Google vừa có buổi chia sẻ trực tuyến với một số phóng viên khu vực châu Á Thái Bình Dương về sự hợp tác của hãng với các cơ quan truyền thông và một số hỗ trợ trong việc đào tạo chuyên môn cho nhà báo.

Trong sự kiện này, phía Google chủ động trả lời thắc mắc chung của nhiều cơ quan truyền thông: “Tại sao Google không trả tiền cho các bên xuất bản nội dung?”.

Bà Kate Beddoe, Giám đốc phụ trách đối tác tin tức Google châu Á Thái Bình Dương, cho hay công ty vẫn trả tiền cho nội dung (xuất hiện trên các nền tảng Google - PV). 

“Hàng năm, chúng tôi trả hàng tỷ USD cho các đối tác thông qua mạng lưới quảng cáo”, bà Kate trình bày. Bà Kate ám chỉ việc chi tiền cho các website có đặt quảng cáo do Google phân phối.

Ngoài ra, từ cuối năm 2020, Google cũng ra mắt Google News Showcase - một trang đọc tin tức được chọn lọc, do Google trả tiền trực tiếp cho các cơ quan báo chí lớn để đăng nội dung của các hãng tin. Hiện sản phẩm mới có mặt tại một số quốc gia nhất định, chưa có Việt Nam.

Thêm vào đó, phía Google cho rằng đã mang lại một lượng người đọc, người xem lớn cho các bên sáng tạo nội dung. Theo số liệu do hãng công bố, hàng tháng có trên 24 tỷ lượt click vào nội dung tin tức trên toàn cầu thông qua Google Tìm kiếm và Google Tin tức.

{keywords}
Nhiều đơn vị xuất bản nội dung muốn Google trả tiền cho họ, song Google khẳng định đã trả tiền thông qua quảng cáo và lượt người xem. (Ảnh: Hải Đăng)

Câu trả lời của phía Google cho thấy hãng này có chia sẻ doanh thu với báo chí theo cách nào đó, song rõ ràng nhiều cơ quan truyền thông muốn được hãng công nghệ Mỹ trả tiền cho nội dung xuất hiện trên Google, chứ không chỉ nhận tiền từ các quảng cáo.

Trong sự kiện trực tuyến chiều 31/8, gã khồng lồ công nghệ cũng chia sẻ về những nỗ lực chống tin giả trên mạng.

Bà Irene Jay Liu, Phụ trách Google News Lab châu Á Thái Bình Dương, cho biết đang hợp tác với nhiều bên thứ ba để góp phần hạn chế tin gây nhầm lẫn diễn ra trên Internet. Ví dụ, tại Philippines và Indonesia, Google làm việc với một số đối tác chuyên kiểm tra và lọc tin giả mạo.

Trả lời ICTnews, bà Irene cho rằng bản thân Google cũng có đội ngũ nhân sự lẫn hệ thống máy tính để phát hiện nội dung không đúng sự thật. Theo bà, các thông tin gây nhầm lẫn này xuất hiện dày đặc hàng phút, thể hiện qua nhiều ngôn ngữ khác nhau, do đó hệ thống máy tính và con người phải làm việc cật lực để loại bỏ.

Các lĩnh vực dễ phát sinh thông tin giả mạo gồm có: y tế (như thông tin thiếu chính xác về Covid-19), lừa đảo tài chính, đưa thông tin sai lệch để bán hàng,...

Thông thường, khi người dùng Google phát hiện thông tin không đúng sự thật trên trang tìm kiếm, trên YouTube hay các nền tảng khác thì có thể nhấn nút cảnh báo (report). Khi đó, có đội ngũ bắt đầu xem xét các cảnh báo này và ẩn đi nội dung gây hiểu nhầm.

“Mặc dù vậy, những người tạo nội dung xấu thường tìm cách lách cơ chế kiểm soát, do đó chúng tôi buộc phải thay đổi thuật toán và quy trình thường xuyên”, bà Irene nói.

Hải Đăng

Cơ quan báo chí Việt Nam có thể đặt vấn đề chia sẻ doanh thu với Google

Cơ quan báo chí Việt Nam có thể đặt vấn đề chia sẻ doanh thu với Google

Việc Google đồng ý chia sẻ doanh thu với báo chí châu Âu có thể là tiền lệ để truyền thông Việt Nam đàm phán với hãng này về việc trả phí khi sử dụng tin tức.