Google được cho đã thực hiện điều chỉnh trên, theo đó hãng chặn từ khóa “virus Trung Quốc” từng tự động xuất hiện trên trước đây.

Google mô tả đây là sự cố khẩn cấp khi ứng dụng bàn phím di động đưa ra cụm từ đềbàn phím Android nghị không hợp với ngữ cảnh.

Google chặn cụm từ “phân biệt” dịch bệnh Trung Quốc
Google chặn cụm từ “phân biệt” dịch bệnh Trung Quốc

Sẽ không có gì đáng nói khi sự việc này được liên tưởng tới thái độ của ông Trump với Covid-19. Tổng thống Mỹ liên tục gọi Covid-19 là “virus Trung Quốc”. Thậm chí trong bài phát biểu, ông còn lấy bút gạch từ Covid-19 và viết “virus Trung Quốc” vào đó.

Phần mềm gõ phím Gboard từng đưa ra các cụm từ đề nghị gồm: bệnh Trung Quốc, virus Trung Quốc, bệnh châu Á, virus châu Á. Toàn bộ cụm từ này hiện đã không còn tự nhảy ra khi người dùng gõ từ khóa liên quan.

Về nguyên nhân vì sao Google thực hiện điều chỉnh trên, có thể Google không muốn phân biệt đối xử với Covid-19 hiện nay dù khởi nguyên của dịch cúm này là từ Vũ Hán, Trung Quốc.

Gboard hiện là một trong những ứng dụng bàn phím di động thông dụng nhất, cùng với SwiftKey của Microsoft. Bất cứ thay đổi nào nếu có sẽ ảnh hưởng tới hàng trục, thậm chí hàng trăm triệu người.

Tuy nhiên, một kỹ sư phát hiện thay đổi trên chỉ áp dụng với tùy chọn ngôn ngữ tiếng Anh Mỹ (American English). Những ngôn ngữ khác với giữ nguyên như cũ.

Thử nghiệm với SwiftKey cho thấy bàn phím này không tự đưa ra đề nghị cụm từ “virus Trung Quốc” khi gõ từ khóa liên quan.