Grabpay by Moca vs Momo: Cuộc chiến 'bỏng rát' của hai đại gia mảng payment trên từng trận địa trà sữa, bánh mỳ, chè, ốc vỉa hè

Bàn thanh toán tại Soya Garden Vũ Trọng Phụng có tới 4 góc có sự hiện diện của Grab: Một miếng dán quảng cáo Grabfood, một miếng dán quảng cáo Grabpay by Moca, một quảng cáo khuyến mãi giảm 30% nếu thanh toán Grabpay by Moca và một biển nhỏ cố định đặt mã QR của ứng dụng thanh toán này, che một phần biển đặt mã QR của Momo phía sau.

Quán phở trên đường Duy Tân một ngày tháng 2 tràn đầy màu xanh của Grab. Ngoài standee "tặng" Grabfood đến 100.000 đồng, các em gái trong màu áo xanh còn đến từng bàn tư vấn và hướng dẫn thực khách cài đặt ứng dụng.

Khung cảnh ấy không khác gì Grab những ngày đầu vào Việt Nam khi các nhân viên Grab đến từng quán trà đá, mang theo những món quà nhỏ là phụ kiện điện thoại để thuyết phục các bác tài gia nhập sân chơi kinh tế chia sẻ của Grab.

Theo cập nhật từ ông Nguyễn Tuấn Anh - Tổng Giám đốc Grab Financial Group Việt Nam, Grabpay by Moca triển khai tính năng thanh toán tại cửa hàng từ giữa tháng 1/2019. Tính đến nay, sau hơn 2 tháng, tính năng này đã có mặt tại gần 1.500 cửa hàng ở các quận trung tâm tại TPHCM và Hà Nội.

Grabpay by Moca vs Momo: Cuộc chiến bỏng rát của hai đại gia mảng payment trên từng trận địa trà sữa, bánh mỳ, chè, ốc vỉa hè - Ảnh 1.

Số cửa hàng chấp nhận thanh toán Grabpay by Moca đã bằng phân nửa Momo - ứng dụng ví điện tử ra mắt từ năm 2014 với 10 triệu người dùng.

Cuộc đua của hai đại gia mảng thanh toán hiện thấy rõ nhất trên mảng Food.

Grabpay by Moca vs Momo: Cuộc chiến bỏng rát của hai đại gia mảng payment trên từng trận địa trà sữa, bánh mỳ, chè, ốc vỉa hè - Ảnh 2.

Phải kéo biển đặt QR Code của Momo (di động) lên phía trước mới nhìn rõ được so với biển QR Code của Grab (đặt cố định phía ngoài cùng của bàn thanh toán) tại Soya Garden Vũ Trọng Phụng.

Trong khi đó, tại một số quán bánh mì Bami Bread, sau khi điểm bán chấp nhận thanh toán qua Grabpay by Moca thì Momo tiến vào với miếng dán quảng cáo kèm QR Code "bự" hơn, kèm thêm quà tặng là vài chiếc ly uống nước Momo.

Một vài thông tin so sánh giữa hai đại gia mảng payment:

User (Người dùng)

- Grab: Phía Grab cho biết cứ 10 người Việt Nam thì có 2 người sử dụng Grab. Cũng theo đơn vị này, khoảng 35% số lượng giao dịch trên nền tảng Grab được thực hiện không dùng tiền mặt.

- Momo: 10 triệu người dùng (theo thông báo trên website chính thức của Momo).

Grabpay by Moca vs Momo: Cuộc chiến bỏng rát của hai đại gia mảng payment trên từng trận địa trà sữa, bánh mỳ, chè, ốc vỉa hè - Ảnh 3.

Đồ họa: Nguyên Bảo.

Promotion (Khuyến mãi)

- Grab: Có thể nói là Grab đang "đốt tiền" để thu hút users. Ngay từ khi ra mắt, khách hàng thanh toán qua Grabpay by Moca đã được tặng quà Grabfood lên đến 100.000 đồng. Còn hiện tại, Grab đang chạy chương trình giảm 30% cho hóa đơn thanh toán bằng Grabpay by Moca.

