Hành động tiếp hành động

Chương trình đầu tiên mà Grab nhắm đến chính là nhằm hỗ trợ các đối tác tài xế thân thiết của mình với hỗ trợ toàn diện cho họ, từ việc đảm bảo thu nhập… đến đảm bảo an toàn, bảo hiểm dịch bệnh, giúp đối tác tài xế trả góp xe.

Ở phía khác, các đối tác nhà hàng của GrabFood được hỗ trợ nhiều về việc quảng bá dịch vụ, được hỗ trợ nhiều mặt hoạt động; kể cả tiền trả thuê mặt bằng… giúp họ đứng vững và đi qua mùa dịch này.

Đối tượng tiếp theo được hỗ trợ mạnh là các tình nguyện viên chống dịch được hỗ trợ di chuyển, hỗ trợ bữa ăn hàng ngày… và cùng đó là dịch vụ giao hàng GrabFood miễn phí trong thời gian cao điểm dịch. Ngoài ra, có 2 tỷ đồng đã được Grab chuyển cho Mặt trận Tổ quốc Việt Nam nhằm chung tay cùng Chính phủ chống dịch hiệu quả.

Không chỉ bây giờ, trước đó Grab đã có vô số chương trình tích cực cùng chung tay với chính quyền và cộng đồng dịp này. Tặng hơn 1.000 khẩu trang y tế cho 33 trung tâm y tế ở 7 tỉnh biên giới, hỗ trợ 50.000 khẩu trang và 30.000 bộ quà tặng an toàn cho tài xế, triển khai hình thức giao hàng gián tiếp... Đó là những hành động thiết thực và kịp thời Grab đã và đang tiến hành nhằm chung tay đẩy lùi dịch Covid-19.

Là siêu ứng dụng đa dịch vụ cho cuộc sống hàng ngày, giữa lúc dịch covid-19 hoành hành, Grab chắc hẳn khó tránh khỏi những khó khăn khi người dân liên tục được khuyến cáo ở nhà nhiều nhất có thể, hạn chế đến nơi công cộng và có việc cần thiết lắm mới ra ngoài. Nhưng lúc này, ưu tiên của Grab Việt Nam là làm sao đảm bảo an toàn cho các đối tác tài xế, cho khách hàng và cũng là để hạn chế lây lan cộng đồng. Có lẽ đây cũng là thời điểm quan trọng để Grab thực hiện sứ mệnh "vì cộng đồng".

Giao hàng gián tiếp - giảm tiếp xúc trực tiếp

Việc đầu tiên phải kể đến là Grab Việt Nam triển khai nhanh chóng hình thức giao hàng gián tiếp dành cho dịch vụ GrabFood nhằm hạn chế tối đa tiếp xúc trực tiếp giữa đối tác tài xế với khách hàng.

Phương thức này được triển khai đầu tiên tại Hà Nội và tiếp tục được mở rộng quy mô đến các tỉnh, thành phố khác có dịch vụ GrabFood từ ngày 20/3/2020. GrabFood là nền tảng giao nhận thức ăn đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam hiện nay triển khai sáng kiến Giao hàng gián tiếp.

Nhiều người hẳn chỉ nhìn nhận đây là cách làm ăn mới của hãng trong mùa dịch và phủ nhận hoàn toàn đây là hình thức đóng góp vì cộng đồng. Tuy nhiên, công bằng mà nói, hình thức giao hàng này Grab chỉ triển khai tại Việt Nam trong mùa dịch này với mong muốn giúp người dân yên tâm mua hàng, tránh hoang mang lo lắng đổ xô đi mua hàng hóa tích trữ.

Với giao hàng gián tiếp, khách hàng có thêm tùy chọn điểm giao món là trước cửa nhà, tại quầy tiếp tân của toà nhà hay bất kỳ vị trí nào thuận tiện cho việc nhận món và dễ dàng thông báo cho đối tác tài xế thông qua cuộc gọi miễn phí hoặc tin nhắn GrabChat.

Tài xế sẽ đặt thức ăn tại vị trí đã được chỉ định, thông báo đơn hàng đã đến qua cuộc gọi hoặc GrabChat, và đứng chờ khách ở khoảng cách 2 - 3m. Trường hợp địa điểm của khách hàng không có vị trí thuận tiện cho việc nhận món, tài xế sẽ đặt thức ăn trên túi GrabFood và lùi về sau khoảng 2 - 3m để đảm bảo an toàn theo yêu cầu của khách.

Bà Nguyễn Thái Hải Vân, Giám đốc Điều hành Grab Việt Nam cho biết: “Tại Grab, an toàn cho đối tác tài xế và khách hàng luôn là ưu tiên hàng đầu. Giao hàng gián tiếp là một biện pháp thiết thực và hiệu quả để đảm bảo sức khỏe cho khách hàng và các đối tác tài xế GrabFood trong tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp”.

Tặng hàng nghìn khẩu trang và chiến dịch lá chắn corona

Kể từ khi Bộ Y tế chính thức công bố trường hợp đầu tiên nhiễm virus Covid-19 tại Việt Nam, Grab đã chủ động thực hiện nhiều biện pháp phòng chống dịch theo khuyến nghị của Bộ Y tế, triển khai nhiều hoạt động trong cộng đồng đối tác tài xế GrabCar, GrabBikie và GrabFood nhằm đem đến hướng dẫn cần thiết cũng như giúp nâng cao ý thức phòng chống dịch.

Từ những hướng dẫn rửa tay, sát khuẩn, đeo khẩu trang đúng cách, đến việc vệ sinh xe, điện thoại và các phụ kiện khác… các khuyến cáo từ bộ Y tế và WHO đều được Grab liên tục cập nhật đến các đối tác.

Grab đã trao tặng 100.000 khẩu trang y tế cho Bộ Y tế để gửi tặng 33 Trung tâm Y tế thuộc 7 tỉnh biên giới, gồm Điện Biên, Cao Bằng, Hà Giang, Lạng Sơn, Lai Châu, Lào Cai và Quảng Ninh. Bên cạnh việc đóng góp khẩu trang y tế, Grab đồng thời hỗ trợ vận chuyển toàn bộ 165.000 khẩu trang Bộ Y tế tặng các đơn vị kể trên.

Grab cũng thấu hiểu những khó khăn, trăn trở mà tài xế có thể gặp phải trong tình hình dịch bệnh hiện nay và triển khai chương trình Hỗ trợ tài chính 1 triệu đồng cho bác tài, trong trường hợp có kết quả khám chữa và điều trị dương tính với virus Covid-19 theo xác nhận của cơ quan y tế.

Song song với các hoạt động này, Grab cũng kết hợp với mạng xã hội Lotus xây dựng các nội dung thiết thực, đẩy mạnh kênh thông tin “Lá chắn Corona” trở thành kênh thông tin hữu ích cho cộng đồng, đặc biệt là cộng đồng người dùng, các đối tác tài xế và các đối tác nhà hàng, quán ăn của Grab về dịch Covid-19.

Chiến dịch này nhằm cung cấp những thông tin tin cậy - nhanh nhạy - kịp thời và thúc đẩy hành động về cách phòng chống dịch, kêu gọi và giúp đỡ mỗi người tự kiểm tra và tự bảo vệ, trở thành là chắn cho chính bản thân, người thân và xã hội. Với sự tư vấn từ các chuyên gia hàng đầu cùng những thông tin chính thống được cập nhật liên tục, người dân sẽ không phải đau đầu, hoang mang trước hàng loạt thông tin fake tràn lan chưa được xác thực.