phí nhỏ để duyệt qua luồng nội dung quan tâm, lượng nhấp chuột tự nhiên của người đọc sẽ tăng lên.

Thú vị hơn, nếu độc giả không hài lòng sau khi đọc một tin bài nào đó, họ có thể được hoàn tiền miễn là đưa ra phản hồi hợp lý. Mô hình này trực quan có thể giảm bớt gánh nặng tâm lý khi người đọc trả tiền để đọc và giảm sự phản kháng của họ đối với việc thanh toán nội dung.

Ngoài ra, giới truyền thông cũng có thể thử các kênh tính phí đa dạng hơn, chẳng hạn như sự hợp tác giữa Thời báo New York và Tập đoàn Starbucks - người dùng sử dụng mạng không dây của các cửa hàng Starbucks có thể đọc miễn phí 15 bài báo trên trang web Thời báo New York mỗi ngày. Và các thành viên có thẻ Starbucks Rewards có thể đọc miễn phí một số bài báo trên Ứng dụng Thời báo New York và tờ báo có thể nhận được nhiều lưu lượng truy cập và thu nhập hơn.

Nhìn chung, việc thử nghiệm thu phí của các tờ báo trong và ngoài nước không phải lúc nào cũng thuận lợi. Báo chí Việt Nam bị hạn chế bởi những ràng buộc về thể chế và việc chuyển đổi thu phí báo chí cũng trở nên khó khăn hơn.

Trên thực tế, khi nghĩ về việc làm thế nào để hiện thực hóa sự “phục hưng” của ngành báo chí, có một câu hỏi không thể tránh khỏi - đâu là lợi thế mà ngành báo có thể duy trì và phát huy trong thời đại Internet, và đâu là những truyền thống cần thay đổi?

Nếu có câu hỏi này, sẽ thấy rằng thu phí không chỉ là một phương pháp, mà còn là một tập hợp các ý tưởng chuyển đổi phương tiện: để hiểu khán giả bằng dữ liệu chính xác, thu thập khán giả có tư duy thị trường, nội dung chất lượng cao thu hút khán giả và giữ chân độc giả bằng cách chăm sóc cá nhân. Việc hiện thực hóa bộ ý tưởng này chính xác cần có công nghệ Internet hỗ trợ.

Bản thân việc xây dựng thu phí không phải là mục tiêu mà để hiện thực hóa sự trỗi dậy trái ngược của ngành báo chí truyền thống trong kỷ nguyên truyền thông mới. Xu hướng Internet là không thể ngăn cản, nó vừa là tác động vừa là cơ hội cho ngành báo chí. Cho dù là phản ứng thụ động, hay khám phá thêm nhiều mô hình lợi nhuận mới, câu trả lời cuối cùng phụ thuộc sự lựa chọn của mỗi tờ báo.

Điệp Lưu

Báo chí thu phí không thể đứng ngoài cuộc cách mạng nền tảng

Báo chí thu phí không thể đứng ngoài cuộc cách mạng nền tảng

Cách mạng nền tảng tạo ra nền kinh tế chia sẻ, một môi trường mà nội dung thu phí của báo chí không thể đứng ngoài cuộc chơi.

Chủ đề :
 
List comment
 
DrAid - Công cụ sàng lọc và tiên lượng điều trị Covid-19 ứng dụng AI đầu tiên tại Việt Nam
icon

DrAid cho Covid-19 - sản phẩm ứng dụng Trí tuệ nhân tạo của Công ty Cổ phần VinBrain (thuộc Tập đoàn Vingroup) - vừa được Hội đồng Khoa học Bộ Y tế nghiệm thu và đặc biệt kiến nghị nên sớm đưa vào sử dụng hàng ngày tại các bệnh viện.

 
Đối thoại Khoa học VinFuture: Cựu Cố vấn của Tổng thống Mỹ chia sẻ ‘bí kíp” phản ứng nhanh với Covid-19 của Anh, Mỹ, Israel
icon

Quỹ VinFuture vừa chính thức khởi động chuỗi chương trình Đối thoại Khoa học hàng tháng, bắt đầu từ tháng 9 đến tháng 12 năm 2021 trên quy mô toàn cầu.

 
Smartphone bão hoà, Tim Cook “đặt cửa” vào kính thực tế ảo iGlasses và xe điện iCar có giúp Apple lặp lại thành công của iPhone?
icon

Khi Tim Cook tiếp quản Apple, công ty có giá trị thị trường là 349 tỷ USD. Sau 10 năm, con số tăng lên 2.500 tỷ USD. Apple là công ty có lợi nhuận cao nhất thế giới. Tuy nhiên, chu kỳ tăng trưởng của thị trường smartphone dần bão hòa.

 
Việt Nam đứng ở đâu trong chuỗi cung ứng Apple toàn cầu?
icon

Rất nhiều công ty cung ứng top đầu của Apple đặt nhà máy tại Việt Nam, từ Foxconn (Đài Loan), Goertek, Luxshare (Trung Quốc) cho đến Intel (Mỹ).

 
Chờ đợi tín hiệu nào của Bitcoin trong tháng 9?
icon

Thị trường tiền ảo những tưởng đã hồi phục khi xu hướng tăng giá được xác nhận trở lại, nhưng những cú giật như tàu lượn của Bitcoin đang khiến các nhà đầu tư phải cẩn thận đánh giá lại những tín hiệu của thị trường trong tháng 9 này.

 
 
Shipper tại TP.HCM được giao hàng liên quận, từ 6 đến 21h
icon

Lực lượng shipper tại TP.HCM được giao hàng hoá liên quận huyện trong thời gian từ 6-21h với điều kiện bảo đảm phòng dịch.

3 ngành lĩnh vực CNTT có điểm trúng tuyển cao nhất Đại học Bách khoa Hà Nội
icon

Đại học Bách khoa Hà Nội vừa công bố điểm trúng tuyển vào trường năm 2021. Ba ngành có điểm trúng tuyển cao nhất là IT1 (Khoa học máy tính), IT2 (Kỹ thuật Máy tính) và IT-E10 (Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo) đều trên 28 điểm.

Ra mắt kênh trực tuyến hỗ trợ giáo dục tiểu học
icon

Theo thông tin từ Đại học Quốc gia Hà Nội, kênh trực tuyến hỗ trợ giáo dục tiểu học sẽ hoạt động thường xuyên, liên tục tại địa chỉ http://hotrotieuhoc.vnu.edu.vn, ngay cả khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát.

Xây dựng Bộ chỉ tiêu đo lường kinh tế số Việt Nam để ra chính sách phát triển
icon

Bộ chỉ tiêu thống kê kinh tế số phản ánh đầy đủ từ hạ tầng số, mức độ phổ cập của phương tiện số, dịch vụ trực tuyến đến nguồn nhân lực. Đây sẽ là dữ liệu quan trọng trong việc đưa ra các quyết sách cụ thể.

Hà Nội sử dụng nền tảng hỗ trợ quản lý xét nghiệm Covid-19 trên toàn thành phố
icon

Trên cơ sở kết quả ứng dụng nền tảng hỗ trợ lấy mẫu và trả kết quả xét nghiệm theo hình thức điện tử trực tuyến tại 10 quận, huyện, Hà Nội đã quyết định triển khai nền tảng này trong việc lấy mẫu xét nghiệm toàn thành phố.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123