Theo quy định từ Thông tư 40 của Bộ Tài chính, từ tháng 8/2021, tiền thưởng của các tài xế Grab, Gojek, be… sẽ được tính vào doanh thu chịu thuế thu nhập cá nhân.

Cụ thể, doanh thu từ hoạt động vận tải hàng hóa, vận tải hành khách sẽ được tính thuế thu nhập cá nhân là 1,5% (áp dụng với đối tác có doanh thu trên 100 triệu đồng/năm). Các đối tác tài xế hoạt động trên những ứng dụng kết nối vận tải sẽ nằm trong danh sách điều chỉnh. Doanh thu tính thuế thu nhập cá nhân bao gồm cả tiền hoa hồng thu được từ các hoạt động này.

{keywords}
Thuế thu nhập cá nhân với các tài xế công nghệ là 1,5% tính cả các khoản thưởng. (Ảnh minh họa: Internet)

Các doanh nghiệp như be, Grab, Gojek, Baemin... trước thời điểm tháng 8/2021 áp dụng mức tính 1% thuế thu nhập cá nhân với tiền thưởng của đối tác tài xế. Từ 1/8/2021, khi Thông tư 40 có hiệu lực, thuế suất với tiền thưởng của đối tác tài xế được điều chỉnh từ 1% thành 1,5%. Phần thuế này do các ứng dụng/nền tảng đứng ra thu hộ. Các ứng dụng đã chính thức thông báo điều chỉnh mức thu thuế hộ ngay khi Thông tư 40 có hiệu lực.

Năm 2021, trong bối cảnh dịch bệnh, nhiều ứng dụng đã hỗ trợ phần thuế thu nhập cá nhân tăng thêm theo quy định. Tuy nhiên, đến đầu năm 2022, một số ứng dụng thông báo cắt khoản hỗ trợ này với tài xế.

Cuối tháng 12/2021, trên website, Grab Việt Nam thông báo tới đối tác tài xế sẽ dừng chương trình hỗ trợ với khoản thuế thu nhập cá nhân tăng thêm theo quy định tại Thông tư 40 của Bộ Tài chính. Theo đó, từ 1/1/2022, Grab sẽ thực hiện khấu trừ 1,5% thuế suất thuế thu nhập cá nhân đối với một số khoản thưởng của Grab dành cho đối tác tài xế theo quy định của Thông tư.

Ứng dụng giao đồ ăn Baemin cũng vừa thông báo dừng khoản hỗ trợ thuế thu nhập cá nhân với các khoản tiền thưởng mà đối tác tài xế nhận được trong quá trình hoạt động. Trước đó, ứng dụng này hỗ trợ 0,5% mức thu nhập tính thuế đối với các tài xế có doanh thu trên 100 triệu đồng/năm từ tháng 8 đến 31/12/2021. Kể từ đầu năm nay, mức thuế mà các đối tác tài xế bị khấu trừ sẽ về mức 1,5%.

Nhiều tài xế cho biết, biên độ tăng thuế không lớn nhưng ít nhiều ảnh hưởng đến thu nhập bởi tiền thưởng từ các chuyến xe hoàn thành là một khoản thu nhập chiếm tỷ trọng khá lớn. Chẳng hạn, tài xế nhận 180.000 đồng tiền thưởng, trước đây thuế khấu trừ trên tiền thưởng là 1.800 đồng thì hiện nay tiền thuế thu nhập cá nhân phải nộp sẽ là 2.700 đồng. 

Duy Vũ

Taxi công nghệ tại TP.HCM vẫn chưa hoạt động trở lại

Taxi công nghệ tại TP.HCM vẫn chưa hoạt động trở lại

Các hãng taxi công nghệ chưa mở lại dịch vụ tại TP.HCM trong ngày 5/10. Đại diện các ứng dụng cho biết vẫn đang làm việc với cơ quan chức năng để có thể nhanh chóng hoạt động trở lại theo đúng quy định.