Google Assistant đứng đầu bài kiểm tra IQ cho trợ lý ảo, vượt qua Siri và Alexa

ictnews Loup Ventures hôm nay đã công bố kết quả bài kiểm tra IQ cho trợ lý kỹ thuật số 2019, và đây là tin vui cho những ai thích sử dụng trợ lý ảo trên các thiết bị điện tử: Tất cả những trợ lý kỹ thuật số hàng đầu hiện nay đều phát triển và hoàn thiện rất tốt.

Bài kiểm tra được sử dụng dưới dạng một tổ hợp 800 câu hỏi giống nhau trên mỗi hệ thống AI. Trợ lý Google đã một lần nữa dẫn đầu với tỷ lệ nghe hiểu 100% các câu được hỏi và trả lời đúng 92% trong số đó. Con số này đã tăng so với 85,5% của năm ngoái và ngày càng chính xác hơn.

Siri của Apple cũng tiến bộ khi mức độ nghe hiểu đã tăng từ 99% của năm ngoái lên 99,8%, số câu trả lời đúng cũng tăng từ 78,5% lên 83,1%.

Alexa của Amazon vẫn là trợ lý ảo về thứ 3 nhưng đã có sự đột phá lớn khi tỉ lệ nghe hiểu câu hỏi đạt đến 99% và đưa ra 79,8% câu trả lời đúng, thậm chí còn tốt hơn màn thể hiện của Siri năm trước. Đây là bước nhảy vọt cho Alexa khi trợ lý ảo này chỉ đưa ra được 61,4% câu trả lời đúng ở bài kiếm tra năm ngoái. Loup cũng ghi nhận đây là mức tăng nhanh nhất kể từ khi họ bắt đầu thực hiện các bài kiểm tra.

Đáng nói là các nhà phân tích đã loại Cortana của Microsoft ra khỏi bài kiểm tra năm nay - không đáng ngạc nhiên lắm khi AI chỉ đứng ở vị trí thứ tư này đã biến mất khỏi các sản phẩm của Microsoft và thiết bị của bên thứ ba thời gian gần đây. Trong bài kiểm tra năm ngoái, Cortana chỉ trả lời đúng 52,4% số câu hỏi, con số này không được đánh giá cao vì chỉ được coi là may mắn trả lời đúng.

 

Một trong những khía cạnh thú vị của thử nghiệm Loup là nó bao gồm câu hỏi ở năm lĩnh vực: vị trí, thương mại, điều hướng, thời gian, thông tin, nhận lệnh, mỗi nhóm được thiết kế để kiểm tra một lĩnh vực hỗ trợ AI tiềm năng khác nhau. Do đó, điểm số cao nhất thuộc về các trợ lý đa năng thay vì chỉ thành thạo trong một lĩnh vực duy nhất, vì vậy khi Alexa tập trung nhiều vào thương mại của Amazon nhưng ở phần thông tin địa điểm hoặc điều hướng thì lại làm không tốt.

Google Assistant thống trị 4 trong số 5 loại đó, mở ra một khoảng cách đặc biệt lớn ở mảng thương mại, trong đó độ chính xác 92% của nó vượt trội so với Alexa (71%) và Siri (68%). Nó thực sự đạt được điểm số cao nhất trong tất cả mọi lĩnh vực, ngoại trừ phần nhận lệnh, trong đó Siri đã đánh bại nó với tỷ lệ 93% đến 86% – lần duy nhất trợ lý Google giảm xuống dưới 92% khi đưa ra các phản hồi chính xác.

Alexa xếp sau cả hai đối thủ trong các lĩnh vực về địa điểm, điều hướng, nhận lệnh và chỉ vượt qua Siri một chút trong phần thương mại, trong mảng thông tin Alexa thể hiện kém hơn hẳn các AI khác: câu trả lời đúng 76% so với 93% của Alexa và 96% của Google.

