Google công bố: Người dùng Internet Việt Nam tìm kiếm từ khóa 'Thời tiết' nhiều nhất

ictnews Google vừa công bố danh sách tìm kiếm nổi bật Việt Nam 2019 cùng 8 hạng mục tìm kiếm khác nhau của năm 2019 trên Google Search thể hiện bức tranh toàn cảnh các chủ đề về sự kiện thời sự, nhân vật, giải trí, du lịch, địa điểm và cả những câu hỏi mà người Việt quan tâm.

Google vừa công bố danh sách tìm kiếm nổi bật Việt Nam 2019 cùng 8 hạng mục tìm kiếm khác nhau của năm 2019 trên Google Search đã thể hiện bức tranh toàn cảnh các chủ đề về sự kiện thời sự, nhân vật, giải trí, du lịch, địa điểm và cả những câu hỏi mà người Việt quan tâm.

10 từ khóa của danh sách xu hướng tìm kiếm nổi bật Việt Nam 2019 trải rộng các yếu tố từ thời sự xã hội, đến thể thao, giải trí và cả công nghệ. Lần đầu từ khóa ‘Thời tiết’ dẫn đầu danh sách cho thấy mức độ quan tâm rất lớn của người dân Việt Nam về những chuyển biến liên quan thời tiết và môi trường, trong đó, ‘Bão số 6’ là từ khóa dẫn đầu danh sách Top 10 tin tức có xu hướng tìm kiếm nổi bật nhất 2019.

Tiếp sau ‘Thời tiết’ là một tình yêu mãnh liệt của người Việt – bóng đá và không gì thu hút hơn ngoài các trận đấu nảy lửa của giải đấu tầm châu lục ‘Asian Cup 2019’ đầu năm 2019 khi đội tuyển Việt Nam tiến vào đến Tứ kết, chỉ dừng chân sau khi thua đội tuyển Nhật Bản 0-1. Bóng đá luôn nằm trong danh sách Top xu hướng tìm kiếm nổi bật hàng tuần của người Việt trên Google xu hướng, đặc biệt là những dịp dõi theo từng đường bóng lăn trên sân và bùng nổ vui mừng trước chiến thắng của đột tuyển bóng đá nam - nữ của Việt Nam tại SEA Games 30 đang diễn ra ở Philippines.

Top 10 tin tức có xu hướng tìm kiếm nổi bật đã ghi nhận lại toàn bộ các điểm nhấn diễn ra trong đời sống xã hội Việt Nam năm 2019. Cơn ‘Bão số 6’ (tên quốc tế là Nakri) có sức gió mạnh cấp 10, giật cấp 13 đổ bộ vào khu vực các tỉnh Nam Trung Bộ ngày 10/11 gây nhiều lo ngại về thiệt hại nên người dân theo sát diễn biến từng giờ. Những thông tin cường điệu về loại vi khuẩn ăn thịt người Whitmore lan tỏa trên mạng xã hội đã làm nhiều người hoang mang, tìm kiếm thông tin về nó; cho đến vụ việc ‘39 người chết trong container’ làm chấn động dư luận trong và ngoài nước.

Người Việt thích tìm hiểu, tận dụng tìm kiếm tốt hơn

Điểm đặc biệt của Danh sách Tìm kiếm nổi bật của người Việt Nam năm 2019 là Top 10 câu hỏi được người Việt hỏi nhiều nhất. Google không chỉ là ‘cỗ máy tìm kiếm’ bằng các từ khóa, thay vào đó, người dùng tại Việt Nam ngày càng tận dụng sức mạnh tìm kiếm ngữ nghĩa theo dạng một câu hỏi thay vì một từ khóa để có lời giải đáp trọn vẹn và chính xác hơn. Từ ‘Kumanthong là gì’, hay một từ đang trở thành trào lưu trên mạng xã hội là ‘cà khịa’ cũng góp mặt với ‘cà khịa là gì’, hoặc trận thi đấu bóng đá giữa đội tuyển Việt Nam với đội tuyển Curacao ở King’s Cup 2019 cũng đẩy câu hỏi ‘Curacao ở đâu’ lên Top 10. Một số câu hỏi thú vị cho thấy người Việt rất quan tâm đến diễn biến thời sự và muốn tìm hiểu sâu hơn khi “văn hóa giao thông là gì” cùng “đường lưỡi bò là gì” vào Top danh sách.

Ngoài ra, tìm địa điểm trong khoảng cách gần là một xu hướng nổi bật năm 2019 khi người Việt ‘hỏi Google’ thường xuyên các địa điểm ở gần như: ‘Cơm tấm gần đây’, ‘Nhà hàng gần đây’, ‘ATM gần đây"… cho đến ‘Rạp chiếu phim gần đây’ hay ‘Nhà thuốc gần đây’. Xu hướng này tạo ra những cơ hội phát triển kinh doanh cho các doanh nghiệp và hộ kinh doanh cá thể bằng việc gia tăng sự hiện diện của mình trên bản đồ Google Maps để khách hàng có thể tìm kiếm đến mình dễ dàng hơn.

 

Thêm một năm thắng lớn của phim truyền hình Việt

Năm 2019 ghi dấu ấn thành công của hàng loạt phim Việt khi lượng tìm kiếm các tập phim trong danh sách đều nằm trong Top xu hướng hàng tuần trên Google. ‘Về nhà đi con’ và tập ngoại truyện vượt lên tất cả dẫn đầu Bảng vàng của phim truyền hình Việt 2019 với những câu nói của các nhân vật trong phim đã tạo xu hướng trên mạng xã hội. Người xem truyền hình còn dõi theo tình cảnh éo le của bộ phim ‘Tiếng sét trong mưa’ chuyển thể từ vở kịch Lôi Vũ; hay diễn biến tình cảm đời thường nhẹ nhàng của ‘Gạo nếp gạo tẻ’; câu chuyện của những cảnh đời vùng quê nghèo khó khăn tìm đến thành thị để vươn lên trong cuộc sống nhưng gặp phải bao tình cảnh nghiệt ngã của ‘Những cô gái trong thành phố’.

