Google được đánh giá là một trong những công ty tuyển dụng tốt nhất, đồng thời sở hữu nhân tài bậc nhất toàn cầu, theo bảng xếp hạng thường niên của hãng nghiên cứu và tư vấn Universum.

Nhưng theo Inc, sức hút của Google không chỉ đến từ tiếng tăm lâu đời mà còn ở cách thức chiêu mộ nhân tài của họ. Có nhiều trường hợp ứng viên gia nhập Google mà không có những hồ sơ bóng bẩy, bằng tốt nghiệp từ các trường đại học danh giá thuộc Ivy League hay nhiều năm kinh nghiệm trong ngành.

Mở rộng phạm vi tìm kiếm

Trên thực tế, tập đoàn công nghệ này đang mở rộng phạm vi ứng tuyển bằng cách không yêu cầu bằng cấp hay kinh nghiệm.

Cách làm của Google tương tự với “bài kiểm tra hai bàn tay” của CEO Elon Musk tại SpaceX và Tesla. Vị tỷ phú vốn nổi tiếng vì không coi trọng nền giáo dục truyền thống khi đào tạo và tìm kiếm các tài năng nhân sự hàng đầu. “Đại học về cơ bản chỉ để giải trí chứ không phải để học”, Musk chia sẻ trong sự kiện Satellite 2020.

Google chieu mo nhan tai anh 1

Phương pháp tuyển dụng của Google tương tự với triết lý tìm nhân tài của Elon Musk tại SpaceX và Tesla. Ảnh: Wall Street Journal.

Cụ thể, ở những công ty của Musk, các ứng viên sẽ không phải trải qua vòng kiểm tra bằng cấp. Thay vào đó, họ sẽ được đánh giá dựa trên những kinh nghiệm làm việc trực tiếp và bài kiểm tra chuyên môn thực tế.

Nhưng khác với vị tỷ phú giàu nhất hành tinh, Google còn loại bỏ cả vòng kiểm tra kinh nghiệm. Với những chương trình cung cấp chứng chỉ trực tuyến như Google Project Management Certificate, Google đang nỗ lực loại bỏ những phương pháp tuyển dụng truyền thống.

Một khi hoàn thành các khóa học này, hãng công nghệ sẽ cho các học viên có hứng thú có cơ hội đảm nhiệm một vài vị trí quản lý dự án. Khi tham gia khóa thử thách, ứng viên có thể thể hiện được tư duy, phong cách lãnh đạo, cách giao tiếp cũng như kết quả trực tiếp của công việc giống như vị trí mà Google đang nhắm đến.

Điều Google tìm kiếm không phải là những nhà quản lý dự án giỏi nhất mà là những người sở hữu những kỹ năng phù hợp giúp đội nhóm của mình phát triển và tiến bộ rõ rệt. Như vậy, khó học và thử thách mà Google tạo ra giúp họ tìm ra được người thực sự phù hợp.

Các khóa học miễn phí của Google giúp mọi ứng viên đều có cơ hội thử sức với vị trí quản lý dự án. Bằng cách loại bỏ những tiêu chuẩn đánh giá thông thường như trình độ học vấn hay kinh nghiệm, công ty đã tạo ra một mạng lưới ứng viên tiềm năng rộng hơn rất nhiều.

Bằng cấp không quan trọng

Trên thực tế, có rất nhiều công việc không yêu cầu một bằng đại học phải mất vài năm mới có được. Do đó, việc bỏ qua những ứng cử viên không có bằng cấp sẽ gây bất lợi cho các doanh nghiệp trong việc tìm ra những cá nhân xuất sắc và phù hợp nhất.

Tương tự, kinh nghiệm đôi khi không phải là yếu tố quan trọng nhất khi đánh giá một hồ sơ. Kinh nghiệm bằng 0 giúp nhân viên có góc nhìn mới mẻ hơn trong công việc. Theo Fast Company, công ty công nghệ JumpCrew đã nhận thấy những nhân viên không có kinh nghiệm thường làm việc xuất sắc hơn những người có 10-15 năm làm việc trong ngành.

Google chieu mo nhan tai anh 2

Với chiến lược tuyển dụng này, Google có thể tìm ra những nhân sự xuất sắc, phù hợp với tập đoàn. Ảnh: Wall Street Journal.

Đương nhiên, mục tiêu tuyển dụng không phải là thu hút càng nhiều ứng viên càng tốt mà là tìm ra những cá nhân xuất sắc. Do đó, thay vì cố gắng nhận thêm nhiều hồ sơ, Google lại cố gắng đánh giá xem người đó sẽ phù hợp ở vị trí nào. Lúc này, khóa học trực tuyến sẽ giúp họ có được danh sách các ứng cử viên chất lượng nhất.

Thông qua khóa học, ứng viên thể hiện thành quả, quy trình tư duy, phong cách lãnh đạo và kỹ năng giao tiếp của mình. Quan trọng hơn cả, khóa học mô phỏng các vị trí làm việc trong thực tế, giúp chỉ ra năng khiếu của ứng viên phù hợp với từng vai trò.

Tất nhiên, không phải công ty nào cũng có thể tự tạo ra khóa học để tìm người phù hợp như Google. Theo Inc, điều mà các công ty khác có thể áp dụng là tối ưu tuyển dụng bằng cách tìm kiếm sự phù hợp của nhân sự thay vì chỉ nhìn vào bằng cấp hay kinh nghiệm. Quá trình đào tạo sau tuyển dụng cũng sẽ đóng góp rất lớn, có thể giúp người mới nhanh chóng bắt nhịp thay vì chỉ lôi những kinh nghiệm, cách làm cũ ra.

Chiến lược ưu tiên người phù hợp, có góc nhìn mới do chưa sở hữu kinh nghiệm cũng không phải phù hợp với mọi công ty. Dù sao, đây cũng là cách làm để nhà tuyển dụng trở nên khác biệt trong thị trường.

(Theo Zing)

Google bắt đầu thực thi các quy tắc công nghệ mới của EU

Google bắt đầu thực thi các quy tắc công nghệ mới của EU

Google giảm phí từ mức 15% xuống còn 12% đối với các nhà phát triển ứng dụng không phải là trò chơi trên Cửa hàng ứng dụng Google Play khi sử dụng hệ thống thanh toán bên ngoài hệ thống của Google.