Trao đổi với các cơ quan truyền thông tại sự kiện công bố, phát động giải thưởng “Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam” năm 2022 diễn ra chiều ngày 22/6, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long, Phó Trưởng ban thường trực Ban tổ chức giải thưởng nêu rõ: Giải thưởng này dành cho tất cả các doanh nghiệp có các sản phẩm công nghệ số được nghiên cứu, thiết kế, sáng tạo, sản xuất tại Việt Nam, không phân biệt đó là doanh nghiệp lớn hay doanh nghiệp nhỏ.

{keywords}
Thứ trưởng Phạm Đức Long nhấn mạnh: Mục tiêu của giải thưởng là khuyến khích tất cả các doanh nghiệp tham gia phát triển sản phẩm. 

Trong 4 hạng mục của giải thưởng năm nay, có 3 hạng mục sản phẩm số xuất sắc cho Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số, bất cứ doanh nghiệp nào có sản phẩm tốt đều có thể đăng ký tham gia.

“Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam” không phải là giải thưởng được định vị chỉ dành cho sản phẩm của các doanh nghiệp lớn. Giải thưởng hướng tới ghi nhận, vinh danh tất cả các sản phẩm công nghệ số đã đóng góp, giúp ích cho xã hội”, Thứ trưởng Phạm Đức Long nhấn mạnh.

Riêng với hạng mục giải thưởng “Sản phẩm số tiềm năng”, theo đại diện Ban tổ chức, đây là hạng mục chỉ áp dụng đối với các tổ chức sự nghiệp, doanh nghiệp vừa và nhỏ hoặc doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo.

{keywords}
Theo Ban tổ chức, trong 2 năm đầu tổ chức, đã có những doanh nghiệp nhỏ, các startup giành được giải cao như Base.vn, Azota, AI Smart Warning (Ảnh minh họa: Internet)

Ông Nguyễn Thanh Tuyên, Phó Vụ trưởng Vụ CNTT, đơn vị được giao là cơ quan thường trực Giải thưởng “Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam” cũng thông tin thêm, trong thời gian qua, đã có những doanh nghiệp nhỏ đạt giải cao.

Đơn cử như, trong năm 2020, năm đầu tiên giải thưởng được tổ chức, sản phẩm AI Smart Warning của 1 doanh nghiệp nhỏ đã đạt giải Nhất hạng mục “Sản phẩm số tiềm năng”. Nền tảng quản trị và điều hành doanh nghiệp Base.vn của 1 startup công nghệ đã giành giải cao nhất hạng mục Giải thưởng số xuất sắc nhất.

Năm 2021, sản phẩm Azota - Nền tảng tạo đề thi, bài tập online của Công ty TNHH Công nghệ giáo dục AZOTA đã được trao giải Vàng ở hạng mục “Thu hẹp khoảng cách số”.

“Giải thưởng “Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam” là sân chơi dành cho tất cả các doanh nghiệp có các sản phẩm công nghệ số được nghiên cứu, thiết kế, sáng tạo, sản xuất tại Việt Nam và đã được đưa vào ứng dụng thực tế”, đại diện Ban tổ chức giải thưởng một lần nữa khẳng định.

{keywords}
Theo Phó Chủ tịch VCCI Hoàng Quang Phòng, giải thưởng có vai trò vô cùng quan trọng nhằm phát hiện, cổ vũ, động viên và phát triển các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam.

Phát biểu tại sự kiện phát động, ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch VCCI, Phó trưởng Ban tổ chức giải thưởng nhận định, qua 2 lần tổ chức, giải thưởng đã thu được những kết quả rất đáng khích lệ, thu hút được sự quan tâm của người dân và cộng đồng doanh nghiệp.

Ông Hoàng Quang Phòng cũng cho rằng giải thưởng “Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam” năm 2022 có vai trò vô cùng quan trọng nhằm phát hiện, cổ vũ, động viên và phát triển các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam, qua đó góp phần đưa hoạt động của doanh nghiệp lên môi trường số, tạo động lực phát triển kinh tế số, xã hội số.

“Chúng tôi mong rằng cộng đồng doanh nghiệp sẽ tích cực hưởng ứng. VCCI sẽ cùng với Bộ TT&TT và các cơ quan có liên quan tuyên truyền rộng rãi đến cộng đồng doanh nghiệp để đảm bảo rằng năm nay, chúng ta sẽ có thêm nhiều sản phẩm tiện ích hơn, cộng đồng doanh nghiệp cũng như người dân được hưởng lợi từ các sản phẩm công nghệ”, ông Hoàng Quang Phòng chia sẻ.

Thông tin từ Ban tổ chức cũng cho hay, các đơn vị đạt giải thưởng năm nay sẽ được hưởng nhiều quyền lợi như: Được khai thác thương mại biểu tượng (Logo) Make in Viet Nam đi cùng sản phẩm công nghệ số được công nhận danh hiệu trong các hoạt động kinh doanh, tiếp thị; được đề cử là đại diện cho ngành CNTT-TT tham gia các cuộc thi và giải thưởng chuyên ngành cấp quốc gia và quốc tế; được xem xét đưa vào Danh mục sản phẩm, dịch vụ CNTT ưu tiên đầu tư, thuê, mua sắm trong cơ quan nhà nước; danh sách các dự án tiềm năng kêu gọi đầu tư; được ưu tiên hỗ trợ xem xét, đánh giá, công bố nền tảng số quốc gia; hỗ trợ xây dựng thương hiệu quốc gia cho sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp…

Cùng với đó, Bộ TT&TT và VCCI sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp đạt giải “Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam” năm 2022 xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại và tư vấn hỗ trợ thương mại hóa sản phẩm.

Lãnh đạo Bộ TT&TT sẽ tổ chức gặp mặt các đơn vị đạt giải thưởng để trao đổi, tham vấn, phản biện về các cơ chế, chính sách, chiến lược, chương trình phát triển của ngành và định hướng phát triển sản phẩm công nghệ số của doanh nghiệp. 

Giải thưởng “Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam” là một hoạt động cụ thể triển khai Chỉ thị 01 ngày 14/01/2020 của Thủ tướng Chính phủ về thúc đẩy phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam. Năm 2022 là năm thứ ba giải thưởng được tổ chức nhằm tôn vinh các sản phẩm công nghệ số xuất sắc có tác động, ảnh hưởng lớn trong việc đưa hoạt động của người dân và doanh nghiệp lên môi trường số, góp phần thúc đẩy Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số tại Việt Nam; hỗ trợ quảng bá cho các sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam tới đông đảo doanh nghiệp và người dân Việt Nam.

Vân Anh

Tìm kiếm các sản phẩm “Make in Viet Nam” xuất sắc giúp đưa người dân lên môi trường số

Tìm kiếm các sản phẩm “Make in Viet Nam” xuất sắc giúp đưa người dân lên môi trường số

Giải thưởng “Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam” năm 2022 sẽ tìm kiếm, tôn vinh các sản phẩm công nghệ số xuất sắc có tác động, ảnh hưởng lớn trong việc đưa hoạt động của người dân và doanh nghiệp lên môi trường số.