Tỷ phú Elon Musk vừa đạt được thành tựu mới khi công ty vũ trụ SpaceX được định giá 100 tỷ USD, trở thành công ty tư nhân lớn thứ 2 thế giới. Elon Musk cũng lập kỷ lục trở thành người cùng lúc chèo lái hai công ty trên 100 tỷ USD. Theo Forbes, giá trị tài sản ròng hiện tại của Musk là 151 tỷ USD, đưa Musk trở thành tỷ phú giàu thứ 2 thế giới, sau nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos.

Những nỗ lực không ngừng nghỉ và tham vọng trong sự nghiệp đã đưa Elon Musk đến đỉnh cao, nhưng có những cái giá phải đánh đổi để có được thành công đó. Để điều hành cùng lúc hai công ty khổng lồ và nhiều công ty khởi nghiệp khác, Elon Musk cuồng công việc đến ám ảnh. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống gia đình và chính sức khỏe của ông.

Thành công từ những nỗ lực không ngừng nghỉ

Năm 1995, khi mới 24 tuổi Musk bước vào trường Đại học danh tiếng Stanford để theo học bằng tiến sĩ Vật lý ứng dụng. Tuy vậy, chỉ sau 2 ngày, Musk đã bỏ học và cùng anh trai Kimbal thành lập công ty đầu tiên mang tên Zip2, một website cung cấp hướng dẫn du lịch cho các tờ báo. Bốn năm sau, Zip2 được Compaq mua lại với mức giá 340 triệu USD.

Năm 1999, Elon Musk thành lập ngân hàng trực tuyến X.com, chuyên cung cấp phương thức thanh toán điện tử và một số dịch vụ tài chính. Sau đó 1 năm, X.com nhanh chóng hợp nhất với Confinity trở thành PayPal.

Việc hai công ty kết hợp đã giúp hoàn thiện dịch vụ thanh toán, chuyển khoản điện tử PayPal nổi tiếng cho đến ngày nay. Năm 2002, eBay mua lại PayPal với mức giá 1,5 tỷ USD. Cho đến thời điểm eBay mua lại PayPal, Musk đã ‘bỏ túi’ 165 triệu USD từ thương vụ mua lại đó.

Sau khi rời PayPal, Elon Musk đồng sáng lập hãng công nghệ vũ trụ tư nhân SpaceX, hãng xe điện Tesla và sau đó là SolarCity, công ty cung cấp hệ thống năng lượng mặt trời. Thành công của những công ty này giúp Musk bước vào danh sách các tỷ phú thế giới.

Với những thành công đạt được trong đầu tư, tài sản của Elon Musk tăng nhanh đột biến và đưa ông trở thành một trong những người giàu nhất thế giới. Theo Forbes, giá trị tài sản ròng hiện tại của Musk là 151 tỷ USD.

Với những thành tựu của mình, Elon Musk là một trong những nhân có tầm ảnh hưởng trên thế giới. Elon Musk nằm trong top 100 nhân vật quyền lực nhất thế giới 2021 về tiên phong đổi mới và sáng tạo do tạp chí TIME bình chọn. Bên cạnh đó Elon Musk còn vô số giải thưởng lớn nhỏ liên quan đến lĩnh vực không gian, hàng không.

Cuồng công việc đến ám ảnh

Đứng trên đỉnh cao của thành công và giàu có, cuộc sống của vị tỷ phú này vẫn tồn tại những góc khuất. Elon Musk được biết đến là một người cuồng công việc.

Musk gần như sống luôn tại văn phòng khi khởi nghiệp lần đầu với Zip2. Ông ăn uống, tắm gội và ngủ luôn ở đó. Đến khi Tesla được thành lập, nhiều lúc ông làm việc tới 120 giờ/tuần, tương đương 17 tiếng một ngày.

Sau này, dù đã giảm con số đó xuống nhưng vị tỷ phú vẫn dành cho công việc từ 80 – 90 tiếng mỗi tuần. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống và sức khỏe tỷ phú 49 tuổi.

