Hệ thống tương tác đa phương tiện giữa người dân và doanh nghiệp với cơ quan Bảo hiểm xã hội” được Bảo hiểm Xã hội Việt Nam triển khai chính thức từ ngày 3/4/2019, với 2 loại tin nhắn được cung cấp (Ảnh minh họa: Internet)

Trong thông báo vừa gửi Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc dừng tin nhắn tra cứu tới đầu số 8179, Trung tâm CNTT – Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, từ đầu tháng 4/2019, Trung tâm đã triển khai chính thức Hệ thống tương tác đa phương tiện giữa người dân và doanh nghiệp với cơ quan bảo hiểm xã hội, trong đó có nội dung cá nhân, đơn vị tự tra cứu thông tin theo đầu số 8179, phí dịch vụ tra cứu theo thông báo của đơn vị cung cấp dịch vụ là 1.500 đồng/ tin nhắn.

Tuy nhiên, để giảm chi phí cho cá nhân, đơn vị khi tra cứu thông tin bảo hiểm xã hội, từ giữa tháng 4/2019, Trung tâm CNTT – Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đã bổ sung đầu số tra cứu 8079 với mức phí dịch vụ là 1.000 đồng/ tin nhắn.

Cùng với việc thông báo dừng đầu số tra cứu 8179 từ tháng 8/2019, Trung tâm CNTT – Bảo hiểm xã hội Việt Nam cũng cho biết, những trường hợp cá nhân, đơn vị vẫn gửi tin nhắn tra cứu tới đầu số 8179, sẽ nhận được tin nhắn hướng dẫn tra cứu tới đầu số 8079. Ví dụ như, khi cá nhân, đơn vị tham gia bảo hiểm gửi tin nhắn với cú pháp “TC BHXH (mã số bảo hiểm xã hội)” tới đầu số 8179 để tra cứu thời gian tham gia bảo hiểm xã hội, họ sẽ nhận được tin nhắn với nội dung “Vui lòng sử dụng cú pháp BH QT (mã số bảo hiểm xã hội) gửi 8079 để tra cứu thời gian tham gia BHXH. Trân trọng cảm ơn!”.

Trước đó, vào trung tuần tháng 7/2019, Trung tâm CNTT – Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã cho biết, từ ngày 1/8/2019, kết quả đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp của tháng trước liền kề và số tiền dự tính phải đóng của tháng hiện tại sẽ được gửi qua tin nhắn SMS tới các đơn vị tham gia bảo hiểm. Đây là hoạt động nhằm tiếp tục triển khai Hệ thống tương tác đa phương đa phương tiện giữa người dân và doanh nghiệp; góp phần minh bạch hóa thông tin với  các cá nhân, đơn vị tham gia bảo hiểm.

Triển khai ứng dụng CNTT trong giao dịch với người dân và doanh nghiệp, ngoài việc đưa vào vận hành chính thức Hệ thống tương tác đa phương tiện giữa người dân và doanh nghiệp với cơ quan Bảo hiểm xã hội từ đầu tháng 4/2019, thời gian qua, Bảo hiểm xã hội Việt Nam cũng đã thực hiện nhiều nội dung khác, đơn cử như: cung cấp 19 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 cho gần 500.000 đơn vị sử dụng lao động. Theo thống kê, thủ tục hành chính của ngành đã giảm từ 115 thủ tục xuống còn 28 thủ tục. Chỉ riêng trong quý đầu tiên của năm nay, số hồ sơ giao dịch điện tử được tiêp nhận đã là hơn 19 triệu hồ sơ.

Bên cạnh đó, Bảo hiểm xã hội Việt Nam còn ứng dụng Chatbot hoạt động 24/24 như một nhân viên chăm sóc khách hàng, tự động trả lời các thông tin khách hàng yêu cầu một cách nhanh chóng, chính xác và đầy đủ; hỗ trợ người dân tra cứu điểm thu, đại lý thu bảo hiểm xã hội; tra cứu giá trị sử dụng thẻ bảo hiểm y tế trên Cổng thông tin điện tử tích hợp dịch vụ công trực tuyến của ngành.