Sự đầu tư chỉn chu về kịch bản, gần gũi với đời sống với những nhân vật đi vào lòng người đã giúp phim Việt tạo được sức hút mạnh mẽ vào ‘giờ vàng’ trên sóng truyền hình trong năm 2018 - 2019. Trong khi đó, danh sách Top 10 Phim điện ảnh cũng cho thấy sự cạnh tranh mạnh mẽ giữa phim Việt và phim quốc tế khi góp mặt đến bốn cái tên gồm ‘Cua lại vợ bầu’, ‘Vợ Ba’, ‘Trạng Quỳnh’ và ‘Pháp sư mù’. Một dấu hiệu khởi sắc cho làng phim điện ảnh Việt đang nhận được cảm tình và sự ủng hộ từ công chúng.

Âm nhạc: Bứt phá của Jack và K-ICM

Hai nghệ sĩ Jack và K-ICM ghi một dấu ấn đậm nét trong các bảng xếp hạng năm 2019 khi có đến 3 sản phẩm âm nhạc góp mặt trong danh sách Top 10 Bài hát có xu hướng Tìm kiếm nổi bật 2019. Không chỉ vậy, hai nghệ sĩ này cũng ‘phủ sóng’ đến bốn video âm nhạc trong danh sách Top 10 Video âm nhạc nổi bật nhất trên YouTube Việt Nam năm 2019.

Danh sách năm nay cho thấy xu hướng thưởng thức âm nhạc của người Việt chuyển dần sang các gương mặt trẻ và mới như Obito trong sự kết hợp với Seachains, Davis và Lena của ‘Simple Love’, hay việc kết hợp giữa Phát Hồ cùng JokeS Bii, Sinike và DinhLong qua ‘Cô Thắm không về’’, trong khi đó, Sơn Tùng M-TP cùng rapper nổi tiếng Snoop Dogg nắm vị trí Á quân với ‘Hãy trao cho Anh’ và nhóm nhạc nổi tiếng Hàn Quốc BlackPink là ‘Kill this love’.

Với những thông tin thống kê hữu ích dựa trên các tìm kiếm của người Việt trong một năm đã qua, Google Year In Search 2019 (Google Một năm Tìm kiếm) đã khắc họa các vấn đề, sự kiện, những chuyển biến lẫn khoảnh khắc trong nhiều lĩnh vực, tạo nên một bức tranh toàn cảnh về sự quan tâm của người Việt, và thông qua đó cũng là cơ hội nắm bắt thông tin cho thị trường và doanh nghiệp.

 
List comment
 
Lazada toàn cầu có Tổng Giám đốc mới
icon

Ông Li Chun sẽ kế nhiệm ông Pierre Poignant trở thành Tổng Giám đốc (CEO) Lazada với nhiệm vụ đẩy nhanh tăng trưởng thông qua địa phương hóa mạnh hơn.  

 
Sử dụng sơ yếu lý lịch điện tử thay sơ yếu lý lịch giấy từ năm 2023
icon

Một mục tiêu cụ thể của Đề án xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan nhà nước là đến năm 2023 sử dụng sơ yếu lý lịch điện tử thay thế sơ yếu lý lịch giấy.

 
Facebook cảnh báo khi người dùng chia sẻ tin cũ
icon

Facebook ra mắt tính năng cảnh báo khi người dùng chuẩn bị chia sẻ một bài báo cũ, có thể khiến người khác nhầm lẫn về sự kiện đang diễn ra.  

 
Bộ trưởng TT&TT 'mời' Hậu Giang đẩy việc khó lên Bộ
icon

Có những vấn đề nếu tỉnh thấy khó thì cứ 'đẩy' lên Bộ, Bộ sinh ra để phục vụ tỉnh - Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết như vậy trong buổi làm việc chiều 25/6.

 
Nhà mạng lớn thứ hai Mỹ tẩy chay Facebook
icon

Nhà mạng Verizon tuyên bố rút quảng cáo khỏi Facebook và Instagram trong tháng 7/2020, trong khi đại lý quảng cáo Goodby Silverstein cũng thông báo tương tự.

 
 
Google trả tiền 'nội dung chất lượng cao' cho các hãng tin địa phương
icon

Trước áp lực từ nhà quản lý, Google từ nay sẽ trả tiền cho một số hãng tin địa phương tại Đức và Australia để sử dụng nội dung của họ.  

Thế giới đầu tư 30 tỷ USD cho công tơ thông minh trong 5 năm tới
icon

Theo hãng nghiên cứu Wood Mackenzie Power and Renewables, 5 năm tới, thế giới sẽ có gần 1,3 tỷ công tơ điện thông minh đi vào hoạt động.  

Google mặc định xóa lịch sử vị trí sau 18 tháng
icon

Google thông báo từ nay sẽ tự động xóa lịch sử người dùng và hoạt động web sau 18 tháng.  

Olympus rút khỏi thị trường máy ảnh
icon

Olympus chính thức từ bỏ bộ phận máy ảnh 84 tuổi đời của mình.  

Viettel khởi công nhiều công trình hỗ trợ huyện nghèo
icon

10 năm qua, Viettel đã đầu tư gần 250 tỷ đồng hỗ trợ hơn 4.700 hộ nghèo để xây dựng nhà ở, tặng bò giống, xây dựng trường học, trạm y tế và tặng quà Tết hỗ trợ huyện nghèo theo Nghị quyết 30A của Chính phủ.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123