Điểm lại một chút xu hướng start-up trong năm qua và giải pháp tối ưu chi phí của người trẻ Việt trong một năm kinh tế buồn.

{keywords}

Giải pháp tối ưu chi phí cho start-up Việt 2020-2021

2020 được coi là một năm kinh tế buồn cho cả thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Nhưng “cái khó ló cái khôn”, khó khăn lại trở thành nền đất tốt ươm mầm cho những xu hướng start-up đầy tiềm năng. Giới khởi nghiệp vẫn đang “hừng hực” quyết tâm theo đà mang những yếu tố cốt lõi của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, bao gồm dữ liệu lớn – Big Data, trí tuệ nhân tạo – AI và Vạn vật kết nối – Internet of Things, ứng dụng vào đời sống thường ngày.

Xu hướng start-up 2020-2021 tập trung vào 1 số lĩnh vực: sức khoẻ, giáo dục, phân phối bán lẻ và chuỗi cung ứng, phân tích xu hướng tiêu thụ nội dung và dịch vụ không gian làm việc. Sức khoẻ là xu hướng tất yếu, không có gì phải bàn cãi sau đại dịch COVID-19, đặc biệt là dịch vụ chăm sóc sức khoẻ từ xa, áp dụng chủ yếu cho đối tượng người già, người tàn tật neo đơn, bệnh nhân mãn tính… Dịch vụ chăm sóc sức khoẻ từ xa ứng dụng các công nghệ mở rộng với một số startup đi đầu đã thành công như Pager, Doctor on Request, MD Live…

Bên cạnh sức khoẻ thì giáo dục cũng là mối quan tâm chính trong kỷ nguyên trí thức là sức mạnh. Việc học không còn giới hạn ở trường lớp, ở kiến thức cơ bản mà còn là học kỹ năng chuyên ngành, học phát triển bản thân… Các nền tảng và phương pháp giáo dục phù hợp, tận dụng công nghệ thông tin, cung cấp tài liệu đa ngành cho người dùng cũng vì vậy mà có thị trường tiềm năng khổng lồ. Bên cạnh đó, với tỷ trọng chiếm 10% tổng GDP toàn cầu, thị trường phân phối bán lẻ và chuỗi cung ứng cũng không thể thiếu trong danh sách xu hướng start-up 2020-2021. Trong năm 2020, chúng ta được chứng kiến tốc độ giao hàng đạt kỷ lục chỉ trong 1 giờ dưới sự bắt tay của 2 ông lớn ngành Logicstic Grab và Shopee.

Khi ngày càng nhiều kênh nội dung phát triển đa dạng như Facebook, Instagram… việc một nội dung có thể lôi kéo sự chú ý của khách hàng càng trở nên quan trọng, tạo tiền đề cho dịch vụ phân tích hành vi tiêu thụ nội dung (Content Consumption Behavior) phát triển. Và cũng đã qua rồi thời xây văn phòng với không gian nghiêm túc khép kín. Nhu cầu về không gian làm việc truyền cảm hứng, đầy tính sáng tạo cũng đưa những dịch vụ liên quan lên ngôi trong “làng” khởi nghiệp.

Song hành cùng xu thế hội nhập kinh tế thế giới, các dự án start-up Việt Nam ngày càng nắm bắt được xu hướng thị trường và đưa ra những sản phẩm, dịch vụ tiềm năng. Những nhà khởi nghiệp đủ khôn ngoan để hiểu một điều, là trong thời đại công nghệ bùng nổ thì chỉ một thay đổi nhỏ có thể mang đến bức tranh mới cho cả một ngành công nghiệp chỉ sau một đêm. Một sai lầm trong việc định hướng có thể trở thành dấu chấm hết cho một ý tưởng hay ho. Bước khởi đầu vô cùng quan trọng và cũng đầy rẫy khó khăn: thiếu hụt nhân sự, chi phí vận hành đắt đỏ, chưa tìm được nhà đầu tư… Giải pháp văn phòng điện tử MobiFone Eoffice được MobiFone phát triển có thể giúp các startup Việt xử lý được 2 vấn đề đầu tiên về nhân sự và vận hành văn phòng.

{keywords}

MobiFone Eoffice có thể thay thế nhân sự trong những công việc, hoạt động hành chính – văn phòng, từ đó giúp tối ưu cơ cấu nhân sự, đơn giản hoá mọi quy trình, thủ tục mà vẫn đảm bảo về tính chính xác cũng như tính bảo mật. Giải pháp bao gồm 4 phân hệ chính với nhiều chức năng hữu ích trong mỗi phân hệ: Phân hệ Quản lý văn bản; Phân hệ Quản lý công việc; Phân hệ Quản lý hành chính; Phân hệ Quản trị hệ thống. Đầu tiên, các chức năng thuộc phân hệ quản trị hệ thống cho phép người quản trị thực hiện các thao tác quản lý hệ thống, người dùng, phân quyền xác thực người dùng, cấu hình hệ thống,.. Tiếp đó, các chức năng trong phân hệ quản lý hành chính giúp doanh nghiệp quản lý và điều phối các hoạt động liên quan đến quy trình, thủ tục như đăng ký phòng họp, điều xe, họp hội nghị truyền hình… Phân hệ Quản lý văn bản cung cấp các chức năng, công cụ quản lí văn bản đến đi trong nội bộ và liên thông, ký số văn bản còn Phân hệ Quản lý công việc cung cấp các chức năng hữu ích cho công tác quản lý, đăng kí, đánh giá công việc trong đơn vị.

Đặc biệt nhất trong bộ giải pháp MobiFone Eoffice phải kể đến tính năng ký số qua SIM tự động được tích hợp chữ ký số trên di động. Dịch vụ hỗ trợ khách hàng ký số điện tử mọi lúc, mọi nơi trên điện thoại di động hoặc máy tính bảng có gắn SIM PKI của MobiFone. Đây là tính năng quan trọng, đưa MobiFone Eoffice trở thành giải pháp văn phòng hoàn thiện nhất trên thị trường Việt hiện nay, giúp tự động hóa các hoạt động hành chính – văn phòng của các doanh nghiệp tùy theo nhu cầu, quy mô sử dụng, tiết kiệm chi phí tối đa cho doanh nghiệp, đóng góp một phần không nhỏ cho công cuộc chuyển đổi số Quốc gia.

Nhằm đồng hành, hỗ trợ và tiếp sức cho các Start Up Việt phát triển lớn mạnh hơn, kể từ ngày 1/11/2020, MobiFone dành tặng 3 - 6 tháng sử dụng miễn phí giải pháp MobiFone Eoffice cho tất cả các doanh nghiệp, với xu hướng Work From Home (làm việc tại nhà) như hiện nay, MobiFone tin rằng MobiFone Eoffice chính là giải pháp lý tưởng có thể thay thế một văn phòng làm việc với giá thuê mặt bằng đắt đỏ. Chi tiết xem tại: https://mobifone.vn/wps/portal/public/khuyen-mai/khuyen-mai-chi-tiet/mobifone-trien-khai-khuyen-mai-bo-san-pham-cong-nghe-thong-tin-cho-khdn

Phạm Trang