{keywords}

Bộ trưởng Trần Hồng Hà họp trực tuyến với Lãnh đạo trường Đại học Hiroshima. (Ảnh: monre.gov.vn)

Theo Cổng thông tin điện tử Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), ngày 15/11, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà đã có buổi họp trực tuyến với lãnh đạo Đại học Hiroshima và các chuyên gia của Nhật Bản bàn về hợp tác lâu dài giữa hai đơn vị trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Trong buổi làm việc, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, Bộ TN&MT thực hiện quản lý Nhà nước trên 9 lĩnh vực. Thời gian qua, Bộ cùng các đơn vị trực thuộc đã hợp tác rất hiệu quả với các cơ quan của Nhật Bản, các lĩnh vực hợp tác bao gồm: ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường, dự báo khí tượng thủy văn, quản lý đất đai…

Bộ trưởng mong muốn trường Đại học Hiroshima và Bộ TN&MT sẽ cùng nhau thiết lập các cơ chế hợp tác trong các lĩnh vực đào tạo, nghiên cứu mà hai bên cùng quan tâm về tài nguyên và môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Trong lĩnh vực phòng chống thiên tai, dự báo khí tượng thủy văn, quản lý tài nguyên nước, Bộ trưởng mong muốn thiết lập mối quan hệ hợp tác giữa Bộ TN&MT với Trường Đại học Hiroshima để hỗ trợ Việt Nam trong công tác đào tạo cùng giải quyết bài toán phòng chống thiên tai thích ứng với biến đổi khí hậu.

Tiếp thu các ý kiến của Bộ trưởng Trần Hồng Hà, lãnh đạo trường Đại học Hiroshima cho biết sẽ tổng hợp các ý kiến từ cuộc họp này để đưa vào chương trình ký kết hợp tác giữa hai đơn vị. Phó Hiệu trưởng trường Đại học Hiroshima ông Shinji Kanedo cho biết trường có nhiều chuyên môn rộng trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường như: tái chế, xử lý rác thải, bảo vệ rừng, phòng chống thiên tai… cũng như có nhiều dự án phối hợp giữa doanh nghiệp với Nhà nước, doanh nghiệp với người dân. Trường Đại học Hiroshima sẽ kết nối cho doanh nghiệp hai bên hợp tác trong lĩnh vực tài nguyên môi trường và lên kế hoạch để chuyển giao công nghệ hợp tác, đào tạo nhân sự cán bộ cho Bộ TN&MT.

Hải Lam