Thông tin tiếp thị xuất hiện cả trên các video ca nhạc nghiêm túc như thế này...

Là người thường xuyên xem clip ca nhạc trên YouTube trong giờ nghỉ trưa tại cơ quan, anh Quang Huy, nhân viên một công ty du lịch tại Hà Nội cho hay mới đây, khi truy cập vào một clip ca nhạc bolero, anh giật mình khi bắt gặp trong phần comment (bình luận) là thông tin gái gọi mời “đi khách” tại Hà Nội với mức giá, số điện thoại cụ thể.

Tương tự, theo phản ánh của một số người sử dụng YouTube, thời gian gần đây, trên mạng xã hội video này xuất hiện khá nhiều thông tin phản cảm tương tự.

Qua tìm hiểu của ICTnews, thực tế cho thấy những nội dung mời chào tương tự như phản ánh của anh Quang Huy khá phổ biến. Đa phần sử dụng nick ảo để lại số điện thoại, mời chat trực tiếp.

Đáng chú ý, các thông tin xuất hiện trên clip ca nhạc, video hài Tết, phim “bom tấn”… khá nhiều. Một clip ca nhạc hay lượt xem lên tới hàng triệu view có thể có tới hàng nghìn người vào bình luận, đây chính là mảnh đất “màu mỡ” để loại dịch vụ đen kia bủa vây người dùng.

Một tài khoản "tiếp thị" trá hình

Có thành viên bức xúc "chặn họng" tài khoản tiếp thị:

“YouTube cũng xử lý các clip xấu độc, nhưng xem ra chưa có giải pháp triệt để cho loại tiếp thị trá hình này”, chị Hoàng Thu, nhân viên truyền thông tại Hà Nội lo ngại.

Cũng theo chị Thu, con trai chị đang ở độ tuổi mới lớn học lớp 11, thường xuyên tiếp xúc với YouTube, sẽ là những đối tượng sớm bị đầu độc bởi những thông tin “tiếp thị tận cửa” như thế này.

Trong thời gian qua, Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT) đã phát hiện nhiều nội dung quảng cáo chèn vào các video YouTube có nội dung phản cảm, bạo lực, tuyên truyền các thông tin xuyên tạc sự thật, chống phá nhà nước...

Trong đó, đặc biệt là tình trạng dù người sử dụng đang xem các nội dung giải trí lành mạnh trên YouTube như ca nhạc trong nước, tính năng gợi ý video liên quan (Suggest) ở bên phải giao diện màn hình YouTube vẫn cố tình giới thiệu kèm thêm các clip chứa nội dung xấu độc, chống phá nhà nước Việt Nam.

Cơ quan chức năng khẳng định đó là những sai phạm nghiêm trọng cần xử lý nghiêm, đồng thời cần sự phối hợp của nhiều bộ ngành liên quan như Bộ VHTT&DL.