Chính vì quá cuồng công việc, Elon Musk còn chấp nhận hy sinh cả hôn nhân và tình yêu để dành thời gian cho những công ty của mình. Elon Musk cũng vừa chia tay bạn gái mới nhất, người sinh cho ông một cậu con trai với cái tên đặc biệt X Æ A-Xii. Thực tế, hôn nhân của Musk từng nhiều lần đổ vỡ và có lẽ, tìm được điểm trung hòa giữa công việc và hạnh phúc gia đình là nhiệm vụ bất khả thi với vị tỷ phú này. Ông luôn bị ám ảnh bởi những chiếc xe hơi, tên lửa và những dự án mới.

Trong bài phỏng vấn với tờ NewYork Times, Elon Musk, CEO của Tesla, thừa nhận: "Điều đó không thực sự tuyệt vời đâu. Có những khi tôi không rời nhà máy suốt 3-4 ngày". Ông cũng cho biết mình không bao giờ nghỉ làm quá một tuần, trừ đợt sốt rét năm 2001.

Góc khuất đau đớn của tỷ phú chơi ngông Elon Musk: Ám ảnh vì công việc, đối mặt chứng bệnh tâm thần và một cuộc sống cô độc - Ảnh 1.
 

Đằng sau một bộ não thiên tài

Elon Musk từng có một tuổi thơ không mấy bình yên khi bố mẹ ly hôn và từng bị bạn bắt nạt đến bị thương nặng. Những ám ảnh về tinh thần kéo dài mãi đến sau này và chỉ được giải tỏa khi ông biết đến máy tính và việc kinh doanh.

Trả lời câu hỏi của CEO Stolen Couch Games trên Twitter về những thăng trầm của cuộc đời, Elon Musk cũng hé lộ những góc khuất ít tai biết đến.

Ông nói rằng: "Thực tế có lúc rất tuyệt vời nhưng đôi khi tôi thấy kinh khủng, luôn cảm thấy stress. Tôi không nghĩ mọi người muốn nghe về hai điều cuối". Mặc dù chưa được chẩn đoán chính xác, Elon Musk cho biết mình có thể bị rối loạn lưỡng cực (trầm cảm mức độ nặng).

Rối loạn cảm xúc lưỡng cực là chứng bệnh rối loạn tâm thần khiến cảm xúc biến đổi không ổn định. Bên trong người bệnh tồn tại cảm xúc hưng phấn, trầm cảm xen kẽ nhau, khó kiểm soát. Người mắc chứng này có nguy cơ tự sát cao. Đây chính là một loại bệnh lý tâm thần thường gặp trong xã hội hiện đại do môi trường sống và làm việc quá căng thẳng.

Ngoài việc tiết lộ bản thân có nguy cơ mắc chứng rối loạn lưỡng cực từ những biến cố quá khứ và những áp lực công việc, vị tỷ phú công nghệ cũng từng thừa nhận bản thân mắc hội chứng tự kỷ Asperger, hay còn gọi là "hội chứng tự kỷ thiên tài".

Tỷ phú Elon Musk từng chủ trì chương trình truyền hình nổi tiếng Saturday Night Live (SNL). Màn giới thiệu ngay khi xuất hiện của Musk đã làm dấy lên nhiều tranh cãi khi công bố mình mắc hội chứng Asperger.

Việc mắc hội chứng Asperger khiến tỷ phú này liên tục chia sẻ những ý kiến, bình luận gây tranh cãi trên mạng xã hội. Dù đôi khi, Musk không chủ đích tạo nên sự tranh cãi.

Vị tỷ phú công nghệ thường xuyên có những bình luận và dòng trạng thái trên tài khoản mạng xã hội Twitter, nơi có hàng chục triệu người theo dõi, làm ảnh hưởng lớn thị trường tiền điện tử và giá cổ phiếu. Elon Musk thậm chí từng bị cơ quan chức năng Mỹ phạt vì những bình luận "thao túng thị trường" trên mạng xã hội.

(Theo Doanh nghiệp & Tiếp thị)

Chiến lược tiếp thị tâm lí 0 đồng mà Elon Musk đã áp dụng cho Tesla: Một trong những câu chuyện tăng trưởng vĩ đại nhất lịch sử

Chiến lược tiếp thị tâm lí 0 đồng mà Elon Musk đã áp dụng cho Tesla: Một trong những câu chuyện tăng trưởng vĩ đại nhất lịch sử

Giải mã một trong những câu chuyện về sự tăng trưởng vĩ đại nhất trong lịch sử.