Các công tố viên Hoa Kỳ muốn giám đốc tài chính Huawei phải đối mặt với các cáo buộc gian lận liên quan đến việc trừng phạt Iran, tòa án Vancouver cho biết.

Giám đốc tài chính Huawei, Wan Wanzhou (Mạnh Vãn Chu), 46 tuổi, con gái của người sáng lập công ty, đã bị bắt tại Canada vào ngày 1 tháng 12 theo yêu cầu của Mỹ.

Các công tố viên Mỹ muốn dẫn độ bà Mạnh để đối mặt với những cáo buộc rằng bà liên quan đến mối quan hệ của Huawei với một công ty có giao dịch kinh doanh ở Iran bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ, theo các bằng chứng được đọc tại phiên tòa hôm thứ Sáu.

Giám đốc tài chính Huawei có thể đối mặt hàng chục năm tù

Tin tức về vụ bắt giữ bà Mạnh đã làm rung chuyển thị trường chứng khoán toàn cầu vì lo ngại nó có thể leo thang một cuộc chiến thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc sau khi một thỏa thuận ngừng bắn được đưa ra vào tuần trước giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình.

Mỹ có 60 ngày để đưa ra yêu cầu dẫn độ chính thức, và một thẩm phán Canada sẽ cân nhắc để xác định liệu có vụ kiện mạnh mẽ chống lại bà Mạnh hay không. Sau đó, tùy thuộc vào bộ trưởng tư pháp của Canada sẽ quyết định có dẫn độ hay không.

Nếu bị dẫn độ về Mỹ, bà Mạnh sẽ phải đối mặt với tội danh âm mưu lừa gạt nhiều tổ chức tài chính, và mức án tối đa là 30 năm tù cho mỗi tội danh.

Phiên điều trần hôm thứ Sáu là để trình bày các lập luận ủng hộ và phản đối việc phóng thích bà Mạnh trong khi vụ án tiếp tục. Một thẩm phán có thể trả tự do cho bà Mạnh vô điều kiện, hoặc với những điều kiện nghiêm ngặt hoặc quyết định tiếp tục giam giữ trong thời gian xét xử

Từ năm 2009 đến 2014, tòa án cho biết, Huawei đã sử dụng Skycom Tech có trụ sở tại Hồng Kông để thực hiện việc kinh doanh tại Iran bất chấp lệnh cấm của Mỹ và Liên minh Châu Âu.

Vào tháng 1/2013, Reuters đưa tin Skycom, cố gắng bán các thiết bị máy tính Hewlett-Packard bị cấm vận cho nhà khai thác điện thoại di động lớn nhất của Iran, có mối quan hệ gần gũi hơn với Huawei so với trước đây.

Bà Mạnh, sử dụng tên tiếng Anh là Cathy và Sabrina, phục vụ trong hội đồng quản trị của Skycom trong khoảng thời gian từ tháng 2/2008 đến tháng 4/2009, theo hồ sơ của Skycom và một số giám đốc Skycom trong quá khứ và hiện tại dường như có kết nối với Huawei.

Năm 2016, Mỹ đã từng xem xét về việc Huawei có vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran hay không.

Các cơ quan tình báo Mỹ cũng cáo buộc rằng Huawei \ liên kết với chính phủ Trung Quốc và thiết bị của họ có thể chứa "cửa hậu" để sử dụng cho các hoạt động gián điệp. Tuy nhiên, không có bằng chứng nào công khai và Huawei đã nhiều lần phủ nhận các tuyên bố.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết hôm thứ Sáu rằng cả Canada và Mỹ đều không cung cấp cho Trung Quốc bất kỳ bằng chứng nào cho thấy bà Mạnh vi phạm bất kỳ điều luật nào ở hai nước này, và nhắc lại yêu cầu của Bắc Kinh về việc thả bà Mạnh ra.

Hôm thứ Năm, hai quan chức Mỹ cho hay Tổng thống Trump không hề biết về vụ bắt giữ này trước đó.

Trong khi đó, truyền thông nhà nước Trung Quốc phản đối mạnh mẽ việc bắt giữ bà Mạnh, cáo buộc Mỹ cố gắng "bóp nghẹt" Huawei và kiềm chế sự bành trướng toàn cầu của họ.

Huawei cho biết hôm thứ Tư rằng "công ty được cung cấp rất ít thông tin liên quan đến các tội và không biết về bất kỳ hành vi sai trái nào của bà Mạnh".

Một phát ngôn viên của Huawei đã từ chối bình luận hôm thứ Năm trước khi phiên tòa xét xử bà Mạnh diễn ra, và nói rằng tuyên bố của Huawei từ hôm Thứ Tư vẫn không hề thay đổi.

Trong khi đó, nguồn tin từ nhân viên Huawei cho biết về một bản ghi nhớ nội bộ rằng Huawei đã bổ nhiệm Chủ tịch Liang Hua làm Giám đốc tài chính sau khi bà Mạnh bị bắt giữ.