Grab ra chính sách mới ngăn tài xế 5 sao đầu quân sang đối thủ: Những bác tài đạt trên 4,7 sao sẽ được cộng 20% thu nhập cho mỗi chuyến đi

Các công ty gọi xe trên khắp châu Á đang nỗ lực cải thiện chất lượng dịch vụ trong bối cảnh sự phát triển bùng nổ của ngành công nghiệp này đã dẫn đến nhiều tai nạn cũng như rắc rối cho khách hàng.

Hai ông lớn trong làng gọi xe là Didi Chuxing của Trung Quốc và Grab của Singapore đang tìm ra những cách mới để chuyến đi trở nên an toàn hơn và đảm bảo rằng các lái xe tuân thủ đúng khuôn khổ đã đề ra.

Trên thực tế, mô hình kinh doanh gọi xe xuất hiện lần đầu và phát triển tại Mỹ bởi Uber Technologies. Tuy nhiên, thị trường Trung Quốc từ lâu đã vượt qua Mỹ và hiện có quy mô lớn gần gấp đôi.

Tháng 8/2016, Didi Chuxing khiến thế giới bất ngờ khi tuyên bố mua lại toàn bộ mảng hoạt động của Uber tại Trung Quốc, kết thúc cuộc cạnh tranh khốc liệt tiêu tốn hàng tỷ USD của hai bên.

Từ đó, Didi đã trở thành kẻ thống trị mảng gọi xe tại đất nước tỷ dân. Sở dĩ công ty phát triển nhanh chóng như vậy một phần là nhờ sự hậu thuẫn của chính phủ Trung Quốc. Trước khi mua lại hoạt động của Uber tại nước này, hãng đã sáp nhập với đối thủ Kuaidi Dache năm 2015. Hiện số lượng người dùng của Didi rơi vào khoảng 550 triệu.

Grab ra chính sách mới ngăn tài xế 5 sao đầu quân sang đối thủ: Những bác tài đạt trên 4,7 sao sẽ được cộng 20% thu nhập cho mỗi chuyến đi - Ảnh 1.

Didi Chuxing đang là kẻ thống trị tại thị trường Trung Quốc.

Tháng trước, hãng bắt đầu cung cấp một hệ thống độc quyền để quản lý đội xe và dòng tiền thông qua ứng dụng với hi vọng sẽ được hơn 1.500 công ty gọi xe sử dụng đến cuối năm nay.

Thay vì mô hình tài xế đăng ký lái xe trong thời gian rảnh rỗi, ngày càng nhiều công ty có xu hướng sử dụng đội xe chuyên dụng và lái xe chuyên nghiệp cho dịch vụ của mình. Theo ước tính, đến nay đã có khoảng 6.000 công ty ở Trung Quốc áp dụng mô hình này.

Didi thu thập dữ liệu từ khoảng 30 triệu chiếc xe mỗi ngày. Hệ thống mới được xây dựng dựa trên 7 năm quản lý dữ liệu và rủi ro của hãng và được kỳ vọng sẽ giúp các công ty gọi xe áp dụng biện pháp kiểm soát an toàn tốt hơn và kiếm tiền hiệu quả hơn.

Mặc dù vậy, ngay cả khi kiểm soát hơn 60% thị trường quê nhà, Didi vẫn không phải là một cái tên quen thuộc ở nước ngoài. Chính vì vậy, CEO Cheng Wei cho biết trong tương lai, công ty sẽ tăng cường đầu tư vào các thị trường ngoài Trung Quốc.

Grab ra chính sách mới ngăn tài xế 5 sao đầu quân sang đối thủ: Những bác tài đạt trên 4,7 sao sẽ được cộng 20% thu nhập cho mỗi chuyến đi - Ảnh 2.

Về phía Grab, mới đây hãng đã giới thiệu một chương trình được thiết kế để ngăn tài xế giỏi chuyển sang nền tảng khác tại một số khu vực ở Indonesia. Những người được khách hàng đánh giá 4,7 sao hoặc cao hơn và đáp ứng yêu cầu về doanh số được gọi là tài xế "Elite+" và sẽ kiếm thêm được 20% mỗi chuyến so với tài xế thông thường.