- Momo: Không có khuyến mãi nào cho khách hàng khi thanh toán tại các nhà hàng, quán xá.

Merchant (Đối tác)

- Grab: 1.500 cửa hàng. Grab có lợi thế hơn khi có mạng lưới đối tác từ Grabfood. Grab chính thức triển khai Grabfood từ tháng 10/2018, đến tháng 1/2019 mới ra mắt tính năng thanh toán tại cửa hàng (P2M)

- Momo: 2.921 (theo thông báo trên website chính thức của Momo). Với lợi thế users sẵn có, Momo cũng đang lấn sân dần sang mảng Food. Theo thông báo trên website của ứng dụng này, từ 14/3, khách hàng có thể đặt mua The Coffee House, Tenren, hoặc link tới quán xá bên Loship (ứng dụng đặt món trực tuyến của Lozi).

Grabpay by Moca vs Momo: Cuộc chiến bỏng rát của hai đại gia mảng payment trên từng trận địa trà sữa, bánh mỳ, chè, ốc vỉa hè - Ảnh 4.

Ảnh: Momo.

Một điểm dễ nhận thấy là phần lớn đối tác Grab và Momo nhắm tới là các quán quen của giới trẻ, từ bánh mì, phở, bún, trà sữa thậm chí tào phớ, ốc…

"Với Grab, chúng tôi không phân biệt đối tượng bình dân hay cao cấp. Cái chúng tôi quan tâm là làm sao để siêu ứng dụng của mình có thể đáp ứng được nhu cầu cuộc sống hằng ngày. Và rõ ràng bánh mì, phở, trà sữa… là những món ăn hằng ngày cần thiết, quen thuộc của nhiều người", ông Nguyễn Tuấn Anh - Tổng Giám đốc Grab Financial Group Việt Nam - cho biết.

Hạng mục thanh toán

- Grab: Di chuyển, Chuyển tiền, Grabfood, Nạp tiền điện thoại, Thanh toán tại cửa hàng…

Grabpay by Moca vs Momo: Cuộc chiến bỏng rát của hai đại gia mảng payment trên từng trận địa trà sữa, bánh mỳ, chè, ốc vỉa hè - Ảnh 5.

Các hạng mục thanh toán của Momo.

- Momo: Chuyển tiền, Nạp tiền điện thoại/thẻ game, Thanh toán tại cửa hàng, Thanh toán hóa đơn, Thanh toán cho vay tiêu dùng/Bảo hiểm…

Trong lĩnh vực Di chuyển, Momo từng hợp tác với Uber nhưng sau đó ứng dụng gọi xe tối ưu này đã rút khỏi Việt Nam. Những cái tên nổi bật trong thị trường gọi xe (không tính taxi truyền thống) có Fastgo hiện bắt tay với ví Vimo. Go-Viet và Be đều không hợp tác với ví nào.

Phía Grab cho biết đang cùng với đối tác Moca triển khai tính năng Thanh toán hóa đơn. Trong năm 2019, Grab cũng kết hợp với các đối tác tài chính giới thiệu một số dịch vụ tài chính dành riêng cho người dùng Việt Nam.

Lợi thế riêng có

- Grab: Lợi thế nhờ lượng khách hàng thực tế lớn trên hệ sinh thái "siêu ứng dụng".

- Momo: Lợi thế đi trước và kết nối với nhiều Merchant. Về lâu về dài, việc không có hệ sinh thái có thể khiến Momo bị ảnh hưởng khi Grab (và có thể sau này là Vingroup) lấn sân vào mảng payment. Tuy nhiên, tình trạng "trung lập", không thuộc một hệ sinh thái nào lại khiến Momo là cái tên được nhiều Merchant vừa và nhỏ lựa chọn.

