Đợt dịch thứ tư bùng phát mạnh khiến nhiều địa phương, đặc biệt là các thành phố lớn, buộc phải siết chặt mọi hoạt động đi lại của người dân để phòng chống dịch. Giai đoạn này, giới tài xế xe công nghệ (shipper) trở thành một "mắt xích" vô cùng quan trọng trong chuỗi cung ứng hàng hóa, giúp việc vận chuyển nhu yếu phẩm đến người dân không bị đứt gãy. Nhưng rủi ro họ đối mặt cũng rất lớn khi phải thường xuyên di chuyển và tiếp xúc nhiều người. Điều này trở thành nỗi lo lắng của người dân cũng như chính bản thân người giao hàng công nghệ.

Mới đây, các địa phương bắt đầu có những quy định chặt chẽ hơn, mỗi shipper bắt buộc phải thực hiện đầy đủ quy định mới được ra đường, tham gia giao nhận hàng hóa. Để hỗ trợ các dịch vụ giao nhận hoạt động xuyên suốt đáp ứng nhu cầu cấp thiết của người dân, các hãng gọi xe công nghệ đã phối hợp cùng cơ quan chức năng triển khai các biện pháp để tạo điều kiện cho tài xế, shipper có thể tiếp tục làm việc một cách an toàn, cùng tham gia vào công tác phòng chống dịch Covid-19. Bên cạnh việc triển khai cấp mã QR Code nhận diện shipper, in thẻ đeo cứng, chỉ dẫn hoạt động đúng địa bàn, Gojek cũng tích cực đăng ký cho các đối tác tài xế của mình tại TP.HCM và Hà Nội được tiêm vắc xin ngừa Covid-19, là một bước bảo vệ sức khỏe quan trọng để các shipper có thể sống chung với dịch.

Sáng 30/8, hơn 200 đối tác tài xế Gojek đã có mặt tại số 10 Phạm Văn Bạch, Cầu Giấy, Hà Nội để tiêm vắc xin theo sự sắp xếp của cơ quan chức năng. Mũi tiêm này giúp họ cảm thấy an tâm hơn cho bản thân và gia đình để tiếp tục với công việc, vừa hỗ trợ giao nhận hàng hóa, nhu yếu phẩm cho người dân, vừa có thể tiếp tục sinh kế.

Ngay từ chiều hôm trước khi nhận được tin nhắn mời đi tiêm chủng, các bác tài Gojek đã vui mừng chia sẻ trong hội nhóm trên mạng xã hội.

{keywords}
Nhiều tài xế không giấu được niềm vui khi nhận được tin nhắn thông báo lịch tiêm vắc xin Covid-19. Ảnh: Cộng đồng Đối tác Gojek Vietnam (Bike HN)
{keywords}
Các tài xế Gojek có mặt theo thông báo từ cơ quan chức năng để được tiêm ngừa vắc xin Covid-19 vào sáng 30/8. Ảnh: Cộng đồng Đối tác Gojek Vietnam (Bike HN)

Anh Thanh Lâm, đối tác tài xế Gojek tại Hà Nội chia sẻ: "Vì miếng cơm manh áo mà tôi phải lao ra đường chứ tôi thực sự cũng lo lắm, không biết lúc nào con vi rút hỏi thăm mình. Cho dù cẩn thận mấy thì cẩn thận, chưa tiêm vắc xin thì nguy cơ còn cao. Nay tôi được gọi đi tiêm rồi nên rất mừng. Vợ con ở nhà cũng đỡ lo”.

Sau buổi tiêm này, các shipper của Gojek được trang bị thêm một tấm chắn bảo vệ, giúp họ an tâm hơn trong chuỗi ngày mưu sinh tới đây, khi thành phố kết thúc giãn cách xã hôi. Có thêm shipper, người dân cũng được đáp ứng tốt hơn các nhu cầu giao nhận nhu yếu phẩm.

{keywords}
Các đối tác tài xế “khoe” hình ảnh đi tiêm ngừa vắc-xin Covid-19 để mọi người có thêm nguồn năng lượng tích cực. Ảnh: Cộng đồng Đối tác Gojek Vietnam (Bike HN)

Được biết, hơn 200 tài xế Gojek tham gia đợt tiêm chủng đầu tiên này tại Hà Nội là kết quả của quá trình hợp tác và phối hợp chặt chẽ giữa Gojek và các cơ quan chức năng. Hiện hàng nghìn đối tác tài xế Gojek đã được hãng lập và đăng ký danh sách đăng ký tiêm vắc xin sau đó được phân bổ về các địa phương để tiêm chủng. Trước đó, vào ngày 2/8, hàng nghìn đối tác tài xế Gojek tại TP.HCM đã được tổ chức tiêm theo chủ trương chung của chính quyền TP.HCM về việc đẩy nhanh quá trình tiêm chủng cho shipper.

Đại diện Gojek Việt Nam cho biết vẫn đang làm việc với các cơ quan chức năng để tiếp tục lên danh sách đối tác tài xế cho các đợt tiêm chủng tiếp theo của thành phố. Những đối tác tài xế chưa nhận được thông tin tiêm trong đợt đầu tiên có thể tham gia các đợt sau theo danh sách đăng ký từ Gojek hoặc có thể đăng ký trực tiếp với địa phương nơi đang sinh sống để được tiêm chủng sớm nhất. “Vắc xin tốt nhất là vắc xin được tiêm sớm nhất", các đối tác tài xế Gojek luôn chia sẻ với nhau quan điểm này.

{keywords}
Theo chính sách chung của Chính phủ và UBND Thành phố, các đối tác tài xế của Gojek trong danh sách đăng ký sẽ được miễn phí tiêm chủng hoàn toàn. Ảnh: Cộng đồng Đối tác Gojek Vietnam (Bike HN)

Đại diện Gojek bày tỏ trân trọng và đánh giá cao nỗ lực của chính quyền thành phố và sự phối hợp tích cực, chặt chẽ, hiệu quả của các sở, ban, ngành liên quan nhằm đẩy nhanh việc tiêm vắc xin. Đồng thời Gojek hy vọng trong thời gian tới, sẽ có nhiều hơn nữa các đối tác tài xế của Gojek được đưa vào danh sách đăng ký tiêm. Bởi tiêm vắc xin cho shipper là rất cần thiết, đảm bảo an toàn cho việc giao nhận, đảm bảo sự liền mạch của chuỗi cung ứng hàng hoá thiết yếu trong bối cảnh giãn cách xã hội, giúp người dân an tâm ở nhà. Đây cũng là cách bảo vệ người dân tốt nhất trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Phương Dung