Grab dẫn đầu, Baemin vươn lên mạnh mẽ

{keywords}
Ứng dụng giao đồ ăn nào được người dùng Việt quan tâm nhất?

Thị trường giao thức ăn trực tuyến tại Việt Nam đang được đánh giá là tăng trưởng mạnh mẽ. Hãng nghiên cứu thị trường Euromonitor từng dự báo, doanh thu thị trường đạt khoảng 38 triệu USD và duy trì mức tăng trưởng bình quân 11% trong 5 năm tới. Tốc độ tăng trưởng của thị trường giao đồ ăn được thúc đẩy bởi dịch Covid-19 khi nhu cầu của người dùng tăng cao.

Một báo cáo phân tích của Reputa cho thấy sự sôi động trên thị trường giao thức ăn trực tuyến trong năm vừa qua. Báo cáo dựa trên dữ liệu các từ khóa chính và từ khóa biến thể liên quan đến 4 đơn vị trong ngành giao thức ăn trực tuyến mà nền tảng này thu thập được. Do đó, phân tích từ Reputa không đồng nghĩa với thị phần của các ứng dụng giao đồ ăn trên thị trường, nhưng nó cũng cho thấy mức độ phổ biến của từng ứng dụng với người dùng Việt Nam.

Năm 2020, Việt Nam ghi nhận tăng trưởng mạnh về giao hàng thực phẩm trực tuyến do dịch Covid-19 với 1.140.397 lượt thảo luận. Reputa dự báo, xu hướng này có thể tiếp tục tăng trưởng suốt năm 2021.

Báo cáo của Reputa cho thấy, tân binh Baemin với tiềm lực tài chính đang chứng tỏ bước đi vững chắc của mình khi ngày càng trở nên phổ biến và khoảng cách với GrabFood hay Now dần được thu hẹp.

GrabFood là thương hiệu dẫn đầu thị trường khi chiếm đến 33,38% thị phần thảo luận, theo sau là Now với 23,16% lượng thảo luận. Tân binh Baemin đứng thứ 3 với 21,95%.

Khuyến mãi mới là thứ người Việt quan tâm

{keywords}
Người Việt quan tâm đến khuyến mại khi đặt đồ ăn trực tuyến.

Thời gian giao hàng được xem là yếu tố quan trọng trong cuộc chiến giao nhận đồ ăn. Bằng chứng là các ứng dụng hiện nay như GrabFood, Now hay GoFood đều nỗ lực để cải thiện thời gian giao nhận nhằm chinh phục khách hàng. Tuy nhiên, theo báo cáo của Reputa, khách hàng Việt Nam quan tâm tới những chương trình ưu đãi, khuyến mãi khi nó chiếm đến 84% nội dung các cuộc thảo luận.

“Không phải tốc độ lúc nào cũng là điểm vượt trội, điều khách hàng quan tâm thật sự là dịch vụ nào có mã khuyến mãi nhiều nhất thay vì là tốc độ giao hàng - yếu tố chỉ chiếm 2%”, báo cáo của Reputa phân tích. Ngoài ra, thời điểm bữa tối là lúc khách hàng sử dụng dịch vụ nhiều nhất, nhiều thương hiệu đã tận dụng tốt điểm này để thu hút lượng đơn hàng.

{keywords}
Các chương trình khuyến mãi, giảm giá vẫn là mối quan tâm lớn của người dùng Việt. (Nguồn: Reputa)

Phân tích cũng cho thấy thị trường giao nhận đồ ăn vẫn là cuộc đua đốt tiền của các thương hiệu nhằm đánh chiếm thị phần. Trong đó, Baemin dẫn đầu với những nội dung khuyến mại được thảo luận nhiều nhất. Điều này khá tương đồng với các động thái của ứng dụng này trên thị trường hiện nay.

Thừa hưởng lợi thế về hệ sinh thái lớn mạnh bao gồm Grabbike và ví Moca, GrabFood có mạng lưới tài xế đông đảo, hệ thống nhà hàng, quán ăn liên kết khá đa dạng và ứng dụng Grab có trải nghiệm tiện dụng. Trong năm 2020, GrabFood giảm dần các hoạt động giảm giá, nhưng vẫn tiếp tục gia tăng quảng cáo, truyền thông với các thông điệp ý nghĩa được độc giả đón nhận tích cực. Theo đó, có 69,11% bàn về mã giảm giá, 16,29% chia sẻ và thảo luận về các thông điệp truyền thông của GrabFood.

Song GrabFood vẫn còn nhiều vấn đề cần cải thiện như "Chất lượng món ăn, nhà hàng" và một số vấn đề liên quan đến "tài xế" trong năm vừa qua.

Duy Vũ

Ứng dụng gọi xe Việt tìm đường lách mình qua "khe cửa hẹp"

Ứng dụng gọi xe Việt tìm đường lách mình qua "khe cửa hẹp"

Khi Fastgo dần khép lại các hoạt động của mình ở lĩnh vực gọi xe, các tân binh không lách được qua "khe cửa hẹp", thị trường gọi xe chỉ còn be cạnh tranh với các đối thủ ngoại giàu tiềm lực.