Cách mạng 4.0 được xem là cơ hội rút ngắn khoảng cách phát triển cho các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam. Đây cũng là cơ hội giúp các nước đang phát triển nâng cao vị thế khi tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Tuy nhiên, câu chuyện nhân lực phù hợp với thời đại là câu chuyện muôn thuở, đặc biệt là ngành luôn đòi hỏi sự cập nhật liên tục như CNTT.

Nhân lực CNTT hiện nay có chất lượng đầu vào cao và tăng dần, chất lượng đào tạo được nâng lên, nhưng năng suất lao động chưa cao do hạn chế về kỹ năng mềm, ngoại ngữ và thực hành. Một trong những bước đi để có thể đuổi kịp và thích nghi với thế giới nhanh nhất chính là việc đào tạo nhân sự vận hành hệ thống đạt chuẩn quốc tế.

Một số chuẩn nghiệp vụ thế giới đã được các công ty công nghệ đưa vào hệ thống để đào tạo nguồn nhân lực của mình. Cụ thể, tại tập đoàn VNPT, chứng chỉ về eTOM trong xây dựng bộ khung nghiệp vụ tại các công ty viễn thông hay chứng chỉ JNCIE về vận hành mạng Internet đang là một trong nhiều chứng chỉ tiêu chuẩn quốc tế được công ty khuyến khích các cán bộ, nhân viên phấn đấu và đạt được.

Khung quy trình nghiệp vụ eTOM là bộ khung bao gồm khối chức năng và các quy trình nghiệp vụ chung từ phát triển, triển khai, vận hành sản phẩm trong hệ thống các công ty, tập đoàn viễn thông trên thế giới. Đạt được chứng chỉ quốc tế về eTom là một bước đi nhằm khẳng định hơn nữa khả năng đáp ứng nhu cầu nhân lực có chất lượng toàn cầu.

Giải pháp nhân sự thời 4.0 ở các công ty công nghệ lớn của Việt Nam

Việc thi đạt được chứng chỉ nghiệp vụ eTOM với kỹ sư Nguyễn Ngọc Linh là cả một quá trình nghiên cứu và làm việc trong 5 năm liên tục.

Với điểm số 9/10, kỹ sư Nguyễn Ngọc Linh của VNPT vừa thi đạt chứng chỉ Khung quy trình nghiệp vụ eTOM của TMForum trong tháng 2/2019.  Nguyễn Ngọc Linh thuộc ban Khai thác mạng thuộc Tổng công ty VNPT Net. Đây luôn là cái nôi đào tạo, bồi dưỡng nhiều lao động có chất lượng cao của VNPT.  Việc thi đạt được chứng chỉ eTOM với Ngọc Linh là cả một quá trình nghiên cứu và làm việc trong 5 năm liên tục.

Năm 2014, khi được điều động về Ban Tổ chức – Cán bộ của Tập đoàn (nay là Ban Nhân lực) và tham gia nhóm xây dựng tổ chức sản xuất áp dụng mô hình eTOM, anh đã dành thời gian, công sức tìm hiểu mọi khía cạnh, ngóc ngách của eTOM để tìm ra và đề xuất cách thức, bước đi hợp lý phù hợp với mô hình tổ chức và hệ thống quản lý của Tập đoàn.

Tiếp tục nhiệm vụ triển khai eTOM tại VNPT Net khi về công tác tại Ban Khai thác mạng, Ngọc Linh đã có nhiều ý tưởng sáng tạo tham gia chuẩn hóa các quy trình eTOM của Ban. Anh tham gia phương án tái cơ cấu mô hình tổ chức sản xuất của Tổng Công ty giai đoạn 2019 - 2020 theo mô hình eTOM và ma trận phân quyền phân nhiệm RACI.

Chia sẻ về quá trình để đạt được chứng chỉ eTOM, kỹ sư Nguyễn Ngọc Linh cho biết, Khung quy trình nghiệp vụ eTOM cùng với một số chuẩn khác như SID, TAM đều thuộc bộ sản phẩm Frameworx của TM Forum. Chứng nhận được cấp theo thứ tự: “Chứng nhận kiến thức” công nhận cá nhân đã vượt qua được những bài kiểm tra đánh giá về mức độ hiểu biết về tiêu chuẩn, có thể vận dụng để tối ưu hóa thời gian thực hiện quy trình nghiệp vụ cho doanh nghiệp. “Chứng nhận hành nghề” trao cho các cá nhân vượt qua tất cả các bài kiểm tra liên quan, có thể hiểu được từng trường hợp cụ thể (case study); áp dụng mô hình hóa quy trình nghiệp vụ, mô hình hóa thông tin, hệ thống quản lý quy trình của đơn vị, chuẩn hóa quy trình theo tiêu chuẩn eTOM.

Giải pháp nhân sự thời 4.0 ở các công ty công nghệ lớn của Việt Nam

Chị Trần Phương Thảo - chuyên viên Ban Khai thác mạng, VNPT Net là nữ chuyên viên đầu tiên của VNPT đạt chứng chỉ quốc tế JNCIE

Anh Linh có thể xem là người đầu tiên đưa các chuẩn của bộ khung eTOM phổ biến tới cấp nhân sự vân hành trong hệ thống của VNPT Net. Trong khi đó, chị Trần Phương Thảo - chuyên viên Ban Khai thác mạng lại là nữ chuyên viên đầu tiên của VNPT đạt chứng chỉ JNCIE. Đây là chứng chỉ công nhận năng lực nhân viên có thể đáp ứng với công việc vận hành các giao thức, phương thức triển khai, áp dụng các công nghệ trong một hệ thống mạng rộng lớn.

Do áp lực công việc, thường chứng chỉ này chỉ nam giới chinh phục, và ở VNPT hiện nay chỉ mới có 7 người đạt được. Việc chị Thảo trở thành nữ chuyên viên đầu tiên có JNCIE cho thấy sự nỗ lực không chỉ cá nhân chị mà sự đầu tư nâng cao chất lượng nhân sự tại VNPT được mở rộng và sâu sát hơn với thực tế nhu cầu ở tất cả các phòng, ban chuyên môn của mình.

Đối với VNPT, những cá nhân tiêu biểu dẫn đầu cho một xu hướng chuẩn nhân sự mới đã và đang dần được hình thành. Thông qua những cá nhân tiêu biểu như anh Nguyễn Ngọc Linh và chị Trần Phương Thảo, VNPT sẽ thúc đẩy hơn nữa sự nỗ lực của từng cá nhân nhân viên trong tập đoàn. Từ đó, chất lượng nhân sự của tập đoàn được nâng cao hơn, đưa tập đoàn này trở thành một tập đoàn có chuẩn quốc tế, phù hợp thực sự với luồng không khí thời đại 4.0 đang chảy trong huyết mạch kinh tế của đất nước.