Netflix vừa công bố kết quả kinh doanh quý I/2022. Cụ thể, doanh thu tăng gần 10% lên 7,87 tỷ USD, thấp hơn dự báo của nhà đầu tư. Thu nhập ròng giảm 6,4% xuống 1,6 tỷ USD; dòng tiền tự do tăng từ 692 triệu USD của một năm trước lên 802 triệu USD.

{keywords}
(Ảnh: Bloomberg)

Netflix được kỳ vọng sẽ bổ sung 2,5 triệu thuê bao mới trong quý đầu năm 2022 song không đạt mục tiêu. Việc đình chỉ kinh doanh tại Nga khiến công ty này thiệt hại 700.000 người dùng. Tuy nhiên, nếu không có sự kiện ở Nga, Netflix cũng chỉ có thể có thêm 500.000 thuê bao trả tiền toàn cầu, vẫn thấp hơn nhiều so với dự báo.

Tại Mỹ và Canada, Netflix mất 600.000 khách hàng do thay đổi giá gần đây. Nền tảng streaming cho biết đây là con số nằm trong dự liệu.

Sau khi công bố số liệu kém khả quan, cổ phiếu Netflix đã ngay lập tức phản ứng tiêu cực khi trị giá giảm hơn 25%. Cổ phiếu của các nền tảng streaming khác như Roku, Spotify và Disney cũng bị hiệu ứng dây chuyền.

Trong thư gửi cổ đông, Netflix viết tăng trưởng doanh thu chậm đáng kể và đổ lỗi cho một lượng lớn các hộ gia đình chia sẻ tài khoản cho nhau, cũng như cạnh tranh từ đối thủ. Netflix ước tính 222 triệu hộ gia đình đăng ký đã chia sẻ với 100 triệu hộ khác. Trong tương lai, công ty dự định áp dụng phương pháp kiếm tiền hiệu quả hơn từ việc chia sẻ giữa các hộ gia đình, đồng nghĩa sẽ sớm thi hành biện pháp nhằm ngăn chặn chia sẻ tài khoản.

Vào tháng 3, Netflix bắt đầu thử nghiệm thu phụ phí đối với những người chia sẻ tài khoản Netflix với người không sống cùng nhà với họ. Tại các thị trường thử nghiệm như Chile, Costa Rica và Peru, khách hàng phải trả thêm tiền để có thể chia sẻ tài khoản với hai người không chung nhà.

Trong các điều khoản dịch vụ, Netflix luôn nhắc đến chuyện cấm chia sẻ tài khoản giữa các hộ, song tới nay, công ty vẫn đang “mắt nhắm mắt mở”. Hãng cũng vừa tăng giá dịch vụ và lên kế hoạch chiếu phim 4K với giá 20 USD/tháng. Điều đáng chú ý, Netflix là dịch vụ streaming duy nhất thu phí theo chất lượng phát. Tại Mỹ, Netflix thu 9,99 USD cho gói Basic không HD trên một thiết bị, 15,49 USD cho gói Standard HD để hai người xem cùng lúc và 19,99 USD cho gói Premium với nội dung Ultra HD cho 4 người xem cùng lúc.

Netflix dự đoán quý II sẽ mất thêm 2 triệu thuê bao trả tiền nữa. Để giảm thiểu thiệt hại, đồng TGĐ Reed Hastings nói sẽ xử lý vấn đề chia sẻ mật khẩu và cân nhắc gói cước hợp lý hơn nhưng có quảng cáo.

Du Lam (Theo Macrumors, CNBC)

Netflix sẽ thu thêm phụ phí những người dùng ké tài khoản của người khác

Netflix sẽ thu thêm phụ phí những người dùng ké tài khoản của người khác

Chính sách của Netflix chỉ cho phép những người sống chung nhà được dùng chung tài khoản, nhưng tình trạng nhiều hộ gia đình khác nhau cùng chia sẻ 1 gói cước để tiết kiệm chi phí dịch vụ đang gây ảnh hưởng rất lớn đến doanh thu của Netflix.