Một ví dụ dễ thấy là trong hạng mục Di chuyển, trong khi Grab có lợi thế riêng với hệ sinh thái của mình (đi Grabcar tất thanh toán bằng Grabpay by Moca chẳng hạn), những hãng taxi truyền thống khả năng cao là sẽ lựa chọn Momo. Vinasun là một ví dụ. Hãng taxi này đã bắt tay với Momo từ cuối năm 2017 để phục vụ cho những khách hàng không thích dùng tiền mặt.

 
 
List comment
 
Microsoft chặn tính năng 'reply-all' để tránh bão email
icon

Microsoft đang triển khai tính năng mới, chặn “reply-all” trong Office 365 và Exchange Online. Tính năng này được thiết kế nhằm ngăn chặn các cơn bão email đổ bộ không cần thiết vào hộp thư đến của người dùng.

 
Doanh thu tháng 4 MediaTek sụt giảm 4,67% so với cùng kỳ năm ngoái
icon

Nhà sản xuất bộ vi xử lý đến từ Đài Loan, MediaTek đã công bố báo cáo tài chính tháng 4 năm 2020 cho thấy, doanh thu đạt được khoảng 688 triệu USD, giảm 4,67% so với cùng kỳ năm trước.

 
12 bộ, tỉnh đã cán mốc cung cấp 30% dịch vụ công trực tuyến mức 4
icon

Chính phủ tại Nghị quyết 17 ngày 7/3/2019 đã yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải đạt mục tiêu cung cấp 30% dịch vụ công trực tuyến mức 4 trong năm 2020. Đến nay, đã có 5 bộ và 7 tỉnh, thành phố hoàn thành mục tiêu này.

 
Thị trường máy tính xách tay toàn cầu ít bị ảnh hưởng bởi Covid-19
icon

Báo cáo nghiên cứu mới phát hành bởi Công ty nghiên cứu chiến lược toàn cầu Strategy Analytics cho thấy, trong quý đầu tiên của năm 2020, các lô hàng máy tính xách tay toàn cầu đạt 37,9 triệu chiếc, chỉ giảm 2% so với cùng kỳ năm trước.

 
Chế độ dark mode trên Facebook đến với mọi người dùng toàn cầu
icon

Facebook vừa công bố giao diện thiết kế mới của mạng xã hội trên máy tính, theo đó chế độ dark mode đã đến với mọi người dùng toàn cầu.

 
[Chùm ảnh vui] Chết cười với các “thánh cosplay giá rẻ” tận dụng mọi đồ vật trong nhà để mô phỏng lại những cảnh phim bom tấn
icon

Không tốn quá nhiều tiền đạo cụ, và cũng chẳng cần kĩ năng chụp ảnh bá đạo, những 'thánh cosplay' này vẫn có thể tạo ra những cảnh phim Hollywood một cách đầy hài hước và không kém phần ấn tượng.

Phiên bản iOS mới có thể cứu mạng người dùng
icon

Phiên bản iOS 13.5 được bổ sung tính năng tự động gửi thông tin ID Y tế của người dùng trong trường hợp khẩn cấp.

Robot chó nhắc người dân Singapore giãn cách xã hội
icon

Thay vì sủa ầm ĩ, những chú chó robot tại Singapore lịch sự đề nghị người đi bộ, đạp xe tại công viên giãn cách theo quy định.

Cung cấp dịch vụ công trực tuyến hỗ trợ người dân gặp khó khăn do Covid-19
icon

Văn phòng Chính phủ vừa đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo triển khai ngay một số việc để đảm bảo cung cấp dịch vụ công trực tuyến hỗ trợ các đối tượng khó khăn do đại dịch Covid-19 đúng đối tượng, nhanh chóng, thuận tiện.

Cách gõ nhanh các biểu tượng cảm xúc Facebook bằng ký tự đặc biệt
icon

Người dùng mạng xã hội thường muốn có thêm sự khác biệt bằng những biểu tượng cảm xúc tạo bởi các dấu câu và ký tự đặc biệt.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123