{keywords}
Một shipper Gojek thực hiện sát khuẩn khi chuẩn bị giao hàng

Vài ngày gần đây, nhiều người tại TP.HCM cho biết, giá cước vận chuyển tăng cao và thời gian chờ đợi đơn hàng lâu hơn. Nguyên nhân được cho là do thiếu lực lượng shipper hoạt động.

Dịch vụ vận chuyển, giao hàng qua ứng dụng thông thường sẽ tính giá cước theo nhu cầu. Nghĩa là khi nhu cầu người dùng tăng cao nhưng các tài xế ít sẽ khiến giá cước tăng lên, có thể sẽ gấp vài lần so với giá tối thiểu của mỗi ứng dụng.

Nhu cầu sử dụng dịch vụ trực tuyến phục vụ việc mua nhu yếu phẩm và vận chuyển hàng hoá từ người dân tăng cao trong giai đoạn giãn cách.

Đại diện Gojek Việt Nam cho biết, nền tảng GoFood đang phục vụ các đơn hàng mua nhu yếu phẩm tại hàng nghìn cửa hàng tiện lợi và siêu thị tại TP. HCM. Trong hai tuần đầu tiên sau khi thành phố thực hiện cách ly xã hội, hệ thống Gojek ghi nhận mỗi ngày hàng chục nghìn đơn hàng được đặt trên nền tảng GoFood để mua hàng tại hệ thống các cửa hàng và siêu thị này; về dịch vụ vận chuyển, hệ thống Gojek cũng ghi nhận trung bình mỗi ngày hàng chục nghìn đơn hàng, nhu cầu tăng 5-6 lần so với thời gian trước. 

Gojek ghi nhận thời gian hoàn tất một đơn hàng, đặc biệt là đơn hàng GoFood tại các siêu thị và cửa hàng tiện lợi, lâu hơn ngày thường, nhiều đơn hàng mất trên một giờ đồng hồ để hoàn tất vì tài xế cần phải tuân thủ quy định giãn cách và thực hiện khai báo y tế. Một số đơn hàng không thể thực hiện thành công do cửa hàng không có đủ mặt hàng, hoặc lịch trình đi qua nhiều chốt chặn hoặc địa bàn có nguy cơ cao.

Đại diện ứng dụng này chia sẻ, giá cước của Gojek được tính toán bằng thuật toán, dựa trên cơ sở cân bằng cung-cầu trên thị trường tại từng thời điểm. Tuy nhiên, nhằm đáp ứng nhu cầu thiết yếu của người dân trong giai đoạn khó khăn này, Gojek Việt Nam không tăng giá cước vận chuyển trong giai đoạn giãn cách xã hội. Đây được xem là một nỗ lực của công ty này nhằm góp phần hỗ trợ người dân giảm bớt những trở ngại hàng ngày, khi mua và vận chuyển hàng hoá thiết yếu và nhu yếu phẩm.

Trong thời điểm thành phố thực hiện kiểm soát chặt chẽ hơn hoạt động của các shipper, Gojek cũng cho biết, sẽ cộng thêm trực tiếp vào mỗi đơn hàng 10.000 đồng đối với đơn GoFood và 5.000 đồng đối với đơn GoSend kể từ ngày 28/7.

Trước đó, hồi đầu tháng 7, Gojek đã thông báo cộng thêm tới 5.000 đồng với mỗi đơn hàng GoFood và GoSend, không phụ thuộc vào hiệu suất hoạt động. Đồng thời, tạm ngưng áp dụng chính sách khóa tài khoản do hủy hay bỏ trôi đơn hàng, để đối tác có thể chủ động cân nhắc khi cần di chuyển đến khu vực nguy cơ cao.

Các chính sách này nhằm tạo điều kiện cho các đối tác tài xế yên tâm hơn khi duy trì hoạt động để cung cấp những dịch vụ thiết yếu cho cộng đồng, đồng thời đảm bảo một lượng cung tài xế hợp lý nhằm đáp ứng các nhu cầu giao hàng và đặt nhu yếu phẩm ngày càng tăng của người dùng.  

Đại diện Gojek cho biết, đã làm việc với các cơ quan chức năng có liên quan trong việc đưa nhóm đối tượng tài xế này vào danh sách ưu tiên tiêm vắc-xin phòng Covid-19.

Trước đó, Grab là ứng dụng đầu tiên triển khai tiêm vắc-xin cho tài xế tại TP.HCM.

Duy Vũ

Shipper công nghệ dừng toàn bộ hoạt động tại Hà Nội

Shipper công nghệ dừng toàn bộ hoạt động tại Hà Nội

Grab, be tạm dừng toàn bộ hoạt động tại Hà Nội từ 27/7 cho đến khi có thông báo mới. Các doanh nghiệp gọi xe công nghệ đều đăng ký danh sách cấp mã cho shipper và đang đợi phản hồi từ cơ quan chức năng.