{keywords}
 

Google “phạm tội” gì?

Công cụ tìm kiếm là một trong các “tội đồ” của Google. Google bị cáo buộc tìm cách gây bất lợi cho các đối thủ như Microsoft Bing, thu hẹp quy mô và dữ liệu về người dùng lẫn sở thích của người dùng.

Google còn bị tố dùng chức năng tìm kiếm phổ biến của mình để ưu tiên “gà nhà” như YouTube và các nhà quảng cáo lớn như eBay. Chẳng hạn, khi tìm kiếm video “Saturday Night Live”, kết quả sẽ hiển thị YouTube trước NBC dù đây là nhà sản xuất chương trình. Những công ty như Yelp tranh luận rằng họ làm tốt hơn Google trong việc giúp khách hàng tìm kiếm một số dịch vụ nhất định nhưng lại thường bị xếp dưới khung gợi ý của Google nên ít người bấm vào hơn.

Một cáo buộc khác liên quan tới quảng cáo của Google. Trong lĩnh vực quảng cáo, Google thống trị mảng kinh doanh interlock, kết nối nhà quảng cáo với các tờ báo, website và doanh nghiệp khác muốn chứa quảng cáo. Google bị tố mập mờ khi tiết lộ doanh thu từ những giao dịch này, sử dụng gói sản phẩm để gây bất lợi đối thủ nhỏ hơn và gian lận trong đấu thầu.

Đặc biệt, “quảng cáo tìm kiếm” của Google cũng nhận được sự chú ý lớn. Đây là những quảng cáo hiển thị bên dưới ô tìm kiếm khi một người tìm thông tin về các sản phẩm tiêu dùng như “máy giặt”, “máy rửa bát”. Google kiểm soát việc mua bán không gian này cũng như công cụ làm quảng cáo.

Với hệ điều hành Android, Google bị cáo buộc lạm dụng sức mạnh để yêu cầu nhà sản xuất di động phải cài trước trình duyệt Chrome và tìm kiếm Google nếu muốn truy cập chợ ứng dụng Play Store.

Google nói gì?

Google liên tục phủ nhận mọi điều sai trái. Liên quan tới tìm kiếm, Google cho rằng người dùng có thể tiếp cận các nguồn khác như Twitter hay Amazon. Mọi người dùng Google để tìm câu trả lời nhanh chóng, khiến công ty phải phát triển các phương thức mới để sắp xếp kết quả tìm kiếm.

Về quảng cáo, Google biện hộ họ phải cạnh tranh với vô số công ty, bao gồm các gã khổng lồ như Oracle và Verizon. Giá quảng cáo trực tuyến cũng giảm đều trong thập kỷ qua.

Về Android, Google khẳng định nhà sản xuất dùng hệ điều hành của họ không cần phải cài sẵn ứng dụng Google và có thể tải ứng dụng cạnh tranh khác.

Bộ Tư pháp Mỹ sẽ nói gì?

Theo Reuters, trong đơn kiện, Bộ Tư pháp Mỹ sẽ tập trung vào cáo buộc liên quan tới tìm kiếm nhưng cũng có khả năng nhấn mạnh khiếu nại về quảng cáo và Android.

Vai trò của Tổng chưởng lý liên bang?

Một nhóm Tổng chưởng lý liên bang cũng đang điều tra Google. Chẳng hạn, nhóm tại Texas tập trung vào thực hành quảng cáo, còn các bang khác xem xét tìm kiếm và Android. Tất cả hoàn toàn có thể dẫn đến những vụ kiện pháp lý.

Bộ Tư pháp sẽ đưa ra yêu cầu gì?

Bộ Tư pháp có thể yêu cầu tòa án ra lệnh cho Google bán hoặc chia nhỏ các tài sản, trong đó có tất cả hoặc từng phần của bộ phận quảng cáo hay đơn giản là yêu cầu chấm dứt hành vi phi pháp.

Phiên xét xử kéo dài bao lâu?

Thời gian còn phụ thuộc vào hành động của Google. Các chuyên gia chống độc quyền nói rằng có thể mất ít nhất từ 6 tới 9 tháng để đưa ra xét xử và mất thêm vài tháng để ra phán quyết. Google cũng được quyền kháng cáo.

Du Lam (Theo Reuters)

Chuyên gia Google, Facebook bày cách để không bị điện thoại ‘thao túng’

Chuyên gia Google, Facebook bày cách để không bị điện thoại ‘thao túng’

Với tình trạng nghiện smartphone và mạng xã hội ngày nay, không rõ con người hay thiết bị, ai mới là chủ.