Như Loup đã đề cập trước đó, việc tiếp tục tiến tới 100% điểm là rất ấn tượng, nhưng không nên cho rằng các trợ lý này là “thông minh”. Các trợ lý này hiểu được những gì bạn nói và thực hiện mệnh lệnh trong quyền hạn cho phép chứ không phải là một thực thể có các kỹ năng mềm như con người.

 
List comment
 
Singapore lắp công tơ điện đọc chỉ số từ xa cho tất cả hộ dân
icon

Nằm trong nỗ lực giúp các hộ gia đình sử dụng điện hiệu quả hơn, Singapore đã đưa ra hàng loạt sáng kiến, bao gồm lắp công tơ điện tân tiến (AMI) để đọc chỉ số từ xa.

 
Người “hack nick” Quang Hải sẽ bị xử phạt bao nhiêu?
icon

Với việc “hack nick”, thu thập, sử dụng thông tin cá nhân, tiết lộ thông tin bí mật đời tư của người khác, thủ phạm trong vụ “dìm hàng” Quang Hải sẽ đối mặt với khoản tiền phạt không hề nhỏ.   

 
Bộ TN&MT sẽ công bố dịch vụ chia sẻ dữ liệu số vào năm 2022
icon

Cùng với việc hoàn thành Cổng dữ liệu và Cổng dữ liệu mở ngành tài nguyên và môi trường (TN&MT), trong năm 2022 Bộ TN&MT sẽ xây dựng và công bố, công khai dịch vụ chia sẻ dữ liệu số.

 
Lợi ích của thanh toán trực tuyến
icon

Xu hướng thanh toán trong nền kinh tế đang có sự chuyển dịch theo hướng thanh toán không dùng tiền mặt. Những con số ấn tượng cho thấy người Việt Nam đang dần quen với thanh toán không tiền mặt và nhận được lợi ích không nhỏ.

 
Gojek sa thải 430 nhân viên, đóng cửa hai dịch vụ
icon

Công ty gọi xe Gojek của Indonesia thông báo cắt giảm 9% nhân sự, tương đương 430 người và đóng cửa dịch vụ GoLife, GoFood Festivals.  

 
 
Gojek chuẩn bị thông báo sa thải nhân sự
icon

Nguồn tin của Reuters tiết lộ hãng gọi xe Gojek sẽ thông báo sa thải nhân sự trong tuần này dù công ty Indonesia từ chối bình luận.  

Trình dự thảo Chỉ thị về đẩy nhanh tiến độ thu phí điện tử không dừng trước 15/7
icon

Bộ Giao thông Vận tải vừa được giao chủ trì xây dựng dự thảo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về đẩy nhanh tiến độ triển khai thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng, trình Thủ tướng Chính phủ trước 15/7/2020.

Sửa đổi Luật Giao dịch điện tử cần đáp ứng nhu cầu phát triển Chính phủ điện tử
icon

Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng, các nội dung của Luật Giao dịch điện tử cần được sửa đổi, bổ sung, điều chỉnh để đáp ứng nhu cầu phát triển Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số, kinh tế số và cuộc cách mạng 4.0.

Ba bộ bị nêu tên vì gây khó khi “điện tử hóa” thủ tục hành chính
icon

Cơ chế một cửa giúp cải thiện thời gian thực hiện thủ tục hành chính, tuy nhiên sự thay đổi ở các bộ ngành không đồng đều. Trong 5 bộ được khảo sát, 3 bộ được nêu tên vì thủ tục hành chính khi “điện tử hóa” vẫn còn gây khó. 

Thêm tỉnh Bình Dương cán mốc 30% dịch vụ công trực tuyến mức 4
icon

Bình Dương hiện đã cung cấp 754 dịch vụ công trực tuyến mức 4 cho người dân, doanh nghiệp, đạt 38,45%. Đây là địa phương thứ tám trong cả nước hoàn thành chỉ tiêu cung cấp 30% dịch vụ công trực tuyến mức 4.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123