{keywords}
 

Google và các công ty  khác như Facebook, Amazon từ lâu bị tố cáo sử dụng sức mạnh thị trường để cản trở đối thủ. Các bang yêu cầu tòa án kết luận Google vi phạm luật chống độc quyền, có thể dẫn đến khả năng phải bán tài sản. Nguyên đơn không đòi tiền bạc vì theo Tổng chưởng lý bang Nebraska Doug Peterson, tiền phạt chỉ như “muỗi đốt inox” và họ may mắn có các biện pháp quy mô lớn hơn nhiều.

Đáp lại đơn kiện, Google nhắc lại quan điểm cạnh tranh trên thị trường tìm kiếm vô cùng khắc nghiệt. Đối thủ của họ bao gồm TripAdvisor, Expedia. Ngoài ra, họ cũng thực hiện các thay đổi có lợi cho người dùng.

Các bang đang đề nghị hợp nhất vụ kiện của họ với vụ kiện của Bộ Tư pháp Mỹ hồi tháng 10. Đơn kiện mới nhất tập trung vào mảng tìm kiếm và quảng cáo tìm kiếm của Google, cũng như cái mà họ cho là nỗ lực của Google trong việc sử dụng thỏa thuận đặc biệt để thống trị công nghệ mới hơn. Chẳng hạn, họ khẳng định Google cấm các thiết bị đang dùng Google Assistant cài đặt trợ lý ảo đối thủ như Alexa của Amazon.

Cáo buộc được đưa ra dựa trên sự lo lắng công khai của nhà sản xuất loa Sonos và các công ty khác rằng Google đã hành động không công bằng để nâng cao quyền lực trên thị trường. Theo Tổng chưởng lý bang Iowa Tom Miller, Google cản trở đối thủ trên thị trường trợ lý ảo tiếp cận khách hàng trên xe tự lái, phương tiện truy cập Internet quan trọng trong tương lai gần. Năm 1998, ông Miller nằm trong số hơn 10 Tổng chưởng lý kiện Microsoft.

Đơn kiện cũng cáo buộc Google sử dụng phần mềm SA360 – vốn mang tính trung lập - mà nhà quảng cáo dùng để mua quảng cáo tìm kiếm để hướng quảng cáo đến công cụ tìm kiếm của riêng mình, tránh xa đối thủ Bing của Microsoft. Ngoài ra, họ tố công cụ tìm kiếm của Google ưu ái “gà nhà”, chẳng hạn công cụ tìm kiếm gợi ý nghỉ mát hay thợ sửa ống nước, hiển thị kết quả của đối thủ ở phía dưới.

Vào tháng 10, 14 bang tham gia trong vụ kiện Google, tố cáo gã khổng lồ hành động phi pháp để duy trì vị thế trên thị trường tìm kiếm và quảng cáo Internet. Vào ngày 16/12, một nhóm Tổng chưởng lý Đảng Cộng hòa, dẫn đầu là bang Texas, đâm đơn kiện tập trung vào vị thế của Google trên thị trường quảng cáo số. Các vụ kiện này được cho là có quy mô tương tự như vụ kiện chống lại Microsoft năm 1998, mở đường cho sự bùng nổ của Internet.

Du Lam (Theo Reuters)

Google và Facebook bị cáo buộc bắt tay nhau lũng đoạn thị trường

Google và Facebook bị cáo buộc bắt tay nhau lũng đoạn thị trường

Google bị cáo buộc hợp tác trái phép với Facebook, dù 2 công ty này thường được cho là cạnh tranh gay gắt trong hoạt động bán quảng cáo trên Internet.