Minh bạch khi phân chia nguồn thu từ phụ phí với tài xế công nghệ

Grab cần thông báo rõ ràng cho đối tác tài xế về cơ chế tách bạch và phân chia nguồn thu từ các loại phí, phụ phí trước khi áp dụng.

Liên quan đến sự việc Công ty TNHH Grab (Grab) áp dụng phụ phí “thời tiết nắng nóng gay gắt” (phụ phí nắng nóng), Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương cho biết Grab đã thông báo áp dụng “phụ phí nắng nóng” với các dịch vụ vận chuyển hành khách, hàng hóa bằng xe mô tô hai bánh gồm GrabBike, GrabFood, GrabMart và GrabExpress tại TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và một số khu vực khác kể từ 6/7.

“Phụ phí nắng nóng” được áp dụng với điều kiện nhiệt độ ngoài trời trong khung giờ nhất định đạt từ 35oC trở lên. Những khung giờ này được Grab xác định trên cơ sở tham khảo dự báo thời tiết tại các trang tin điện tử.

Phía Grab cho biết, toàn bộ nguồn thu sau thuế từ “phụ phí nắng nóng” được dành cho đối tác tài xế. Nhưng hãng lý giải do hạn chế về thiết lập hệ thống, đặc biệt là trong việc tự động tách bạch và phân chia doanh thu để có thể hạch toán 100% nguồn thu (sau thuế) từ phụ phí này cho tài xế nên Grab đã ngừng áp dụng “phụ phí nắng nóng” sau đó 1 ngày (tức là từ ngày 7/7).

Minh bạch khi phân chia nguồn thu từ phụ phí với tài xế công nghệ
 Grab đã dừng thu phụ phí nắng nóng từ ngày 7/7. (Ảnh minh họa: Internet)

Hãng gọi xe cho biết đến 29/7 đã hoàn tất việc chuyển toàn bộ nguồn thu từ “phụ phí nắng nóng” (sau khi đã trừ thuế giá trị gia tăng) cho các đối tác tài xế.

Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, "phụ phí nắng nóng" hay các loại phí, phụ phí khác do Grab áp dụng nếu được cộng trực tiếp vào giá cước sẽ làm thay đổi tổng cước phí mà người tiêu dùng phải trả. Do đó, phải được thông báo cụ thể cho người tiêu dùng trước khi áp dụng theo quy định của pháp luật.

 

Cơ quan quản lý cũng đưa ra khuyến nghị, Grab cần thông báo cho đối tác tài xế về cơ chế phân chia nguồn thu từ các loại phí, phụ phí và thiết lập hệ thống đảm bảo tự động tách bạch và phân chia nguồn thu đó trước khi áp dụng. Đồng thời, thông báo về việc áp dụng, điều chỉnh, hủy bỏ chính sách giá, phí, phụ phí và các điều kiện giao dịch chung khác cho người tiêu dùng trước khi thực hiện giao dịch. Nội dung thông báo phải rõ ràng và dễ hiểu giúp người tiêu dùng có cơ sở lựa chọn hàng hóa, dịch vụ hoặc quyết định tham gia giao dịch.  

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đề nghị Grab và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tương tự như dịch vụ của Grab rà soát chính sách, hoạt động kinh doanh; đảm bảo tuân thủ nghiêm quy định của pháp luật để duy trì môi trường cạnh tranh lành mạnh.

Duy Vũ

Grab áp "phụ phí nắng nóng" đối với nhiều dịch vụ

Grab áp "phụ phí nắng nóng" đối với nhiều dịch vụ

Grab áp dụng "phụ phí nắng nóng" với nhiều dịch vụ xe hai bánh, người dùng phải trả thêm 5.000 đồng cho mỗi chuyến xe hoàn thành, nếu thời tiết nắng nóng gay gắt.  

Chủ đề : ứng dụng gọi xe
 
List comment
 

Chuyên gia Keysight Technologies cho rằng, các nhà sản xuất ô tô cần tái định hình ngành công nghiệp có tuổi đời hàng thập kỷ này để có thể đứng vững trước những thách thức hiện đại.  

 

Trong khi Elon Musk đang muốn rút lại việc mua Twitter, các cổ đông của công ty đã bỏ phiếu thông qua thỏa thuận bán lại mạng xã hội này với giá 44 tỷ USD cho ông chủ SpaceX.

 

Do Kwon đang ở Singapore. Do đó, việc thi hành lệnh bắt giữ của nhà chức trách Hàn Quốc khó được thực hiện.

 

Nhân viên yêu cầu nhóm người xếp hàng sớm từ đêm hôm trước rời khỏi khu vực trước Apple Store. Họ thông báo chỉ giao máy cho khách đặt trước vào ngày mai.

 

Đội đặc nhiệm Philadelphia đã giải cứu thành công một em bé bị bắt cóc nhờ truy vết chiếc AirPods mà mẹ đứa trẻ để lại trong xe.

 
 

Đại học FPT vừa triển khai cấp tài khoản Coursera cho cựu sinh viên từ tháng 9/2022 như một phương thức khuyến khích, hỗ trợ suốt đời và nâng cao khả năng học tập của cộng đồng.

Lượng người mua sắm trực tuyến tại Việt Nam có thể lên tới 60 triệu người trong năm nay, thị trường thương mại điện tử cũng được xếp hạng năng động nhất trong khu vực.

Đào tạo, nghiên cứu khoa học, phát triển nguồn nhân lực và hợp tác về quảng bá thương hiệu là các mảng nội dung sẽ được PTIT cùng Hiệp hội Thương mại điện tử (VECOM) và các doanh nghiệp Lameco, Ecom tập trung triển khai.

Nhà chức trách Hàn Quốc phạt Google và Meta tổng cộng 100 tỷ won (71,9 triệu USD) do thu thập thông tin người dùng trái phép để dùng cho quảng cáo cá nhân hóa và các mục đích khác.  

Với nền tảng công dân số My Portal, mỗi người dân Đà Nẵng có 1 kho dữ liệu riêng, có thể tự chỉnh sửa và bổ sung phục vụ các hoạt động giao dịch với chính quyền thành phố, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ công.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123