Giới trẻ Mỹ và văn hóa 'cuồng' iPhone, kỳ thị người không dùng

Trong mắt giới trẻ xứ cờ hoa, iPhone đại diện cho phong cách, lối sống của thanh thiếu niên. Người không sử dụng điện thoại 'táo khuyết' dễ nhận cái nhìn coi thường, bĩu môi.

“Khi nói với bạn bè rằng mình không dùng iPhone, khả năng cao bạn sẽ nhận lại được cái nhăn mặt khó chịu”, Liane Lopez, học sinh trung học cuối cấp tại bang New Jersey, Mỹ, cho biết.

Còn theo Mason O’Hanlon, sinh viên năm hai tại Đại học Babson (bang Massachusetts, Mỹ), những người không có iPhone dễ bị mọi người đánh giá là lập dị, muốn chơi trội và trở nên khác biệt với số đông. 

Chàng trai 19 tuổi ước tính có đến 90% số người cậu quen biết đều là khách hàng trung thành của các sản phẩm đến từ “ông lớn” Apple.

Tại chính quê hương của chiếc điện thoại iPhone, dường như không ai muốn trở nên lạc loài vì mang theo mình di động xuất xứ từ quốc gia khác. 

Zing.vn trích dịch bài đăng trên Business Insider, phản ánh câu chuyện giới trẻ Mỹ ưa chuộng iPhone đến mức coi chiếc điện thoại “táo khuyết” thành chuẩn mực để chọn bạn bè, đánh giá con người và những người không sử dụng iPhone dễ bị nhìn với ánh mắt coi thường.

“Không dùng iPhone là lập dị”

Đối với số đông thế hệ thanh thiếu niên Mỹ, iPhone được coi là vật bất ly thân, đồng thời là chuẩn mực không thể thay thế.

Sở hữu và sử dụng iPhone dần trở thành tiêu chuẩn mặc định trong suy nghĩ của một bộ phận không nhỏ những cô cậu học sinh, sinh viên Mỹ.

"Nếu bạn không dùng iPhone, bạn rất dễ nằm ngoài các cuộc trò chuyện nhóm trên mạng xã hội của bạn bè. Điều này nghe thật xấu tính, nhưng thật khó để nhắn tin với một người không dùng chung hãng điện thoại với mình”, Nicole Jimenez, sinh viên năm hai 20 tuổi tại Đại học Rutgers (New Jersey, Mỹ), giải thích.

Gioi tre My va van hoa 'cuong' iPhone, ky thi nguoi khong dung hinh anh 1
Nếu không dùng iPhone, thanh thiếu niên Mỹ dễ bị đánh giá là chơi trội, dị biệt, thậm chí khó kết giao bạn bè. Ảnh: Business Insider

Chiếc điện thoại “táo khuyết” cũng là thiết bị điện tử phổ biến nhất với thế hệ Gen Z (những người sinh từ 1997 trở về sau) tại xứ cờ hoa. 

Độ tuổi trung bình của Gen Z ở Mỹ rơi vào ngưỡng 17 tuổi, tức là thế hệ này đã tiếp xúc rộng rãi với iPhone ngay từ khi lên 10. 

Điều đó đồng nghĩa với việc hình ảnh chiếc iPhone đã ăn sâu vào trí óc của không ít những con người lớn lên cùng chiếc điện thoại "táo khuyết". Nó dần trở thành đại diện tiêu biểu, đồ dùng không thể thiếu trong cuộc sống, hơn là biểu tượng của sự xa xỉ, sang chảnh. 

Khoảng 83% số người được hỏi cho biết họ sở hữu một chiếc iPhone, theo báo cáo của Taking Stock of Teens.

“Thật nực cười, nhưng dường như iPhone đã biến thành biểu tượng của cả một thế hệ”, chuyên gia phân tích Mike Olson cho hay.

Gioi tre My va van hoa 'cuong' iPhone, ky thi nguoi khong dung hinh anh 2
Khả năng làm việc đa năng chỉ là lý do nhiều người trẻ Mỹ đưa ra để che lấp lối suy nghĩ ăn sâu rằng dùng iPhone mới là chuẩn mực thế hệ. Ảnh: Business Insider

Theo báo cáo của Business Insider, trong hơn 1.800 người ở độ tuổi từ 13-21 tham gia khảo sát, sự thống trị của iPhone trong cuộc sống ít rõ rệt hơn.

