Cũng như AppleGoogle mới đây lại bị cáo buộc phân biệt đối xử giữa nhà phát triển lớn và nhỏ. Báo cáo lấy từ tài liệu được cung cấp lên tòa án trong vụ kiện của người tiêu dùng chống lại Google vừa hé lộ một số chi tiết đáng chú ý.

Theo đó, Google được cho là có các thỏa thuận ‘đi đêm’ với những nhà phát triển ứng dụng lớn như Netflix, Spotify hay Tinder để đổi lấy các app này chỉ sử dụng hệ thống thanh toán độc quyền của Google trên Play Store.

Tài liệu cho thấy Google vẫn giữ mức chia sẻ doanh thu 30% với các nhà phát triển nhỏ. Nhưng gã khổng lồ tìm kiếm đã đề nghị giảm mức chia sẻ này xuống với Netflix để đảm bảo dịch vụ xem phim trực tuyến trung thành với một cổng thanh toán duy nhất. Báo cáo gợi ý rằng con số này có thể ở mức 6% và Google đã chọn mức chia sẻ mặc định 30% đơn giản là bắt chước Apple.

{keywords}
Chợ ứng dụng Play Store phát sinh doanh thu khổng lồ nhờ 30% hoa hồng kiếm được từ các nhà phát triển.

Người phát ngôn của Google trả lời The Verge rằng, mọi nhà phát triển đều được đối xử với chính sách như nhau, bao gồm các chính sách thanh toán. Các chương trình hỗ trợ đem đến cạnh tranh lành mạnh giữa hệ điều hành, chợ ứng dụng và nhà phát triển, người này cho biết.

Tuy vậy, Google vẫn bị cáo buộc bắt chước chính sách của Apple từ việc cắt giảm hoa hồng với các tài khoản thuê bao trả trước một năm, cho đến chính sách giảm 15% hoa hồng với nhà phát triển phát sinh doanh thu dưới 1 triệu USD.

Nếu các cáo buộc là thật, cả Apple lẫn Google đều được cho là đã nhượng bộ Netflix trong việc chia sẻ doanh thu. Điều này khiến một nhà phát triển khác là Epic Games lại cảm thấy bất mãn khi tựa game ăn khách Fortnite không được hưởng cơ chế tương tự và đã đâm đơn kiện suốt từ tháng 8 năm ngoái.

Trước áp lực từ các vụ kiện tụng kéo dài, Apple cuối cùng đã phải nhượng bộ và vừa công bố chính sách cho phép các nhà phát triển được gửi email thông báo tới khách hàng iOS về phương thức thanh toán thay thế rẻ hơn của Apple. 

Phương Nguyễn (Theo The Verge)

Cốc Cốc tố bị Google chơi xấu

Cốc Cốc tố bị Google chơi xấu

Cốc Cốc phải chuyển sang sử dụng tác nhân người dùng (user agent) của Google để bảo vệ người dùng khỏi những ảnh hưởng tiêu cực từ chính sách chặn truy cập trên nhiều trang web, dịch vụ của Google.