Grab tiếp tục đóng góp ý kiến cho Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86. Ảnh minh họa: Internet

Công ty TNHH Grab vừa có văn bản góp ý đối với dự thảo Nghị định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô của Bộ GTVT. Đây là lần thứ 8 dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86 được đưa ra lấy ý kiến góp ý trong vòng 3 năm nay.

Trong văn bản gửi đi, ông Lim Yen Hock, Giám đốc Grab cho rằng: Quy định gắn hộp đèn trên nóc xe taxi kết nối với hành khách qua ứng dụng và xe hợp đồng sử dụng hợp đồng điện tử là không cần thiết. Lý do được nêu ra là nếu nhằm mục đích nhận diện xe kinh doanh cho cơ quan chức năng, thì tất cả các phương tiện đều đã được niêm yết phù hiệu “Xe Taxi” hoặc “Xe hợp đồng” trên kính trước của xe như quy định pháp luật.

"Nếu nhằm mục đích nhận diện xe cho hành khách thì cũng không cần thiết, vì thông tin về xe, lái xe, số điện thoại liên lạc của lái xe đã được cung cấp cho khách hàng qua ứng dụng để nhận biết xe được kết nối. Bên cạnh đó, các xe này cũng không phục vụ, đón khách vãng lai trên đường như đối với loại xe taxi bằng hình thức vẫy", văn bản góp ý nêu rõ.

Ngoài ra, phía Grab cũng cho hay quy định này có thể tăng chi phí kinh doanh cho đơn vị kinh doanh vận tải.

Về điều khoản quy định về hợp đồng vận chuyển, quan điểm của Grab cho rằng: Quy định về nội dung tối thiểu của hợp đồng cũng chưa phù hợp với xu thế cải cách pháp luật. Nhiều thông tin được yêu cầu trong dự thảo là không cần thiết, hoặc đã được niêm yết trên xe theo quy định (đối với các phương tiện kinh doanh vận tải nói chung), hoặc đã được các nhà cung cấp ứng dụng kết nối thu thập, lưu trữ và sẵn sàng cung cấp cho các bên liên quan khi được yêu cầu theo quy định pháp luật về thương mại điện tử (đối với loại xe hợp đồng sử dụng hợp đồng điện tử nói riêng). Ví dụ như mã số thuế, thông tin về doanh nghiệp, lái xe, phương tiện, v.v. Việc yêu cầu quá nhiều thông tin không cần thiết khiến giao diện phức tạp, gây bất tiện cho hành khách.

Dự thảo không ghi hợp đồng vận chuyển được quy định áp dụng cho loại hình kinh doanh vận tải nào, do đó, có thể gây hiểu nhầm rằng hợp đồng vận chuyển này áp dụng cho tất cả các loại hình kinh doanh vận tải, kể cả xe buýt, xe taxi...

Thêm đó, quy định về việc thực hiện hợp đồng điện tử không hợp lý, vì chồng chéo với các quy định pháp luật hiện hành. Do đó, Grab cũng kiến nghị cơ quan soạn thảo là Bộ GTVT bãi bỏ nội dung tối thiểu của hợp đồng (điều 15) và quy định về việc thực hiện hợp đồng điện tử không hợp lý, vì chồng chéo với các quy định pháp luật hiện hành (điều 16).

Nếu cần thiết phải quy định về nội dung tối thiểu của hợp đồng vận chuyển để làm cơ sở bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, thì chỉ nên quy định và áp dụng đối với loại hình kinh doanh bắt buộc phải có hợp đồng bằng văn bản. Nội dung tối thiểu của hợp đồng chỉ bao gồm các thông tin cần thiết nhất, để hạn chế can thiệp vào hoạt động kinh doanh và quyền tự do thỏa thuận, giao kết hợp đồng của người dân và doanh nghiệp.

Hai khía cạnh khác được Grab kiến nghị đó là cơ quan quản lý cần quy định rõ ràng các khái niệm “trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe” hoặc “quyết định giá cước vận tải”; đồng thời, bổ sung các công đoạn cốt lõi, đặc trưng của hoạt động kinh doanh vận tải vào khái niệm “kinh doanh vận tải bằng xe ô tô”. Ngoài ra, Bộ GTVT cũng cần duy định rõ các điều kiện kinh doanh phù hợp với các công đoạn của hoạt động kinh doanh vận tải tương ứng.