{keywords}
 

Nguồn tin của hãng tin tài chính Bloomberg tiết lộ Grab đang muốn đẩy nhanh quá trình phát hành cổ phiếu tại Mỹ thông qua sáp nhập với một công ty séc khống (blank check/SPAC). JPMorgan và Morgan Stanley đang làm việc với startup để xác định các công ty phù hợp để sáp nhập. Tuy vậy, lựa chọn IPO truyền thống cũng vẫn được xem xét.

Công ty séc khống là loại hình công ty lập ra với mục tiêu sáp nhập (Specified Purpose Acquisition Company). Họ không có kế hoạch kinh doanh cụ thể mà chỉ có mục đích duy nhất là tham gia vào quá trình M&A với một công ty khác. Theo quy định của Ủy ban chứng khoán và Sàn giao dịch Mỹ (SEC), công ty SPAC có quyền phát hành cổ phiếu (IPO).

Do đó, sáp nhập với một công ty SPAC sẽ xúc tiến quá trình IPO của Grab. Một số kỳ lân công nghệ Đông Nam Á như Traveloka cũng đang cân nhắc kế hoạch tương tự để IPO tại Mỹ.

Hành trình thập kỷ từ một startup nghèo khó tới công ty giá trị nhất Đông Nam Á của Sea là nguồn cảm hứng cho nhiều công ty Internet trong khu vực để tiếp cận thị trường vốn, mở rộng hoạt động. Sea, startup có trụ sở tại Singapore, đang điều hành các lĩnh vực game di động, thương mại điện tử. Sea lên sàn chứng khoán Mỹ năm 2017 sau khi huy động thành công 989 triệu USD và hiện giá trị thị trường vào khoảng 117 tỷ USD.

Theo Bloomberg, Grab muốn IPO sau khi đàm phán sáp nhập với đối thủ Gojek đổ bể. Gojek đang muốn sáp nhập với startup đồng hương Tokopedia để tạo ra một đối thủ quyền lực trên thị trường trực tuyến và sau đó cũng có thể IPO.

Du Lam (Theo Bloomberg)

Grab vay khoản tiền kỷ lục để mở rộng dịch vụ ở Đông Nam Á

Grab vay khoản tiền kỷ lục để mở rộng dịch vụ ở Đông Nam Á

Ban đầu, Grab chỉ dự kiến vay được 750 triệu USD, nhưng số tiền đã tăng cao lên 2 tỷ USD sau khi công ty thuyết phục thành công các nhà đầu tư quốc tế.