Theo các chuyên gia phân tích, doanh số bán smartphone của Huawei có thể chứng kiến mức giảm tới 25% trong năm nay sau lệnh cấm của chính quyền tổng thống Trump. Nguy hiểm hơn, họ còn lo ngại smartphone Huawei có thể sẽ biến mất khỏi thị trường quốc tế.

Các nhà phân tích tại hai công ty nghiên cứu nổi tiếng Strategy Analytics và Fubon Research đã đưa ra các dự đoán bi quan về triển vọng doanh số của Huawei trong năm nay. Theo đó doanh số smartphone của Huawei dự kiến có thể giảm từ 4-24% từ nay đến cuối năm 2019.

Hãng Fubon Research trước đây từng dự báo Huawei sẽ xuất xưởng được khoảng 258 triệu chiếc smartphone trong năm 2019 này nhưng theo dự báo mới nhất của hãng, doanh số dự kiến sẽ chỉ còn 200 triệu chiếc.

Dự báo giai đoạn khoảng 6 tháng tới sẽ là khoảng thời gian đau đầu nhất với Huawei vì doanh số sẽ sụt giảm không phanh.

Linda Sui, giám đốc chiến lược smartphone không dây của Strategy Analytics cho biết: "Huawei có khả năng bị xóa sổ khỏi thị trường smartphone Tây Âu trong năm tới nếu như không còn tiếp cận được với các dịch vụ của Google".

Tuy dự báo doanh số bán smartphone Huawei sẽ giảm tiếp 23% trong năm tới nhưng cô tin rằng, hãng vẫn sẽ sống dễ dàng tại thị trường Trung Quốc. Điều này khá dễ hiểu khi Huawei đang là hãng smartphone chiếm thị phần số một tại thị trường tỷ dân. Ngoài việc chiếm tới gần 30% thị phần toàn cầu, Huawei cũng đang làm mưa làm gió tại thị trường Châu Âu với thị phần chiếm tới 1/3. Đây được cho là thị trường trọng điểm lớn thứ hai của hãng sau Trung Quốc.

Theo IDC, Huawei đã bán được 208 triệu máy trong năm ngoái. Trong đó một nửa smartphone được bán tại các thị trường ngoài Trung Quốc. Con số này càng minh chứng rõ nét hơn cho sự quan trọng của mọi thị trường đối với Huawei.

Nhưng việc Google dừng hợp tác và cấp phép hệ điều hành Android mới cho Google nhiều khả năng sẽ tạo ra một hệ lụy khôn lường. Như đã biết, người dùng tại các thị trường quốc tế, đặc biệt là Châu Âu đã quen với hệ sinh thái dịch vụ của Google. Nếu như smartphone Huawei không còn dịch vụ Google, khả năng khách hàng quay lưng sẽ rất cao. Đó là chưa kể Huawei không còn được phép mua linh kiện từ các công ty Mỹ nên khó khăn chồng chất khó khăn.

Cách đây hơn một tuần, tổng thống Trump đã ký sắc lệnh yêu cầu Bộ thương mại Mỹ ngăn Huawei mua hàng hóa từ các công ty nước này. Lệnh cấm áp dụng cho hàng hóa, dịch vụ có từ 25% công nghệ hoặc vật liệu trở lên có nguồn gốc từ Mỹ. Như vậy ngay cả các công ty không phải của Mỹ cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm này.

Theo chuyên gia Stewart Randall, nhà phân tích đến từ công ty tư vấn Intralink, nếu mọi thứ không sớm thay đổi trên bàn đàm phán, có khả năng Huawei sẽ phải sa thải hàng ngàn nhân viên và biến mất khỏi thị trường smartphone toàn cầu.

Sự sa cơ của Huawei là cơ hội ngàn vàng để các thương hiệu như Apple, Samsung, Oppo, Xiaomi dễ dàng trở thành "ngư ông đắc lợi" nhờ lượng khách hàng tiềm năng chuyển sang.

Hiện nay tại một số thị trường đã xảy ra tình trạng người dùng bán tống bán tháo smartphone Huawei do lo ngại không còn nhận được sự hỗ trợ từ Google, đơn cử như thị trường Anh hay Singapore. Ngoài ra, tỷ lệ khách hàng tìm kiếm và đặt mua các sản phẩm Huawei trên mạng đã giảm đáng kể sau lệnh cấm của Mỹ.