TikTok có tên là Douyin ở Trung Quốc và do công ty khởi nghiệp Bytedance có trụ sở tại Bắc Kinh phát triển.

Một cậu bé trên khu phố cổ Hàng Dầu, Hà Nội lấy điện thoại ra và bắt đầu quay video một bà lão vô gia cư ngồi dưới mái hiên của một cửa hàng với bó chăn và túi nhỏ gồ ghề.

Đào Duy Nam, sinh viên trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội, nói rằng anh quay lại hình ảnh bà lão để chia sẻ câu chuyện của mình lên mạng TikTok.

"Tôi hy vọng mọi người sẽ nhìn thấy và đóng góp, ủng hộ bà lão", Nam nói và thêm rằng nhiều người thiệt thòi đã được đề nghị giúp đỡ sau khi các video tương tự lan truyền trên nền tảng.

Theo China Daily, TikTok có tên là Douyin ở Trung Quốc và do công ty khởi nghiệp Bytedance có trụ sở tại Bắc Kinh phát triển, là một ứng dụng để tạo và chia sẻ các video ngắn, thường dài từ 15 đến 60 giây. Các video thường có âm nhạc, có một người nào đó nấu ăn, nhảy múa, thực hiện một trò vui hoặc hát nhép.

Trên toàn cầu, TikTok là ứng dụng được tải xuống nhiều thứ ba trong quý đầu tiên của năm nay, theo công ty nghiên cứu thị trường có trụ sở tại Hoa Kỳ, Sensor Tower.

Việt Nam là một trong những thị trường Đông Nam Á phát triển nhanh nhất với TikTok, nền tảng đã có 12 triệu người dùng thường xuyên vào cuối tháng 3. Ông Nguyễn Lâm Thanh, Giám đốc chính sách của TikTok Việt Nam, cho biết, TikTok có hơn 1.000 người sáng tạo nội dung chính thức và công ty muốn tăng gấp ba số người sáng tạo nội dung chính thức lên 3.000 vào cuối năm nay.

Tính đến cuối năm 2018, mỗi người dùng Việt Nam đã dành trung bình 28 phút mỗi ngày cho TikTok. Khoảng thời gian từ 18h đến 20h tối thứ Sáu và thứ Bảy ghi lại số lượt truy cập trang web nhiều nhất.

"Xem video TikTok là sở thích hàng ngày của tôi", Trịnh Thị Khánh Ngọc, một sinh viên đại học ở Hà Nội, nói và cho biết cô đã cắt giảm thời gian dành cho Facebook và YouTube, chuyển sang TikTok, giống như nhiều người bạn của cô.

Giới trẻ Việt Nam đang ngày càng “sa đà” vào nền tảng video TikTok.

Ngay sau khi tải xuống và mở TikTok, các video mà TikTok chọn làm nổi bật sẽ bắt đầu phát tự động. Người dùng có thể xem nội dung ngay dưới tab "Dành cho bạn".

"Ban đầu, bạn không cần phải theo dõi bất cứ ai, TikTok sẽ điền vào 'nguồn cấp dữ liệu' của bạn trước khi bạn kết nối với một người. Trong khi đó, trên Facebook, nó có vẻ rất trống rỗng nếu bạn không có vài trăm người bạn", Ngọc nói.

Sau này, nếu người dùng muốn xem video từ những người họ thích trên TikTok, có thể chuyển sang "theo dõi" hoặc tiếp tục xem video từ những người dùng phổ biến hoặc bất kỳ TikToker nào khác mà họ cảm thấy thú vị.

Theo Ngọc, video trên TikTok sống động, đa dạng hơn và mang tính giải trí cao hơn cho giới trẻ so với những video trên các nền tảng truyền thông xã hội khác.

"Cũng rất dễ dàng để điều hướng qua các video, chỉ bằng cách cuộn lên xuống, không phải bằng cách chạm hoặc vuốt sang bên", cô nói, trong khi lướt qua một số mục yêu thích của mình về mẹo trang điểm và thời trang, cùng nhiều thứ khác.

"Bạn cũng có thể thấy những gì đang là xu hướng ở các quốc gia khác, bao gồm cả Trung Quốc và Hàn Quốc. Nó mang lại cho bạn cảm giác hội nhập quốc tế", Ngọc nói.

TikTok đang giúp tạo ra và truyền bá những xu hướng tích cực ở Việt Nam, với các hashtag đóng vai trò lớn bằng cách khuyến khích các "thách thức" trực tuyến khác nhau, các câu chuyện cười hoặc định dạng lặp lại.

Chẳng hạn, hashtag #Hello-Vietnam đang giúp quảng bá du lịch như một phần của chương trình tiếp thị hợp tác với Tổng cục Du lịch Việt Nam. Tổ chức này đặt mục tiêu sản xuất và sàng lọc khoảng 30.000 video ngắn trên nền tảng TikTok với mục tiêu đạt 100 triệu lượt xem.

Vào ngày 15/6, TikTok đã phát hành video đầu tiên của bộ truyện với hashtag #HelloDanang, giới thiệu các điểm du lịch tại thành phố trung tâm của Đà Nẵng. Chỉ sau hơn 6 tháng, hàng trăm video đã được tải lên và thu hút 72,5 triệu lượt xem.

Một hashtag xu hướng khác trên TikTok tiếng Việt hiện tại là #Ketromnhua, có nghĩa là "kẻ trộm nhựa". Xu hướng kêu gọi người dùng tạo và chia sẻ video về cách họ giảm thiểu, tái sử dụng, tái chế và thay thế các vật dụng bằng nhựa hoặc tham gia vào các chiến dịch để dọn sạch đống rác làm tàn phá cộng đồng.

"Những video này cho chúng ta thấy những nỗ lực thực sự mà mọi người đang thực hiện để đạt được một lối sống xanh hơn", Ngọc nói.

Với sự phổ biến ngày càng rộng rãi, những chương trình ý nghĩa và những video ngắn, sống động, giải trí, liệu TikTok có khiến Facebook thất thủ tại Việt Nam?