Vài năm trước, Google đã bổ sung tính năng hiển thị lời ngay khi người dùng tìm kiếm tên bài hát trên công cụ này. Tính năng này rất tiện cho người dùng, giúp cho họ không phải tìm lời bài hát trên một trang web khác. Tuy nhiên nó đang mang lại rắc rối cho Google.

Genius Media, công ty chuyên cung cấp lời bài hát, cho rằng Google đã tự tiện lấy nội dung của họ để hiển thị trên Google Search. Genius cho biết lời bài hát họ hiển thị sử dụng dấu nháy đơn theo kiểu thẳng và chéo để tạo thành mã Morse nhận biết, do đó mọi bên sao chép nguyên văn đều bị phát hiện thông qua mã này.

Giau 'nut vach', Google van di an cap loi bai hat hinh anh 1
Khi tìm một bài hát trên Google, trang này hiển thị luôn cả lời bài hát phía dưới kết quả tìm kiếm.

Mã Morse mà Genius tích hợp trong lời bài hát được chuyển thành từ “red handed”, tức là “bắt tại trận” đối với đối tượng ăn cắp. Theo WSJ, Genius đã nhiều lần đưa ra bằng chứng cho Google nhưng gã khổng lồ tìm kiếm không thực sự quan tâm. Genius đã đệ đơn kiện Google.

“Trong 2 năm qua, chúng tôi liên tục đưa cho Google những bằng chứng không thể chối cãi rằng họ đang hiển thị lời bài hát lấy từ Genius”, Ben Gross, Giám đốc chiến lược của Genius cho biết.

Trong khi đó, Google cho biết lời bài hát của họ do đối tác khác có tên LyricFind cung cấp. LyricFind phủ nhận việc lấy lời bài hát từ Google.

Giau 'nut vach', Google van di an cap loi bai hat hinh anh 2
Genius sử dụng các dấu nháy thẳng, chéo để tạo mã Morse cho từ “bắt tại trận”, nhằm tìm ra mọi đơn vị lấy dữ liệu của họ. Ảnh: WSJ.

“Chúng tôi xem xét chất lượng dữ liệu và quyền sở hữu rất nghiêm túc, và cũng yêu cầu đối tác phải có trách nhiệm với thỏa thuận”, đại diện của Google cho biết.

Việc Google hiển thị lời bài hát ngay trên trang tìm kiếm khiến cho người dùng không còn nhu cầu bấm vào những trang chuyên hiển thị nội dung như Genius. Lượng truy cập giảm, các trang web này cũng bị suy giảm lợi nhuận. Các tính năng tiện lợi được tích hợp nhiều nhất vào phiên bản web và ứng dụng di động, nhằm cung cấp thông tin nhanh nhất có thể.

Theo số liệu của công ty phân tích web Jumpshot, có tới 62% lượt tìm kiếm trên di động của Google người dùng không truy cập vào một website khác, mà chỉ cần thông tin do Google hiển thị. Không chỉ có lời bài hát, các website cung cấp thông tin, dịch vụ du lịch, mua sắm cũng bị ảnh hưởng khi Google thay đổi cách hiển thị.

Genius là một công ty tư nhân, doanh thu chính đến từ quảng cáo vào khoảng vài chục triệu USD/năm. Công ty này cũng cung cấp dịch vụ hiển thị lời bài hát cho các nền tảng khác như Spotify, Apple Music.

Robot hỗ trợ AI và 5G được đưa vào chăm sóc vườn Robot này được trang bị nhiều cảm biến có thể thu thập thông tin độ ẩm, nhiệt độ, tốc độ quang hợp… Nó sẽ giúp hiện thực hóa canh tác thông minh, nâng cao hiệu quả.