Từ ngày 20/8, Grab Việt Nam sẽ bắt đầu triển khai 100 xe GrabCar Y tế nhằm chuyên chở miễn phí nhân viên y tế (bác sĩ, y tá, điều dưỡng, đội ngũ phục vụ …) từ bệnh viện về nhà, chở bệnh nhân Covid-19 đã điều trị khỏi bệnh, được phép xuất viện về nơi cư trú và thực hiện một số yêu cầu cấp bách trong công tác phòng chống dịch Covid-19 của cơ quan chức năng.

Trong giai đoạn đầu, từ 20/8 - 15/9, theo hướng dẫn của Sở GTVT và Sở Y tế TP.HCM, đội xe GrabCar Y tế hoạt động từ 6h - 18h hằng ngày, phục vụ miễn phí các điểm đón nằm trong khu vực thành phố Thủ Đức và quận 7. 

{keywords}
Các tài xế GrabCar y tế

Cụ thể, nhân viên y tế (bác sĩ, y tá, điều dưỡng, đội ngũ phục vụ…), làm việc tại các bệnh viện dã chiến thu dung điều trị Covid-19 tại thành phố Thủ Đức và quận 7 có thể đặt GrabCar Y tế để về nhà hoặc đi đến các bệnh viện, cơ sở y tế, trung tâm xét nghiệm khác trong nội thành TP.HCM.

Ngoài ra, đội xe này cũng chuyên chở các F0 đã khỏi bệnh và được phép xuất viện từ các bệnh viện thuộc thành phố Thủ Đức và quận 7, trở về nơi cư trú trong nội thành TP.HCM.

GrabCar Y tế hoạt động tương tự như dịch vụ thông thường. Nhân viên y tế và bệnh nhân có giấy xuất viện sẽ thao tác đặt xe GrabCar Y tế trên ứng dụng Grab, hoặc sử dụng tính năng GrabNow để nhanh chóng kết nối trực tiếp với tài xế. Công nghệ và thuật toán của Grab sẽ giúp người dùng có thể chủ động về thời gian và đặt được xe ở gần mình nhất trong thời gian ngắn nhất.

Lãnh đạo Grab kỳ vọng, đội ngũ GrabCar Y tế sẽ đóng góp thêm nguồn lực vào công tác phòng chống dịch, hỗ trợ lực lượng y tế tuyến đầu và người dân, từ đó góp phần giảm tải cho hệ thống y tế của thành phố.

Phía Grab cho hay, sau 7 ngày hoạt động, Grab sẽ xem xét khả năng mở rộng thời gian và năng lực phục vụ của GrabCar Y tế, trên cơ sở tuân thủ theo các yêu cầu và hướng dẫn của cơ quan chức năng.

{keywords}
Gojek cũng triển khai đội 50 xe GoCar hỗ trợ chống dịch

Không chỉ Grab, các ứng dụng gọi xe khác cũng bắt đầu các hoạt động hỗ trợ với mục tiêu góp phần giảm tải cho hệ thống y tế bằng việc duy trì đội ngũ chuyên chở miễn phí cho đội ngũ bác sĩ, nhân viên y tế ở tuyến đầu chống dịch.

Gojek Việt Nam vừa công bố hoạt động đầu tiên của dịch vụ mới GoCar tại TP.HCM là chuyên chở đội ngũ y tế. Một đội gồm 50 xe GoCar đã được cấp phép để phục vụ riêng các y, bác sĩ và nhân viên y tế đi đến ba Trung tâm hồi sức tích cực người bệnh Covid-19 trực thuộc Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt Đức, và Bệnh viện Trung ương Huế; Sở Y tế và Trung tâm kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC).

Hầu hết các xe ô tô chuyên chở của Grab hay Gojek đề phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về phòng dịch khi di chuyển. Theo đó, các tài xế sẽ xét nghiệm PCR trước khi di chuyển và định kỳ hàng tuần, trang bị bảo hộ y tế phòng dịch và quy tắc 5K.

Trên các xe ô tô hoạt động được trang bị dung dịch diệt khuẩn, lắp tấm chắn bảo vệ ngăn giữa tài xế và hành khách giúp ngăn chặn sự lây lan của virus. Hoạt động vận chuyển đội ngũ y tế hoàn toàn miễn phí và kinh phí vận hành do các doanh nghiệp vận hành ứng dụng chi trả.

Đội ngũ tài xế tham gia các đội xe này hoạt động tự nguyện và hầu hết đã được tiêm ít nhất 1 mũi vắc-xin ngừa Covid-19. Đại diện các ứng dụng gọi xe cho biết, đây sẽ là đối tượng được ưu tiên sớm tiêm đủ 2 mũi vắc-xin phòng Covid-19.

Để đảm bảo an toàn phòng dịch, tài xế của cả Grab và Gojek đều được tập trung lưu trú tại các khách sạn đến cuối tháng 9, khi chương trình kết thúc. Đại diện Grab cũng cho biết, đã tặng trang thiết bị bảo hộ y tế và gói bảo hiểm PTI cho tài xế.

Trước đó, ứng dụng gọi xe be cũng đã hỗ trợ cho lực lượng y tế tại Hà Nội. Theo đó, khoảng 30 chiếc xe của be Group đăng ký tham gia hỗ trợ cho các hoạt động của Sở Y tế trên địa bàn Thành phố và đã được cơ quan chức năng chấp thuận.

Duy Vũ

GoCar chính thức hoạt động tại Việt Nam

GoCar chính thức hoạt động tại Việt Nam

Dịch vụ gọi xe ô tô công nghệ GoCar đã chính thức hoạt động tại Việt Nam với nhiệm vụ đầu tiên là chuyên chở các bác sĩ, lực lượng y tế tại TP.HCM. Gojek Việt Nam cho biết, sẽ sớm mở rộng dịch vụ này.