Nhưng các thiết bị khác của Apple vẫn chiếm vai trò quan trọng trong hoạt động hàng ngày của mỗi người, với 46% số người được hỏi cho biết họ sử dụng điện thoại hay các vật dụng khác liên quan đến hãng này.

Trong khi đó, các nền tảng khác như Android chỉ chiếm 36% và chỉ 11% số người sử dụng máy tính để bàn hoặc máy tính xách tay hệ Windows.

Tuy nhiên, việc sở hữu một chiếc điện thoại iPhone đối với thế hệ người trẻ tại Mỹ vẫn là một khái niệm đắt đỏ.

Ngay với mẫu iPhone 7 ra đời cách đây 3 năm, giá thành vẫn ở mức 450 USD, mức giá khiến không ít người trẻ xứ cờ hoa phải đắn đo.

Suy nghĩ số đông trở thành "văn hóa" ngầm

Theo các chuyên gia, nhu cầu làm việc đa tác vụ trong cuộc sống, từ học tập cho đến công việc, giải trí khiến các dòng điện thoại smartphone đa năng luôn được đề cao, nhất là với dòng sản phẩm iPhone.

Khả năng thao tác, giải quyết mọi nhiệm vụ khiến quan niệm sở hữu một chiếc điện thoại thông minh đời mới, đắt tiền càng ăn sâu vào suy nghĩ của lớp trẻ Mỹ.

“Với iPhone trong tay, nó có công dụng nhiều hơn TV hay máy tính để bàn. Nhờ đó, những người trẻ có thể tiếp cận những thông tin, nội dung thú vị trên mạng mà không gặp bất cứ giới hạn nào”, chuyên gia Mike Olson đánh giá.

Nicole cho biết khi có bất cứ việc gì phải làm, cô đều giải quyết trên điện thoại.

“Phần đông bạn bè tôi đều có thói quen tương tự. Đặc biệt là với giờ nghe giảng trên lớp, hiếm khi bắt gặp người xung quanh đang ghi chép bằng tay, tất cả đều được chú thích lại trên máy tính hoặc ghi âm lại bằng điện thoại”, cô gái 20 tuổi chia sẻ.

Gioi tre My va van hoa 'cuong' iPhone, ky thi nguoi khong dung hinh anh 3
Nỗi lo sợ bỏ lỡ các thông tin trên mạng khiến giới trẻ xứ cờ hoa luôn kè kè chiếc iPhone bên mình. Ảnh: Wall Street Journal.

Tuy nhiên, khi được hỏi tính năng đa nhiệm là lý do cốt lõi khiến giới trẻ Mỹ phát cuồng về iPhone, nhiều người lắc đầu, không đồng ý.

“Nó không thực sự hoạt động hiệu quả mọi lúc mọi nơi như vậy”, Nicole thừa nhận.

Điều này đồng nghĩa với việc trong thâm tâm nhiều thanh thiếu niên Mỹ, việc dùng iPhone đơn giản bởi chạy theo số đông chứ không phải vì lợi ích nhanh chóng, hiện đại mà nó mang lại.

Còn các chuyên gia phân tích đánh giá việc xử lý nhiều việc cùng lúc trên điện thoại không phải là thế mạnh của thế hệ trẻ.

Mặt khác, thanh thiếu niên Mỹ có xu hướng khó tách rời khỏi điện thoại vì nỗi lo sợ bỏ lỡ các thông báo mới hay những gì bạn bè họ đăng lên mạng.

"Thứ mà thế hệ của tôi đấu tranh là việc giao tiếp với mọi người ở đời thực với bắt kịp những gì đang diễn ra trên Internet. Vấn đề nằm ở chỗ họ luôn cố gắng cân bằng cả hai nhưng thực chất phần lớn đều vùi đầu vào màn hình”, Liane Lopez đúc kết.

“Người trẻ cảm thấy đang tụt hậu nếu điều gì đó đang diễn ra mà họ lại không kiểm tra iPhone của mình. Ngay cả với những người ít sử dụng mạng xã hội, đây vẫn là suy nghĩ phổ biến và ai cũng bị tác động ít nhiều”, Mason O’Hanlon khẳng định.

