Động thái của Google đưa ra sau một bài báo về hoạt động “độc hại và lừa đảo” của các ứng dụng từ BuzzFeed. Google cho biết cuộc điều tra nội bộ cho thấy CM File Manager và Kika Keyboard chứa mã được dùng để thực thi kỹ thuật gian lận quảng cáo. Kochava, một công ty phân phối và phân tích ứng dụng, đã phát hiện ra điều đáng ngờ trong 7 ứng dụng Cheetah và 1 ứng dụng Kika Tech rồi chia sẻ cho Buzz Feed News.

Cheetah và Kika có thể kháng cáo quyết định của Google. Dường như Google đã xóa các ứng dụng trên cả mạng quảng cáo di động AdMob. Đây là đòn giáng mạnh vào hai trong số các nhà phát triển ứng dụng lớn nhất Trung Quốc. Cùng nhau, họ có hàng trăm triệu người dùng hàng tháng. Nó cũng cho thấy các ứng dụng di động có thể lạm dụng cấp quyền của người dùng và tham gia vào các hành vi độc hại mà người dùng không hề hay biết.

Theo dịch vụ phân tích ứng dụng AppBrain, CM File Manager và Kika Keyboard đã được tải hơn 250 triệu lượt từ Google Play. Kika Keyboard là ứng dụng bàn phím hàng đầu, trong khi Cheetah Mobile là một trong các nhà phát triển lớn nhất của hệ sinh thái Android khi tính theo lượt tải. Hai ứng dụng Cheetah khác, Battery Doctor và CM Launcher, cũng bị xóa khỏi Google Play sau khi BuzzFeed News đăng bài báo. Cheetah cho biết họ tự xóa ứng dụng vì lý do riêng nhưng đến nay vẫn chưa quay lại chợ ứng dụng.

Theo Google và Kochava, hành vi lừa đảo cho phép hai ứng dụng hưởng công trạng từ việc thúc đẩy người dùng tải và mở ứng dụng khác. Lập trình viên trả khoản phí cho đối tác để giúp tăng lượt tải mới cho ứng dụng. Ứng dụng của Cheetah và Kika nhận khoản phí này nhưng thực chất không có vai trò nào cả.

Ngoài ra, tuần trước, Cheetah còn nhận phản ứng tiêu cực tại quê nhà Trung Quốc vì trình duyệt Cheetah Browser. Hội đồng người tiêu dùng Thượng Hải lo ngại về mức độ cấp quyền của người dùng mà ứng dụng này đòi hỏi, bao gồm cả việc xem các cuộc gọi đi và tin nhắn văn bản.