Năm 2018, Grab đã mua lại hoạt động tại Đông Nam Á của Uber sau một cuộc cạnh tranh khốc liệt. Sau đó, khu vực này đã nhanh chóng bị chi phối bởi Grab và đối thủ đến từ Indonesia của họ là Go-Jek. Hai công ty đều nằm trong số 17 "decacorns" của thế giới, câu lạc bộ dành cho những startup được định giá từ 10 tỷ USD trở lên.

Những người chơi khác trong lĩnh vực gọi xe công nghệ cũng đang nỗ lực để giành miếng bánh thị phần cho mình. Đầu năm nay, ứng dụng FastGo của Việt Nam đã chính thức triển khai dịch vụ gọi xe hai bánh FastBike Pro tại Hà Nội. Lái xe muốn tham gia phải trải qua quá trình tuyển dụng chặt chẽ như đánh giá về đạo đức và thái độ phục vụ. Hãng cho rằng, việc đảm bảo chất lượng của tài xế sẽ giúp thâm nhập dễ hơn vào thị trường Việt Nam hiện chủ yếu do Grab kiểm soát.

Theo ước tính, các dịch vụ gọi xe sẽ thu về khoảng 49 tỷ USD trên khắp các nền kinh tế lớn của châu Á trong năm nay. Trong đó, riêng Trung Quốc chiếm tới 35,5 tỷ USD. Đến năm 2023, con số này sẽ tăng lên 85 tỷ USD cho khu vực châu Á và 62,1 tỷ USD ở Trung Quốc.

 
Chủ đề : grabtài xếcntt
 
List comment
 

Từ chỗ là 'công việc trong mơ' cho giới trẻ, giờ đây những người khổng lồ công nghệ Trung Quốc đang tiến hành sa thải hàng chục nghìn nhân sự cũng như dừng tuyển dụng mới.

 

Tại cuộc họp cổ đông Tesla, CEO Elon Musk bàn luận về nhiều chủ đề, bao gồm kinh tế vĩ mô và khả năng mua lại cổ phần.  

 

Airbnb, nền tảng kết nối người cần thuê nhà với những chủ nhà trên khắp thế giới, đang tìm lại niềm vui khi mọi người rũ bỏ nỗi lo về đại dịch và tham gia vào một mùa du lịch sôi động.

 

Chia sẻ quan điểm về đầu tư các tuyến cáp biển mới để mở rộng dung lượng kết nối quốc tế, đại diện Hiệp hội Internet Việt Nam cho rằng, vẫn nên duy trì thông lệ đầu tư, vận hành đa phương bởi liên minh nhiều nhà mạng quốc tế.

 

Hỗn loạn sâu sắc bên trong cùng sự ra đi của các lãnh đạo khiến Mark Zuckerberg, nhà sáng lập Facebook, ngày càng cô đơn.  

 
 

Trong nhiều năm qua, người ta tin vẫn rằng thông số nanomet càng nhỏ thì chip càng cao cấp, khó chế tạo và tốn kém hơn. Tuy nhiên, các tiêu chuẩn mới đang được các nhà sản xuất đặt ra cho riêng mình.

Theo chỉ đạo của Chính phủ, dự thảo Luật Giao dịch điện tử sửa đổi sẽ được mở rộng phạm vi điều chỉnh đến tất cả các loại giao dịch điện tử của những chủ thể là nhà nước, cơ quan, tổ chức và cá nhân.

Theo Ngân hàng Nhà nước, trong 1,77 triệu tài khoản Mobile Money đã được mở, hơn 67% là tài khoản mở tại khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa...

Sáng ngày 03/08/2022, CMC Telecom phối hợp cùng Uniphore đã tổ chức webinar miễn phí “Moving to Cloud, Transform with Conversational AI & Automation” trên nền tảng Zoom.

Tổng công ty Viễn thông MobiFone vào Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2022 theo công bố của Công ty Cổ phần Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report -VNR) chiều 3/8 tại TP. Hồ Chí Minh.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123