{keywords}
 

Theo Bloomberg, YouTube gần đây đề nghị các tác giả sử dụng phần mềm để “tag” và theo dõi sản phẩm có mặt trong clip. Dữ liệu sau đó được liên kết với công cụ mua sắm và phân tích từ Google. Mục tiêu của họ là biến thư viện video khổng lồ thành danh mục hàng hóa mà người xem có thể quan sát, bấm vào và mua trực tiếp. Công ty cũng thử nghiệm tích hợp với Spotify để bán sản phẩm qua YouTube.

Người phát ngôn YouTube xác nhận nền tảng đang thử nghiệm tính năng này với một số kênh video. Tác giả được quyền kiểm soát sản phẩm xuất hiện. Ngoài ra, phát ngôn viên không bình luận gì thêm.

Nếu triển khai, YouTube sẽ biến hình từ một gã khổng lồ quảng cáo sang kình địch của các ông lớn thương mại điện tử như Amazon, Alibaba. Theo Chủ tịch startup thương mại điện tử Basket Andy Ellwood, YouTube là một trong các tài sản chưa được tận dụng nhất. Nếu Google quyết định đầu tư, đây là cơ hội lớn cho họ.

Không rõ YouTube sẽ kiếm được bao nhiêu từ việc bán hàng. Thị trường bán lẻ thương mại điện tử, chưa bao gồm Trung Quốc, có thể đạt giá trị 2,8 nghìn tỷ USD vào năm 2025, theo Bloomberg. Chuyên gia Jitendra Waral của Bloomberg nhận định Facebook đang dẫn đầu trong cuộc chơi này. Tuy nhiên, quy mô khủng của thị trường thương mại điện tử và tăng trưởng tương lai khiến không ai muốn đứng ngoài.

Google nhiều lần thử nghiệm với thương mại điện tử nhưng chỉ thu về thành công hạn chế. Công ty chủ yếu bán quảng cáo để mọi người vào các sàn khác thay vì trực tiếp bán sản phẩm. Song dịch Covid-19 ảnh hưởng lớn tới ngân sách tiếp thị, đặc biệt trong du lịch và bán lẻ truyền thống, trong khi đây đều là các nhà quảng cáo lớn của Google. Mặt khác, thương mại điện tử lại bùng nổ do mọi người ở nhà nhiều hơn và chăm đặt hàng qua mạng hơn. Vì vậy, Google chỉ có thể đứng ngoài biên quan sát đối thủ như Facebook, Instagram trở thành địa chỉ quen thuộc của tín đồ mua sắm. Amazon ghi nhận doanh số tăng vũ bão, còn Google lần đầu bị giảm doanh thu trong quý II.

Khảo sát các nhà tiếp thị của RBC Capital cho thấy “thương mại cộng đồng” là lĩnh vực nóng bỏng, đặc biệt sinh lợi với Facebook và Pinterest. Sau khi Facebook công bố tính năng Shop cập nhật cho nhà bán lẻ vào tháng 5, cổ phiếu công ty đã tăng giá. Google chắc chắn không muốn bỏ lỡ.

Nhiều tháng nay, lãnh đạo Google úp mở YouTube sẽ là trung tâm trong chiến lược thương mại điện tử. CEO Sundar Pichai cho biết “biển” video đập hộp trên YouTube có thể biến thành cơ hội mua sắm lớn. YouTube cũng sở hữu nhiều danh mục phổ biến như mẹo nấu ăn, trang điểm, nơi các tác giả giới thiệu sản phẩm họ sử dụng hoặc được tài trợ.

Amazon và Walmart đã thử nghiệm mua sắm qua video trong vài năm nhưng không có nhiều tiến triển. Dù vậy, tại Trung Quốc, mô hình kinh doanh này rất thành công. Trên Douyin, phiên bản TikTok của Trung Quốc, người nổi tiếng sử dụng livestream để bán đủ thứ, từ son môi tới smartphone, cho hàng trăm triệu khán giả.

Du Lam (Theo Bloomberg)

Google bổ sung hàng loạt tính năng bảo mật cho tài khoản người dùng

Google bổ sung hàng loạt tính năng bảo mật cho tài khoản người dùng

Google vừa thông báo một số cập nhật bảo mật mới, trong đó có cảnh báo trên mọi ứng dụng khi tài khoản Google gặp vấn đề.