Ông Trần Trung Hưng, CEO Viettel Post cho rằng đề án kinh tế chia sẻ là động lực cho các doanh nghiệp phát triển mô hình kinh doanh mới.

Thủ tướng chính phủ vừa phê duyệt đề án thúc đẩy mô hình kinh tế chia sẻ với mục tiêu tạo môi trường bình đẳng cho các doanh nghiệp phát triển và khuyến khích đổi mới sáng tạo ứng dụng công nghệ số và phát triển nền kinh tế số.

Theo nhận định của ông Trần Trung Hưng, CEO Viettel Post, đề án thúc đẩy mô hình kinh tế chia sẻ vừa được phê duyệt sẽ tạo lập một môi trường kinh doanh bình đẳng giữa các doanh nghiệp hoạt động kinh tế chia sẻ và doanh nghiệp kinh doanh truyền thống.

"Đây có thể coi là bước đột phá trong tư tưởng lãnh đạo của Chính Phủ bởi đề án này rất phù hợp với thời điểm hiện nay khi nền kinh tế số đang phát triển mạnh mẽ ở Việt Nam", ông Hưng bình luận.

Đề án thúc đẩy mô hình kinh tế chia sẻ vừa phê duyệt đã cho thấy Chính phủ đang rất tạo điều kiện và khuyến khích các doanh nghiệp truyền thống chuyển đổi hình thức kinh doanh để phù hợp với xu thế; ưu tiên các hoạt động đổi mới sáng tạo của doanh nghiệp cung cấp nền tảng; hỗ trợ các doanh nghiệp công nghệ trong nước phát triển tạo lập các nền tảng số, hỗ trợ chuyển đổi số, số hóa ở cấp độ doanh nghiệp và toàn bộ nền kinh tế.

Hiện, Viettel Post là doanh nghiệp phát triển cả các dịch vụ theo mới hình mới (như Mygo và Voso) lẫn mô hình truyền thống có ảnh hưởng bởi đề án này. Ở góc độ doanh nghiệp, ông Hưng cho rằng: “Đây sẽ là cơ hội cho các doanh nghiệp như Viettel Post để phát huy hơn nữa mô hình kinh tế chia sẻ mà chúng tôi đang kinh doanh”.

Rõ ràng, đề án được phê duyệt đã tạo nên một hành lang pháp lý chính thức cho các doanh nghiệp đang kinh doanh theo mô hình mới. Nhờ sự hậu thuẫn này từ phía Chính Phủ, các doanh nghiệp hoạt động theo mô hình kinh tế chia sẻ sẽ có một sân chơi chung để cạnh tranh bình đẳng với các doanh nghiệp kinh doanh truyền thống.

"Việt Nam có tiềm năng để phát triển nền kinh tế chia sẻ và tiềm năng này sẽ được phát huy khi đề án được phê duyệt, bởi các doanh nghiệp đang phát triển mô hình kinh tế chia sẻ sẽ có cơ sở để phát huy những điểm mạnh mà loại hình dịch vụ của doanh nghiệp đó đang cung cấp. Điển hình là MyGo và Vỏ Sò của Viettel Post, thời gian tới chúng tôi sẽ mạnh dạn hơn để đầu tư phát triển công nghệ cho 2 sản phẩm này. Có thể nói, đề án là tiền đề để các doanh nghiệp như Viettel Post được tự do phát triển công nghệ theo mô hình mới", vị CEO này nói.

Đồng tình với quan điểm không cần thiết phải có các chính sách riêng biệt cho hình thức kinh doanh theo mô hình kinh tế chia sẻ, ông Trần Trung Hưng cho biết: mô hình kinh tế chia sẻ hay mô hình kinh doanh truyền thống đều là một bộ phận của nền kinh tế, chỉ khác nhau ở mô hình kinh doanh. "Chúng ta cũng không nên có sự phân biệt giữa hai mô hình này; quan trọng là cơ chế để thúc đẩy hoạt động của cả nền kinh tế; hướng đến phát triển kinh tế chia sẻ để tận dụng các nguồn lực sẵn có hay dư thừa trong xã hội để tạo nên nhiều giá trị hơn. Đây mới là điều mà chúng ta cần hướng đến".

Đề án thúc đẩy mô hình kinh tế chia sẻ được phê duyệt sát với thời điểm Bộ GTVT cũng đã trình Chính phủ dự thảo lần thứ 10 nghị định thay thế nghị định 86, trong đó bỏ quy định gắn nào cho xe taxi công nghệ. Điều này tiếp tục gây nên nhiều tranh cãi giữa taxi truyền thống và các ứng dụng gọi xe (hoạt động theo mô hình mới).

Bình luận về điều này, ông Trần Trung Hưng cho biết: "Theo tôi là không thể nào có sự công bằng tuyệt đối, nhưng tôi tin chắc rằng Chính phủ sẽ có những quyết sách trong thời gian tới, để mô hình kinh tế chia sẻ có thể phát huy được những điểm mạnh của mình. Chúng tôi luôn tin rằng, các ứng dụng gọi xe trực tuyến như Mygo của Viettel Post đang mang lại lợi ích rất lớn, không chỉ cho người tiêu dùng mà còn cho cả nền kinh tế".

Vị CEO trẻ của Viettel Post cũng nói thêm: "Theo tôi, bản chất câu chuyện vẫn chỉ nằm ở 2 bài toán. Một là, cần “cởi trói” cho taxi truyền thống bằng cách bãi bỏ những quy định khắt khe không phù hợp; hai là, yêu cầu các nhà cung cấp ứng dụng gọi xe công nghệ phải phối hợp với Nhà nước để việc đảm bảo các nghĩa vụ thuế đối với nhà nước".