“Đã có lúc, tôi ước mức kết nối trên mạng Internet của thế hệ trẻ bớt mạnh mẽ hơn”, Jess Gallo, sinh viên năm nhất tại Đại học Montclair, thở dài nói.

 
 
List comment
 
Ấn Độ cấm cửa 59 ứng dụng Trung Quốc
icon

TikTok, Weibo, UC Browser nằm trong số 59 ứng dụng Trung Quốc bị Ấn Độ cấm hoạt động để bảo vệ chủ quyền không gian mạng.  

 
Thành lập Câu lạc bộ xử lý ngôn ngữ và Tiếng nói tiếng Việt
icon

Câu lạc bộ Xử lý ngôn ngữ và tiếng nói tiếng Việt, một Chi hội thuộc Hội Tin học Việt Nam, vừa được thành lập. Tiến sĩ Nguyễn Thị Minh Huyền, ĐH Khoa học Tự nhiên - ĐH Quốc gia Hà Nội được bầu làm Chủ tịch Câu lạc bộ.

 
Keysight Technologies mua lại công ty chuyên về tự động kỹ thuật số thông minh Eggplant
icon

Hãng công nghệ đo lường điện tử Keysight Technologies vừa công bố hoàn tất việc mua lại Eggplant - công ty chuyên về tự động kỹ thuật số thông minh, từ tập đoàn Carlyle.

 
Phần mềm hồ sơ sức khỏe đã được triển khai tại 8 tỉnh
icon

Tính đến nay, Bộ Y tế đã triển khai phần mềm hồ sơ sức khỏe tại 8 tỉnh gồm Bà Rịa - Vũng Tàu, Nghệ An, Phú Yên, Bình Dương, Nam Định, Thái Bình, Lâm Đồng và Phú Thọ.

 
Hơn 11.000 học sinh cả nước dự vòng quốc gia thi giải Toán, Vật lí qua mạng
icon

Hơn 11.000 học sinh từ 50 tỉnh thành trên cả nước đã tham dự vòng quốc gia cuộc thi giải Toán, Vật lí qua mạng Internet - Violympic năm học 2019 - 2020 được tổ chức ngày 28/6.

 
 
Mô hình “nhà bếp trên mây”: Cơ hội kinh doanh từ khủng hoảng
icon

Mô hình bếp tập trung hay “nhà bếp trên mây” (cloud kitchen) đem lại cơ hội doanh thu mới cho các dịch vụ gọi xe, đồng thời đe dọa nhà hàng truyền thống.  

Sửa xong cáp biển APG, Internet Việt Nam đi quốc tế bình thường trở lại
icon

Việc sửa chữa, khắc phục các sự cố xảy ra ngày 30/4 và 23/5/2020 trên tuyến cáp quang biển APG đã được đối tác quốc tế hoàn thành, khôi phục hoàn toàn dung lượng kết nối Internet Việt Nam đi quốc tế.

“Trái tim cho em” khám sàng lọc miễn phí cho gần 1.500 em nhỏ tại Hà Giang
icon

Ngày 27 và 28/6/2020 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Giang, Tập đoàn Viễn thông Quân đội, Quỹ Tấm lòng Việt - Đài Truyền hình Việt Nam đã phối hợp tổ chức khám sàng lọc bệnh tim miễn phí cho trẻ em dưới 16 tuổi trên địa bàn tỉnh.

Điều gì sẽ xảy ra sau chiến dịch tẩy chay quảng cáo Facebook?
icon

Tuần trước, hàng loạt công ty ra mặt ủng hộ chiến dịch tẩy chay quảng cáo trên Facebook #StopHateForProfit. Chuyện sẽ diễn biến theo chiều hướng nào?

Cập nhật những xu hướng công nghệ mới nhất hội tụ tại Schneider Electric Innovation Day 2020
icon

Thế giới đang chuyển mình nhanh chóng, và các doanh nghiệp, trong guồng quay kinh tế số, cũng đã không ngừng chuyển đổi để tạo ra lợi thế cạnh tranh riêng. Vậy đâu là hướng đi để các doanh nghiệp có thể chuyển đổi số linh hoạt nhất? 

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123