Hiện nay đa số dịch vụ giao hàng cá nhân trên ứng dụng chỉ được thực hiện ở nội tỉnh, thông qua các nền tảng như Grab, Gojek, Be. Khi cần gửi hàng toàn quốc, người dùng sẽ đi ra các bưu cục, hoặc gửi qua các nhà xe liên tỉnh.

{keywords}
Một nhân viên kiểm hàng tại kho trước khi gửi hàng toàn quốc.

Ông Lê Văn Quốc Khánh, Giám đốc Vận hành Ninja Van Việt Nam, đánh giá thị trường giao hàng cá nhân toàn quốc tại Việt Nam rất tiềm năng với doanh thu khoảng 150-200 triệu USD/năm. Song miếng bánh này lại phân mảnh, chưa có đơn vị lớn khai thác một cách chuyên nghiệp, hiệu quả.

Đặc biệt tại hai thành phố lớn như TP.HCM và Hà Nội tập trung đông lao động nhập cư, do đó luôn có nhu cầu cao trong việc gửi hàng hoá cá nhân về cho người thân ở các tỉnh/ thành khác.

Từ đầu giai đoạn dịch Covid-19 tại Việt Nam hồi tháng 4 năm nay, Ninja Van đưa tính năng giao hàng toàn quốc lên ứng dụng Grab. Việc này giúp người dùng ngồi nhà dùng ứng dụng Grab để lên đơn, shipper sẽ tới tận nơi lấy hàng và chuyển hàng. Thông tin về giá cước và đường đi của hàng hoá được hiển thị để người dùng theo dõi.

Ông Khánh cho biết, sau 10 tháng triển khai thử nghiệm tại Việt Nam, đơn vị này đã thực hiện hàng trăm ngàn đơn hàng đi khắp cả nước.

Trong giai đoạn đại dịch, khi người dân phải ở nhà nhiều hơn thì phương án gửi hàng khi ngồi tại nhà góp phần hạn chế rủi ro lây nhiễm cộng đồng, không cần tiếp xúc với các đơn vị giao/nhận và không phụ thuộc vào các tuyến xe đường dài.

Do đang trong giai đoạn thử nghiệm, hai đơn vị mới chỉ triển khai tại TP.HCM và Hà Nội. Tuy nhiên, cả hai bên đang dự định mở rộng thêm việc gửi hàng ngược từ các tỉnh về TP.HCM và Hà Nội, nhằm giúp việc lưu thông hàng hoá và hàng gửi của người gửi ở các tỉnh thông suốt hơn.

Không chỉ hợp tác tại Việt Nam, hai đơn vị vận tải này bắt tay nhau ở nhiều thị trường khác trên toàn Đông Nam Á. Grab có thế mạnh về nền tảng, thương hiệu. Ninja Van lại có kinh nghiệm vận tải đường dài. Cả hai nền tảng này tận dụng lợi thế của nhau để cung cấp các dịch vụ khi thị trường còn bỏ ngỏ.

Hải Đăng

TP.HCM: Thương mại điện tử giao hàng nhiều hơn, người dân mua gì?

TP.HCM: Thương mại điện tử giao hàng nhiều hơn, người dân mua gì?

Các sàn giao dịch trực tuyến bắt đầu giao hàng trở lại tại TP.HCM sau khi chính quyền nới lỏng các quy định với lực lượng shipper, người dân tập trung mua đồ thiết yếu và văn phòng phẩm.