Google Pixel 4 và Pixel 4 XL hoàn toàn không sử dụng cảm biến vân tay, thay vào đó thiết bị mở khóa bằng khuôn mặt để xác thực sinh trắc học. Nhờ công nghệ phần cứng tiên tiến được đặt trong viền màn hình, về mặt lý thuyết thì tính năng mở khóa bằng khuôn mặt này sẽ có độ an toàn và bảo mật ngang với FaceID của Apple. Nhưng hai công nghệ này vẫn có điểm khác biệt.

Pixel 4 không có cảm biến vân tay

Người dùng bày tỏ lo ngại khi Pixel 4 sẽ mở khóa ngay cả khi chủ nhân của thiết bị đang nhắm mắt. Đây rõ ràng là một vấn đề không nhỏ vì những người xung quanh bạn có thể lén mở khóa điện thoại của bạn khi bạn đang ngủ.

Không rõ lý do tại sao Google lại không tích hợp việc quét mắt đang mở vào tính năng này, tuy nhiên trang web hỗ trợ của Google có cảnh báo và dặn người dùng "nhớ cất điện thoại ở một nơi an toàn, ví dụ như trong túi quần hay túi xách". Google cũng khuyên khách hàng nên kích hoạt chế độ khóa tăng cường bảo mật và tắt tính năng mở khóa bằng khuôn mặt – một lời khuyên tệ hại, bao nhiêu người sẽ nhớ làm điều này trước khi đi ngủ chứ.

Trái lại, rủi ro này không xuất hiện trên iPhone hay iPad. Mặc định, iOS đòi hỏi người dùng phải mở mắt và phải nhìn vào máy thì Face ID mới nhận diện. Bạn có thể tắt tính năng này đi nếu muốn, nhưng phải tự tay làm và Apple sẽ phát ra cảnh báo nguy hiểm.

Hiện tại có tin đồn rằng Google đang phát triển tính năng nhìn vào máy thì mới chạy nhận diện khuôn mặt, trước đó đã có hình ảnh rò rỉ về tính năng này, nhưng chiếc Pixel 4 bản thương mại sắp được giao đến tay người dùng vào tuần tới thì vẫn chưa có.

Google hiện chưa phản hồi gì về vấn đề này, họ chỉ nói rằng "giống như các sản phẩm khác của chúng tôi, tính năng này được thiết kế để cải thiện dần theo thời gian thông qua các bản cập nhật phần mềm trong tương lai".